Thứ Tư, 18 tháng 10, 2023

          ĐỂ BẢO MẬT ISRAEL MUỐN KẾT NỐI  INTERNET QUA STARLINK


Israel đang thương lượng với công ty không gian SpaceX của Elon Musk về việc sớm kích hoạt Starlink tại nước này. Bộ trưởng Truyền thông Israel Shlomo Karhi đã đề cập đến việc này vào thứ Ba 17/10 vừa qua. Theo công ty SpaceX, việc ra mắt hệ thống internet vệ tinh trong khu vực nước này, trước đó đã được dự trù vào năm 2024, nhưng công ty SpaceX vẫn chưa đưa ra ngày chính xác.

Với chương trình Starlink, từng được Hoa Kỳ dùng vào việc sử dụng để trợ giúp quân sự. Trong các cuộc chiến tranh, Hoa Kỳ sẽ dùng vệ tinh của chính mình để kiểm soát mọi loại thông tin trên chiến trường, và luôn duy trì thế chủ động của mình, và cuối cùng đã giành chiến thắng trong cuộc chiến. Kế hoạch Starlink sẽ mang lại lợi thế lớn hơn cho khả năng quân sự của Hoa Kỳ vàc cá quốc gia có kết nội, vì số lượng Starlink lớn nên khu vực có thể giám sát một một diện tích rất rộng trên mặt đất, có thể nói là gần như có thể giám sát cả thế giới.
Ngoài ra, Mỹ hay quốc gia nào sử dụng, cũng có thể sử dụng Starlink để đánh chặn chính xác hỏa tiễn tầm xa của bên ngoài phóng vào Hoa Kỳ hay quốc gia mình , tỷ lệ đánh chặn thành công rất cao, theo thí nghiệm đánh chặn mô phỏng của Mỹ đã đánh chặn được đầy đủ 350 hỏa tiễn liên lục địa.




STARLINK LÀ GÌ?

Starlink là một tập hợp các vệ tinh đang được công ty không gian SpaceX xây dựng và hình thành trên quỷ đạo thấp của trái đất để cung cấp thương vụ kết nối Internet vệ tinh bao gồm hàng ngàn vệ tinh nhỏ được sản xuất hàng loạt trên quỹ đạo thấp của Trái Đất (LEO), hoạt động kết hợp với các máy thu phát mặt đất. SpaceX cũng có kế hoạch bán một số vệ tinh cho mục đích quân sự, khoa học hoặc thám hiểm
Cơ sở phát triển vệ tinh SpaceX ở Redmond, Washington có các hoạt động nghiên cứu, phát triển, sản xuất và kiểm soát quỹ đạo của Starlink. Tổng chi phí của dự án kéo dài một thập kỷ để thiết kế, xây dựng và triển khai được SpaceX ước tính hoàn thành giai đoạn đầu vào tháng 5 năm 2018 là khoảng 10 tỷ đô la Mỹ. Hiện có trên 30 nước trên thế giới đã sử dụng Starlink, phần lớn là các nước châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu phi và hai nước châu đại dương là Tân Tây Lan và Úc châu cũng kết nối. Ngoài Malaysia, Nhật và Philippine hầu như các nước châu Á vẩn chưa kết nối với Starlink. Việt nam cũng đang mong muốn được kết nối với Starlink, đề nghị này đã được đưa ra trong ngày Phạm Minh Chính tới Hoa Kỳ để họp thượng đỉnh " biến đổi khí hậu" ở Mỷ, trong dịp này Phạm Minh Chính đã có gặp giới lãnh đạo Công ty SpaceX.

Vệ tinh STARLINK nhìn từ trái đất - SpaceX Elon Musk
Starlink bắt đầu vào năm 2015, với hai vệ tinh thử nghiệm bay thử nghiệm đầu tiên được ra mắt vào tháng 2 năm 2018. Tính đến năm 2020, SpaceX đã và đang phóng 60 vệ tinh cùng một lúc, mục đích triển khai 1.440 vệ tinh để cung cấp dịch vụ vào cuối năm 2021 hoặc 2022 Vào ngày 15 tháng 10 năm 2019, Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ đã đệ trình hồ sơ lên Liên minh Viễn thông Quốc tế thay mặt SpaceX để sắp xếp vị trí cho 30.000 vệ tinh Starlink .
Với các kế hoạch xây dựng các hệ thống vệ tinh Internet khổng lồ ngày càng có khả năng hiện thực trong quân sự, nên quân đội Hoa Kỳ đã bắt đầu thực hiện các nghiên cứu thử nghiệm vào năm 2018 để đánh giá cách các mạng của các nhà cung cấp. Vào tháng 12 năm 2018, Không quân Hoa Kỳ đã ký một hợp đồng trị giá 28 triệu đô la Mỹ cho các dịch vụ thử nghiệm cụ thể trên Starlink.

Vào tháng 2 năm 2019, một công ty con của SpaceX, SpaceX Services Inc., đã đệ đơn yêu cầu FCC chấp nhận giấy phép cho hoạt động của tối đa một triệu trạm liên lạc vệ tinh cố định trên Trái đất với mục đích giao tiếp với vệ tinh quỹ đạo phi địa tĩnh (NGSO) của hệ thống Starlink.

Kế hoạch của SpaceX vào năm 2019 là phóng 12.000 vệ tinh lên ba lớp quỹ đạo: Lớp thứ nhất: 1.440 vệ tinh ở độ cao 550 km (340 mi) . Lớp thứ hai: 2.825 vệ tinh băng tần Ku và băng tần Ka ở 1.110 km (690 mi). Lớp thứ ba: 7.500 vệ tinh băng tần V ở 340 km (210 mi).
Tổng cộng, gần 12.000 vệ tinh đã được lên kế hoạch phát triển , có thể (tính đến năm 2019) mở rộng lên đến 42.000 vệ tinh sau này.

Vũ Thái An, người lính VNCH 19 October 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét