Thứ Hai, 23 tháng 9, 2024

  "KHÔNG CHỜ CÁC MỐI NGUY HIỂM ẬP ĐẾN" ISRAEL TIẾP TỤC TẤN CÔNG HISBOLLAH VÀ TRUY SÁT CÁC CHỈ HUY CAO CẤP


Theo NTV.DE: Trong ngày qua, quân đội Israel đã tấn công 300 mục tiêu ở Libanon. Theo thông tin Libanon, hơn 200 người đã thiệt mạng. Iran cảnh báo về “hậu quả nguy hiểm”. Tuy nhiên, Israel muốn mở rộng thêm các cuộc tấn công.  Quân đội Israel đã công bố các cuộc không kích tiếp theo vào các căn cứ của lực lượng dân quân Schiitischen Hisbollah-Miliz ở miền đông Libanon. Người phát ngôn quân đội Daniel Hagari cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn và có mục tiêu ở Thung lũng Bekaa”. Người dân nên “di chuyển khỏi” các kho vũ khí của Hisbollah để “bảo vệ” và “an ninh”.

Hagari nói: “Hisbollah cất giữ vũ khí chiến lược của mình trong các tòa nhà dân sự và sử dụng dân chúng làm lá chắn sống. "Có tên lửa và máy bay không người lái trong các ngôi nhà ở Thung lũng Bekaa." Quân đội Israel hiện muốn tấn công họ “trước khi họ gây nguy hiểm cho người dân Israel”.

“Ai muốn đánh chúng tôi, chúng tôi đánh mạnh hơn”

Theo Thủ tướng Benjamin Netanyahu, các cuộc tấn công nhằm mục đích thay đổi "cân bằng quyền lực ở phía bắc". Theo văn phòng của mình, ông Netanyahu cho biết trong một cuộc họp tại trụ sở quân sự ở Tel Aviv: "Chúng tôi không chờ đợi mối đe dọa mà chúng tôi đang lường trước nó". Loại bỏ "các nhà lãnh đạo và những kẻ khủng bố" và tiêu diệt hỏa tiễn. Israel sẽ tiếp tục làm điều này.

“Bất cứ ai muốn tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ đánh mạnh hơn”, ông Netanyahu nói, đề cập đến các cuộc tấn công lớn nhằm vào các mục tiêu của lực lượng dân quân Hisbollah ở Libanon. Ông nói Israel còn những “ngày khó khăn” phía trước. Ông kêu gọi người dân làm theo chỉ dẫn của quân đội và thể hiện trách nhiệm cũng như sự kiên nhẫn.

“Mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình khu vực”

Quân đội Israel trước đó tuyên bố sẽ "thực hiện các cuộc tấn công quy mô và chính xác hơn nhằm vào các mục tiêu khủng bố trải khắp Libanon". Theo thông tin riêng của mình, ngày 23/9 họ đã tấn công hơn 300 mục tiêu của Hisbollah. Theo Bộ Y tế Libanon, ít nhất 274 người thiệt mạng và hơn 1.024 người khác bị thương.

Đây là số người chết và bị thương cao nhất trong các cuộc tấn công của Israel vào Hezbollah trong một ngày kể từ khi xung đột gia tăng gần một năm trước sau cuộc chiến ở Gaza giữa Israel và Hamas. Các bệnh viện ở phía Nam và phía Đông đất nước chuyển sang hoạt động khẩn cấp: theo lệnh của Bộ Y tế, tất cả các hoạt động không khẩn cấp đều bị hủy bỏ. 

Iran cảnh báo Israel về “những hậu quả nguy hiểm”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nasser Kanani gọi các cuộc tấn công của Israel là “điên rồ” và là “mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình khu vực và quốc tế”.

Xung đột giữa Israel và Hisbollah thân Iran đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể trong vài ngày qua. Quân đội Israel đã tiêu diệt một số chỉ huy cấp cao của Hisbollah trong một cuộc không kích ở Beirut và tuyên bố phá hủy hàng nghìn bệ phóng hă tiễn ở miền nam Libanon. Về phần mình, lực lượng dân quân Hisbollah đã mở rộng các cuộc tấn công vào miền bắc Israel vào cuối tuần qua.

Ngay cả trước khi các chỉ huy Hisbollah bị sát hại và các cuộc tấn công bạo lực lẫn nhau vào cuối tuần, xung đột giữa Israel và Hisbollah đã leo thang với vụ nổ của hàng trăm máy nhắn tin và bộ đàm của dân quân ở Libanon. Hisbollah đổ lỗi cho Israel về vụ nổ. Bản thân Israel không bình luận về nguồn gốc của vụ nổ khiến 39 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người khác bị thương.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 24/9/204

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét