Thứ Hai, 2 tháng 9, 2024

  PHÁO VGOZDIKA 122 MM BÍ MẬT CHUYỂN ĐẾN UKRAINE

Hình ảnh về loại pháo tự động 2S1 Gvozdika cỡ nòng 122 mm đã được đồng minh của Ukraine chuyển đến nước này . Theo các nhà phân tích quân sự tại các trang thông tin Defense Express: sự hỗ trợ bí ẩn này, hiện chưa có quốc gia nào đứng ra nhận trách nhiệm về việc hỗ trợ cho Ukraine, nhưng có thể đoán là đến từ Bulgaria.

Người ta cho rằng pháo Gvozdika cung cấp cho quân đội Ukraine có thể đã được Bulgaria bàn giao. Điều này có thể nhận biết được nhờ màu sơn xanh của loại vũ khí đặc trưng của quốc gia Balkan ở phía đông nam châu Âu này.

Bulgaria đã bí mật bàn giao thiết bị cho Ukraine?

Một manh mối khác cho thấy vũ khí mới của Ukraine đến từ Bulgaria. Theo các báo cáo từ những tháng đầu năm 2024, Bulgaria đang “chuẩn bị chuyển một lượng trang thiết quân sự nhất định của mình, đặc biệt là Gvozdika, từ kho tới Ukraine” – theo Defense Express.

Vào đầu năm ngoái, Bulgaria được cho là có 48 khẩu pháo 2S1 Gvozdika, theo báo cáo The Military Balance 2023. Tuy nhiên, người ta không biết có bao nhiêu khẩu pháo này đã di chuyển từ nhà kho đến Ukraine . Các nhà phân tích tại Defense Express nhấn mạnh rằng việc chuyển giao vũ khí diễn ra "trong bầu không khí bí ẩn". Các chuyên gia nghi ngờ rằng điều này là do vấn đề xảy ra vào năm ngoái do chính phủ Bulgaria ngăn chặn việc chuyển 100 xe vận chuyển BTR-60 sang Ukraine.

Hãy nói thêm rằng Kiew cũng đã nhận được pháo phản lực 2S1 Gwozdika từ Ba Lan. Đầu năm 2023, Warsaw đã gửi 22 bản sao của loại vũ khí này ra mặt trận. Trong vài ngày qua, quân đội Ukraine được cho là đã được hỗ trợ bởi Gvozdika từ Phần Lan - điều này xuất phát từ khả năng ngụy trang đặc biệt của họ.

Pháo 2S1 Gvozdika được đề cập là những loại pháo được sản xuất từ ​​thời Liên Xô. Loại pháo tự động cỡ nòng 122 mm này có từ năm 1967, khi nguyên mẫu đầu tiên được chế tạo. Việc sản xuất hàng loạt bắt đầu bốn năm sau đó, vào năm 1971, và cũng được thực hiện ở Ba Lan và Bulgaria.

Gvozdika là một loại pháo có hình dáng thấp, điều này rất quan trọng trong bối cảnh khả năng nhận biết và khả năng sử dụng chung của nó. 2S1 được cung cấp năng lượng bởi một bộ phận tạo ra công suất khoảng 220 kW (300 mã lực). Điều này cho phép cấu trúc đạt tốc độ 60 km/h trên đường và khoảng 5 km/h dưới nước.

Tầm bắn tối đa của đạn nổ mạnh mà loại pháo này sử dụng vượt quá 15 km. Tuy nhiên, loại đạn có chứa thuốc bồi mạnh cũng có sẵn, giúp Gwozdika có tầm bắn đến gần 22 km. Thông thường có 40 viên đạn trong Cabin của 2S1, nhưng con số này phải giảm xuống còn 30 nếu xe vượt qua bể nước.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 2 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét