Thứ Hai, 30 tháng 9, 2024

   ANH QUÔC HÔM NAY ĐÓNG CỬA NHÀ MÁY ĐIỆN THAN CUỐI CÙNG - TRONG KHI VN CÓ KẾ HOẠCH XÀI ĐIỆN THAN TỚI NĂM 2050. 

Vương quốc Anh đang nói lời tạm biệt với than: Sau hơn 140 năm, người Anh đang ngừng sản xuất điện từ than. Nhà máy điện đốt than cuối cùng tại Ratcliffe-on-Soar, phía tây nam Nottingham, sẽ hoạt động lần cuối vào hôm nay thứ Hai 1/10/2024. Điều này khiến Vương quốc Anh trở thành quốc gia công nghiệp giàu có đầu tiên loại bỏ than đá, như tờ báo Times cùng nhiều tờ báo khác đã nhấn mạnh. Viện nghiên cứu E3G đã viết cách đây vài ngày: "Nơi khai sinh ra năng lượng đốt than sắp trở thành nơi không còn sử dụng năng lượng than".

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Michael Shanks thuộc Đảng Lao động Dân chủ Xã hội, đảng đã nắm quyền từ đầu tháng 7, cho biết các công nhân than có thể tự hào rằng họ đã cung cấp năng lượng cho đất nước trong hơn 140 năm qua. “Kỷ nguyên than có thể sắp kết thúc, nhưng kỷ nguyên mới của việc làm tốt trong lĩnh vực năng lượng giờ mới bắt đầu đối với đất nước chúng ta.” Điều này bao gồm năng lượng gió và các công nghệ mới như thu giữ và lưu trữ CO₂.

Hơn 100 năm trước, hầu hết điện năng ở Anh đều được tạo ra bằng cách đốt than. Ngày nay, than hầu như không đóng vai trò gì: vào năm 2023, tỷ trọng của nó trong cơ cấu năng lượng là 1,3%. Việc Anh loại bỏ than sớm hơn đáng kể so với Đức cũng có thể xảy ra do nước này tiếp tục dựa vào năng lượng hạt nhân để tạo ra năng lượng. 

Theo cổng thông tin khí hậu Carbon Brief, kể từ khi nhà máy điện đầu tiên mở cửa vào năm 1882, các nhà máy nhiệt điện than của Anh đã đốt tổng cộng 4,6 tỷ tấn than và thải ra 10,4 tỷ tấn Carbon Dioxide (CO₂).

Người đứng đầu nhà máy điện Uniper, Michael Lewis, nói với truyền thông rằng việc đóng cửa nhà máy điện ở Ratcliffe là "một vấn đềhết sức lớn - ở địa phương, quốc gia và quốc tế." Nhà máy được khai trương vào năm 1968. Vào tháng 6/2024, một chuyến tàu chở 1.650 tấn than cuối cùng đã được vận chuyển.

VẤN ĐỀ ĐIỆN THAN Ở VN ??

Để đáp ứng với nhu cầu gia tăng trong những năm gần đây, Việt Nam buộc phải tìm thêm nguồn cung cấp từ than đá để đáp ứng nhu cầu. Theo dự báo của bộ Công Thương, than đá sẽ chiếm khoảng 42,6% công suất nguồn điện của Việt Nam vào năm 2030, tăng so với mức 38,1% ở thời điểm hiện tại. Cũng theo dự báo của bộ Công Thương, Việt Nam sẽ thiếu điện nghiêm trọng từ năm 2021, vì tăng trưởng nhu cầu điện nhanh hơn tốc độ xây dựng các nhà máy điện mới. Nguồn: https://kimanhl.blogspot.com/search?q=N%C4%82NG+L%C6%AF%E1%BB%A2NG+%C4%90I%E1%BB%86N+THAN+C%E1%BB%A6A+VN

Như vậy, Việt nam sẽ phải nhập 680 triệu tấn than để cung cấp cho các nhà máy điện trong giai đoạn 2016 - 2030 và theo như  kế hoạch của Bộ Công Thương và EVN, các nhà máy phát điện với năng lượng than, sẽ tồ tại ít đến năm 2025. Cách làm của Bộ Công Thương hiện là thiếu đâu đp đó, hầu có thể đáp ứng nhu cầu để không bị đảng trách mắng, một cách giải quyết tạm bợ vấn đề trong cơn khát điện, nhưng những quan đầu ngành đã không màng đến sức khỏe của người dân vì CO2 phun ra từ các nhà máy điện than. Các cơ quan về môi trường của VN cũng thường né tránh vấn đề để được xuôi chèo mát mái với Bộ Công Thương, nên 500 đảng biểu ơ QH cùng hùa nhau gật đầu bấm nút thông qua các dự án xây dựng nhà máy điện than, từ BCT đưa qua phê duyệt, bất chấp sức khỏe của dân. VN hiện đang là nước sản xuất CO2 đứng thứ hai sau TQ trong khu vực, cũng là nước đứng đầu thế giới về ung thư.

Trong khi đất nước VN đang đi ngược với xu thướng thế giới về nhiều vấn đề, trong đó có việc chuyn đổi xanh, thì mới đây trước Đại Hội Đồng LHQ, ngày 22/9/2024, thế giới đã chứng kiến đỉnh cao trí tuệ Tô Lâm tuyên bố :

Trích".....trí tuệ con người phải tập trung vào phát triển kinh tế, xây dựng xã hội công bằng, văn minh, nâng cao chất lượng sống người dân, xóa đói giảm nghèo. Theo đó chúng tôi đề nghị tăng cường đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu y học, giáo dục đào tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và các giải pháp để phục vụ quảng đại quần chúng..."hết trích.

Tóm lại, đảng và nhà nước cộng sản đều có những hành động đi ngược với xu hướng thế giới, xu hướng thời đại. Đáng nói nhất là đảng và Tô lâm đều đóng hài trước thế giới trong mọi hành động và việc làm. Nhìn lại chuyến đi mới đây của Tô lâm để thấy chxhcnVN do đảng và Tô Lâm lãnh đạo, hết sức cô độc trong thế giới văn minh ngày hôm nay. Trong chuyến đi vừa qua, để gọi là mở rộng ngoại giao, nhưng nhìn kỷ lại thì Tô lâm đã đến Cu-Ba, Mông Cổ, Ái Nhĩ Lan...để kêu gọi hợp tác kinh tế (?), đây là việc làm hết sức tào lao của người đứng đầu đảng và nhà nước csVN.

Kinh tế VN s càng bế tắc với tài lãnh đạo của đảng và nhất là  của Tô Lâm là điều đang xảy ra trước mắt. 

Ngay khi bài viết này được sắp sửa đưa lên mạng, thì tại Bắc Kinh, được biết đỉnh cao trí  tuệ khác của đng là Bộ Trưởng Bộ Công Thương VN  Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu TQ xây dựng cho VN 3 con đường cao tốc và tương lai còn có thể hợp tác với TQ để sản xuất máy bay (?). Nguồn: https://www.facebook.com/photo/?fbid=936832928482985&set=a.634443215388626

Nếu câu chuyện này thành tựu, thì các máy bay này sẽ được bán ra nước nào, trong khi TQ bị Mỹ và các nước châu Âu cấm vận nhiều chuyên mục trong thương mại. Chúng đang họp bè với thằng anh 4 tốt 6 chữ vàng TQ, để trói VN vào quỹ đạo của TQ ngày càng chặt hơn.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1/10/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét