Thứ Năm, 19 tháng 10, 2023

  UKRAINE BÍ MẬT SẢN XUẤT MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI TỰ SÁT TẦM XA


Ukraine đặt tên cho máy bay không người lái mới chế tạo là Morok và tổng chi phí tài trợ toàn bộ cho việc mua 33 máy bay không người lái loại này lên tới 60 triệu hryvnia, tương đương khoảng 1,24 triệu USD, theo thông cáo của Cơ quan An ninh Ukraine. Sản xuất loại máy bay không người lái này, nằm trong chương trình tiến tới việc tự túc vũ khí chiến lược trong thời gian tới, để không còn phụ thuôc các nguồn cung cấp bên ngoài. Từ đó có thể quyết định được chiến trường một hình thc thay đổi cách nhìn của thế giới về một "cuộc chiến ũy nhiệm" từ Mỹ và châu Âu.

Defense Express đã phân tích chi phí của Morok bằng cách sử dụng số liệu do cơ quan an ninh Ukraine cung cấp và báo cáo rằng mỗi máy bay không người lái có thể có giá khoảng 50.000 USD, mặc dù tổ chức tin tức quân sự lưu ý rằng điều này có thể bao gồm chi phí phát triển.

Morok “Đây có thể là vũ khí có tầm bắn xa nhất trong kho vũ khí của Ukraine, có lẽ ngoài máy bay không người lái Bober, vẫn chưa rõ tầm bắn nhưng có phạm vi tối đa là 1.400 km”, Defense Express cho biết trong một bài đánh giá về Morok.

Trang web tin tức quân sự Ukraine Militarnyi đưa tin Morok được trang bị động cơ có rotor lực đẩy ở phía sau máy bay không người lái, đồng thời cho biết thêm rằng động cơ đẩy của máy bay không người lái sử dụng động cơ đốt trong.

The Economist viết, máy bay không người lái của Ukraine: “Nhanh và có khả năng mang trọng tải nặng đi quãng đường hàng trăm km, Morok là một trong những loại máy bay không người lái  kamikaze cánh cố định hứa hẹn hơn”. Với Morok trong tay, là vũ khí manh có khả năng  làm thay đổi cuộc chơi trên chiến trường chống lại quân xâm lược Nga, để thu hồi các phần lãnh thổ đã mất vào tay Nga năm 2014. 

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 20 October 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét