Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2024

 ANH SẼ CUNG CẤP THÊM 650 HỎA TIỄN PHÒNG KHÔNG CHO UKRAINE

Tại cuộc họp của các quốc gia ủng hộ Ukraine ở Ramstein, Tổng thống Selenskyj đã đưa ra những yêu cầu cung cấp vũ khí mới. Hiện đã có lời hứa từ Anh quốc.

Anh sẽ cung cấp thêm cho Ukraine 650 hỏa tiễn phòng không. Bộ Quốc phòng ở London đã thông báo điều này trước cuộc họp của Nhóm liên lạc Ukraine tại căn cứ không quân Mỹ Ramstein ở bang NRW Đức.

Một tuyên bố cho biết Bộ trưởng Quốc phòng John Healey sẽ công bố gói phòng không trị giá 162 triệu bảng Anh (192 triệu Euro) tại cuộc họp. Nó được tài trợ chủ yếu từ khoản hỗ trợ hàng năm trị giá 3 tỷ bảng Anh (3,5 tỷ Euro) của Vương quốc Anh dành cho Ukraine.

Chính trị gia Đảng Lao động cho biết: “Cam kết mới này sẽ mang lại sự thúc đẩy quan trọng cho hệ thống phòng không của Ukraine và thể hiện quyết tâm của tân chính phủ chúng tôi trong việc tăng cường hỗ trợ cho Ukraine”.

Hỏa tiễn đa năng hạng nhẹ (LMM) được sản xuất bởi công ty vũ khí Thales ở Belfast và có thể bắn từ đất liền, trên biển  trên không. Theo London, với tầm bắn 6 km và tốc độ siêu âm (Mach 1,5), chúng có thể được sử dụng để chống lại nhiều mối đe dọa, bao gồm máy bay không người lái, xe bọc thép và tàu nhỏ hơn.

Chiều dài 1300mm

Đường kính 76mm

Trọng lượng chiến đấu 13 kg

Sải cánh 275 mm

Tốc độ khoảng Mach 1,5

Phạm vi 400-8.000 m

Hiện có 4 nước được Anh  trang bị cho loại hỏa tiễn này là Indonesia, Ả Rập Saud, Đài Loan và Ukraine.

Hỏa tiễn LMM được giới thiệu công khai vào tháng 1 năm 2007 như một loại hỏa tiễn dẫn đường với chi phí ít tốn kém và có thể được sử dụng ở nhiều vai trò khác nhau. Sự chế tạo bắt đầu vào năm 2008 và kéo dài ba năm. Vào ngày 13 tháng 5 năm 2011, Thales tuyên bố bắt đầu sản xuất LMM. Năm 2013, những hỏa tiễn dẫn đường đầu tiên đã được chuyển giao cho quân đội Vương quốc Anh với đơn hàng đầu tiên bao gồm việc giao 1.000 LMM.

Cuộc trò chuyện trực tiếp được lên kế hoạch giữa Scholz và Zelensky

Theo thông tin của SPIEGEL, tổng thống Wolodymyr Selenskyj cũng dự kiến ​​sẽ có mặt tại cuộc gặp ở Ramstein mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã mời. Tại Berlin, người ta nói rằng Selenskyj muốn mô tả một cách ấn tượng mức độ nghiêm trọng của tình hình bằng chuyến thăm tới cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng của các quốc gia ủng hộ miền Tây Ukraine. Selenskyj cũng muốn đích thân tới để xin cung cấp thêm vũ khí. Theo thông tin SPIEGEL, cuộc trò chuyện trực tiếp với Thủ tướng Olaf Scholz cũng đã được lên kế hoạch.

Nhóm liên lạc bao gồm khoảng 50 quốc gia, bao gồm cả Đức. Giống như các cuộc thảo luận trước đây tại căn cứ gần Kaiserslautern, các quốc gia ngoài NATO cũng được mời. Đây là cuộc họp lần thứ 24 của Nhóm Liên lạc Ukraine.

Nga đã tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược nước láng giềng Ukraine kể từ ngày 24/2/2022. Phương Tây đang hỗ trợ hệ thống phòng thủ của , cùng với những hoạt động khác, bằng việc cung cấp vũ khí rộng rãi.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 6 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét