Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2024

  THỦ TƯỚNG NETANYAHU CHO BIẾT LÝ DO TẠI SAO ÔNG RA LỆNH GIẾT TRÙM HISBOLLAH HASSAN NASRALLAH ?

Thủ tướng Israel Netanyahu lần đầu tiên đã công khai bình luận về vụ tấn công thủ lĩnh Hisbollah Nasrallah. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã mô tả vụ sát hại có chủ đích tới thủ lĩnh Hisbollah Hassan Nasrallah nói , đây là một "cuộc tính toán với một kẻ giết người hàng loạt". Ông Netanyahu nói với các đại diện truyền thông ở Tel Aviv: “Hắn không chỉ là một kẻ khủng bố mà còn là kẻ khủng bố hết sức nguy hiểm”. Đây là tuyên bố công khai đầu tiên của ông sau khi quân đội Israel giết chết nhà lãnh đạo (libanesischen Schiiten-Führer) người Libanon ở Beirut hôm thứ Sáu 27/9/204

Ông nói thêm rằng Nasrallah là một loại động cơ với công suất mạnh của "trục ma quỷ" do Iran tạo ra. Thủ lĩnh Hisbollah phạm tội sát hại vô số người Israel, hàng trăm người Mỹ và hàng chục người Pháp. Ông tiếp tục: “Chừng nào Nasrallah còn sống, ông ấy sẽ nhanh chóng khôi phục các khả năng (quân sự) mà chúng tôi đã lấy đi từ Hisbollah”. "Đó là lý do tại sao tôi ra lệnh - tiêu diệt Nasrallah ".

Ông Netanyahu cho biết việc giết Nasrallah cũng là bước tiến tới sự trở lại mong muốn của hàng chục nghìn người Israel về phía bắc đất nước. Họ phải rời bỏ nhà cửa vì Hisbollah đã pháo kích khu vực này bằng hỏa tiễn, lựu đạn và máy bay không người lái kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu gần một năm trước. Hisbollah cho biết họ đang hành động đoàn kết với Hamas của người Palestine ở Dải Gaza.

Trước ông Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã bình luận về cái chết của Nasrallah. Gallant tuyên bố rằng các cuộc tấn công của quân đội ông không nhằm vào người dân Libanon. »Cuộc chiến của chúng tôi không chống lại các bạn. Đã đến lúc phải thay đổi”, Gallant nói hôm thứ Bảy 28/9 sau khi có thông tin xác nhận rằng Nasrallah đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở Beirut.

Về cái chết của Nasrallah, Gallant nói: “Anh ta là kẻ sát hại hàng nghìn người Israel và công dân nước ngoài. Anh ta đặt ra mối đe dọa ngay lập tức đối với cuộc sống của hàng nghìn người Israel và các công dân khác.”

Israel đã ném bom trụ sở chính của Hisbollah hôm thứ Sáu 27/9 trong các cuộc không kích lớn vào vùng ngoại ô phía nam Beirut. Theo quân đội, một số chỉ huy  cao xấp khác cũng đã thiệt mạng chung với Nasrallah.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 29/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét