Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2024

MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI CỦA NGA VI PHẠM KHÔNG PHẬN HAI NƯỚC NATO: LETTLAND VÀ RUMÄNIEN 

Theo (dpa):  Ở phía đông của thành viên EU và NATO là Lettland, một máy bay không người lái bị nghi ngờ của Nga đã bay vào không phận Lettland từ lãnh thổ Belarus và rơi ở thị trấn Rēzekne. Bộ Quốc phòng ở Riga cho biết vụ việc đang còn được điều tra. NATO cũng đã được thông báo về vụ việc này.

Lực lượng phòng không của Lettland đã phát giác một bay không người lái khi nó đi vào không phận nước này, nên theo dõi hướng đi của UAV này và sau đó xác định được vị trí UAV rơi. Không rõ làm thế nào một máy bay không người lái của Nga lại có thể đi qua Belarus đến Latvia mà không hề gặp khó khăn ?

Ukraine trước đó đã báo cáo cos nhiều vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Nga và cũng đưa tin một số UAV đã xâm nhập vào không phận của Belarus . Belarus gần đây cũng liên tục phàn nàn về việc vi phạm không phận.

LETTLAND MUỐN CỦNG CỐ BIÊN GIỚI PHÍA ĐÔNG

Bộ trưởng Quốc phòng Lettland, Andris Spruds cho biết: Tình trạng này xác nhận rằng chúng tôi cần tiếp tục công việc tăng cường biên giới phía đông của Lettland, bao gồm phát triển khả năng phòng không và khả năng tác chiến điện tử nhằm hạn chế hoạt động của các máy bay không người lái trong nhiều ứng dụng khác nhau. nói với Theo thông báo.

Bộ cũng nhắc lại rằng nước này đã mở rộng khả năng phòng thủ sau cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga, kéo dài hơn hai năm rưỡi. Các đồng minh NATO cũng luân phiên thực hiện các cuộc tuần tra không phận.

RUMÄNIEN BÁO CÁO UAV CỦA NGA XÂM PHẠM KHÔNG PHẬN

Bộ Quốc phòng ở Bucharest cho biết, một máy bay không người lái của Nga cũng đã bay qua lãnh thổ mình vào tối Chủ nhật 8/9. Tại các thị trấn biên giới Constanta và Tulcea, quân đội Rumänien  đã gửi cảnh báo tới người dân dưới dạng tin nhắn tới điện thoại di động. Hai máy bay chiến đấu F-16 của Rumänien  cất cánh để quan sát chuyến bay của máy bay không người lái. Quân đội đã tiến hành tìm kiếm các mảnh vỡ máy bay không người lái có thể có ở khu vực không có người ở của thị trấn biên giới Periprava.

NATO cũng đã lên tiếng về việc Nga vi phạm không phân của mình. Mặc dù chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào cho thấy Nga có chủ ý tấn công các đồng minh, nhưng những hành động này là vô trách nhiệm và có khả năng gây nguy hiểm”, Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoana, người gốc Rumänien, đã lên tiếng .

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét