Thứ Ba, 24 tháng 9, 2024

  CHIẾN TRANH Ở LIBANON ĐANG NHƯ NÚI LỬA SẮP PHUN - CÁI GỌI LÀ LÍNH GIỮ GÌN HOÀ BÌNH CỦA LHQ ĐÌNH CHỈ TUẦN THÁM.

New York (dpa) - Phái bộ quan sát của Liên hợp quốc Unifil tạm thời đình chỉ các cuộc tuần thám ở khu vực biên giới giữa Israel và Libanon do nguy cơ gia tăng đối với nhân viên của họ.

Một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc nói với các phóng viên hôm thứ Hai 23/9 rằng, nguy cơ bùng nổ chiến tranh giữa quân đội Israel và lực lượng dân quân Hisbollah của Libanon. Đây là lý do khiến lực lượng gìn giữ hòa bình cần phải núp lại căn cứ của họ. Một số nhân viên dân sự của sứ mệnh hòa bình đã được gửi cùng người thân của họ tới thủ đô Beirut, xa hơn về phía bắc, nơi mức độ nguy hiểm thấp hơn.

Quân đội Israel và lực lượng Hisbollah do Iran hậu thuẫn ở Libanon đã giao tranh ở khu vực biên giới của cả hai nước trong nhiều tháng, và tình hình ngày càng trở nên căng thẳng hơn trong vài ngày và tuần qua. Các cuộc tấn công mới nhất của Israel, khiến hàng trăm người thiệt mạng và thậm chí nhiều người bị thương hơn vào hôm thứ Hai 23/9, đây là những vụ nghiêm trọng nhất trong gần hai thập miên qua và đang làm dấy lên lo ngại về sự leo thang không thể kiểm soát trong khu vực.

Phái đoàn quan sát viên của Liên hợp quốc Unifil đã giám sát khu vực biên giới giữa Israel và Libanon từ năm 1978. Vào tháng 8/2024, ba binh sĩ gìn giữ hòa bình bị thương nhẹ trong một vụ nổ gần khu vực đóng quân của họ ở miền nam Libanon. Mt trong những phái đoàn hoạt động lâu đời nhất ở Liên Hợp Quốc - bao gồm khoảng 10.000 binh sĩ và 800 dân thường. Kể từ khi sứ mệnh bắt đầu cách đây gần 50 năm, hơn 300 lính gìn giữ hòa bình đã thiệt mạng.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 25/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét