Thứ Hai, 30 tháng 9, 2024

  NHỮNG HOẠT ĐỘNG TRÊN BIỂN TRONG TƯƠNG LAI SẼ TRỞ NÊN XANH HƠN VÌ THỜI ĐẠI CỦA DẦU NẶNG VÀ DIESEL SẼ BỊ CẤM

Những gã khổng lồ hoạt động trên đại dương chạy bằng dầu nặng  hay bằng Diesel đang bị đe dọa bởi lệnh cấm cảng, các công ty vận tải biển đã phải trả tiền cho lượng khí thải CO₂ của họ: vận tải biển đang háo hức chờ đợi các giải pháp xanh. Một công ty ở Na Uy hiện đang tiến lên phía trước - và sẽ sớm sản xuất hàng loạt pin nhiên liệu Hydro. Các sự sản xuất được sự giúp đở kỹ thuật từ Đức.

Tor-Erik Hoftun, Giám đốc chiến lược của công ty khởi nghiệp Hydro Teco 2030 có nhà máy sản xuất ở Narvik, phía bắc Na Uy, ông này nói nơi đây “Sẽ là nơi sản xuất những con tàu đi biển phù hợp với môi trường xanh” 

Nhà máy có tới 400 nhân viên dự kiến ​​​​sẽ là nơi thay đổi tương lai của ngành vận tải biển ở Ofotjord từ năm 2025. Teco 2030 đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy Gigafactory ở Narvik với loạt sản xuất pin nhiên liệu Hydro đầu tiên ở châu Âu dành cho ngành kỹ nghệ nặng - và đó s dùng để trang bị cho các con tàu biển chở hàng, phà và tàu du lịch.

FCM 100 là tên mẫu Pin nhiên liệu đầu tiên của người Na Uy, có công suất 100 Megawatt, nhưng nhỏ gọn và có thể ghép nối theo nhiều cách và có thể cung cấp cho các ứng dụng yêu cầu năng lượng ở phạm vi nhiều Megawatt.

Ngành hàng hải đang háo hức chờ đợi giải pháp cho một vấn đề thay đổi lớn. Lưu lượng vận chuyển trên thế giới hiện chiếm khoảng 3% lượng khí thải CO₂ chung trên 5 đại dương. Và tại nhiều cảng có nguy cơ bị cấm nhập cảnh đối với những gã khổng lồ đại dương chạy bằng dầu nặng trong tương lai.

Tại vùng biển Châu Âu, các chủ tàu biển đã phải trả tiền phát thải CO₂ cho đội tàu của họ kể từ đầu năm 2024, và chi phí cho mỗi gram Carbon Dioxide /Co2) sẽ tăng lên hàng năm trong tương lai. Điều này làm gia tăng áp lực cho các gả khỗng lồ trên biển phải cố gắng trung hòa khí hậu trong tương lai. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) có trách nhiệm đã xác định rằng vận chuyển trên thế giới sẽ phải hạn chế khí thải CO₂ trong các hoạt đông trên biển, muộn nhất là vào năm 2050.

Pin nhiên liệu mới từ Na Uy có thể đóng vai trò quyết định. Nó hoạt động thông qua hàng trăm ô riêng lẻ được xếp chồng lên nhau và ép thành cái gọi là ngăn xếp. Năng lượng được tạo ra trong chúng thông qua phản ứng điện hóa của hydro với oxy. Teco 2030 lần lượt kết nối các ngăn xếp này để tạo thành các mô-đun nặng khoảng 50 kg có thể kết nối theo cách nối tiếp.

Để việc sản xuất có thể diễn ra ở quy mô trong tương lai, công ty được thành lập vào năm 2019 đang trông cậy vào sự giúp đỡ từ Đức. Máy móc phục vụ sản xuất hàng loạt theo kế hoạch được cung cấp bởi công ty Thyssenkrupp của Đức. Cáp và phích cắm được cung cấp bởi các doanh nghiệp gia đình East Westphalian Beckhoff và Harting. Công ty đang có đơn hàng trị giá 1,4 tỷ euro

Việc người dân Na Uy nói riêng lo ngại về vấn đề pin nhiên liệu cho tàu thuyền có lẽ là do Na Uy có đường bờ biển dài thứ hai thế giới sau Canada. Tore Enger, người sáng lập và cổ đông chính của Teco 2030 cho biết: “Chúng tôi hiện đang bắt đầu trong lĩnh vực này nhưng cũng đang xem xét các lĩnh vực khác”. Theo người đàn ông 60 tuổi này, các lĩnh vực ứng dụng khác có thể bao gồm xe tải hạng nặng, máy bay, xe quân sự và xe khai thác mỏ.

Sự quan tâm của khách hàng là rất lớn. Theo Enger, các đơn đặt hàng hiện tại của Teco 2030 bao gồm các dự án trị giá 1,4 tỷ Euro và cũng có các yêu cầu không ràng buộc đối với 100 dự án khác.

Do đó, mục tiêu của công ty nhỏ này rất cao: Khi bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm tới, pin nhiên liệu có công suất 42 Megawatt sẽ được chế tạo và do đó tạo ra doanh thu vài trăm triệu Euro. Giá trị mục tiêu cho năm 2030 đã là sản lượng 3.200 Megawatt và doanh thu lên tới 2,2 tỷ Euro.

Đô thị này đã hỗ trợ việc định cư ở phía bắc Vòng Bắc Cực. Và tổ chức nhà nước Invest in Na Uy cũng đã viện trợ hàng triệu USD cho các công ty khởi nghiệp cho Teco 2030. Năm trong tên công ty ám chỉ sự cấp bách của việc đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Trong một số trường hợp, ngay cả những điều cơ bản cũng bị thiếu ở đây. Enger cho biết: “Cuối cùng, thách thức lớn nhất là cơ sở hạ tầng Hydro trên đất liền. Cuối cùng, nhiên liệu phải đến được cảng nơi tàu đậu để nạp H2.

Những năm tới sẽ mang tính quyết định trong việc xác định liệu Pin nhiên liệu có thể được sử dụng hay không?- Bởi vì không giống như phương tiện giao thông ô tô, nơi truyền động điện đã đóng vai trò quan trọng, tương lai của động cơ đẩy tàu thủy vẫn còn rộng mở. Khí lỏng LNG (Khí tự nhiên hóa lỏng) được sử dụng tạm thời, giúp giảm lượng khí thải CO₂ khoảng một phần tư.

Metanol xanh làm nhiên liệu được coi là lựa chọn ưu tiên của hãng vận tải biển lớn Maersk. Nghiên cứu đang được tiến hành về việc sử dụng amoniac. Tuy nhiên, hơn 90% tàu chở hàng vẫn chạy trên các đại dương trên thế giới bằng dầu nặng có hại cho môi trường hoặc bằng động cơ Diesel hàng hải dễ chịu hơn. 

Các nhà khoa học hy vọng các hệ thống vận chuyển quy mô lớn đầu tiên ở Đức sẽ phù hợp để sử dụng hàng ngày “vào cuối thập kỷ này”. Tuy nhiên, kỹ nghệ sản xuất pin nhiên liệu  sẽ được sử dụng: trong hải quân trên tàu ngầm. 

Khiếu nại về quá nhiều quy định

Reidl cho biết: “Việc sử dụng Hydro xanh trong động cơ pin nhiên liệu có thể góp phần đáng kể vào quá trình khử Carbon trong vận tải biển”. Tuy nhiên, sự sẵn có và giá thành của loại nhiên liệu Hydro này là tiêu chí quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của kỹ nghệ. Hydro được mô tả là “xanh” khi nó được sản xuất bằng điện từ các nguồn tái tạo như năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Theo viện này, khoảng 70 dự án hiện đang được thực hiện ở Đức sử dụng pin nhiên liệu cho động cơ đẩy tàu và 20 tàu đã được trang bị kỹ thuật này. Chỉ ở Na Uy mới có nhiều công việc và nhiều dự án hơn. Rào cản lớn nhất hiện nay là việc lưu trữ lượng Hydro trên tàu theo cách tiết kiệm không gian.

Peter Müller-Baum, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Động cơ và Hệ thống thuộc Hiệp hội Cơ khí và Kỹ thuật Nhà máy Đức (VDMA) cho biết: “Mật độ năng lượng của nhiên liệu đóng một vai trò quan trọng trong vận tải biển quốc tế”. Điều này dễ dàng nhận thấy khi xét đến động cơ lớn của tàu Container có công suất lên tới 100.000 mã lực và hành trình kéo dài vài tuần. Müller-Baum cho biết: “Do những hạn chế về mặt vật lý, Pin nhiên liệu sẽ chỉ có thể đóng vai trò thứ yếu”.

Tuy nhiên, để thành công cuối cùng, những thay đổi trong quy định cũng là cần thiết. Müller-Baum nói: “Chúng ta không được tự quản lý chặt chẽ việc nghiên cứu và ứng dụng kỹ thuật về Hydro. Các quy định của châu Âu thường thù địch với đầu tư. “Ví dụ, Hoa Kỳ là một địa điểm tốt hơn nhiều.”

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1 /10/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét