Thứ Tư, 25 tháng 10, 2023

  ĐÀI LOAN CẢNH BÁO - CÁC NHÀ MÁY QUAN TRỌNG CỦA ĐÀI LOAN CÓ                                                  THỂ NHỔ NEO RỜI TQ

Ngày hôm qua 23/10/2023, giới lãnh đạo chính trị ở Đài Loan đã đưa ra lời cảnh báo tới Bắc Kinh.  cho biết rằng các công ty lớn của Đài Loan có thể rút khỏi Trung Quốc, nếu "áp lực" khi chính quyền địa phương trở nên quá mức và cho việc làm này của TQ : sẽ là một mất mát đáng kể đối với Trung Quốc.”

Foxconn là nhà cung cấp dịch vụ sản xuất điện tử lớn nhất thế giới và là công ty công nghệ lớn thứ ba tính theo doanh thu. Công ty là nhà tuyển dụng tư nhân lớn nhất ở Trung Quốc và là một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất trên toàn thế giới. Terry Gou là người sáng lập và là cựu chủ tịch của công ty.

Terry Gou, một tỷ phú nhiều tham vọng chính trị: Gou muốn được bầu làm Tổng thống Đài Loan vào tháng 1 tới. Ông hiện đang thu thập chữ ký trên khắp đất nước bằng một chiến dịch quảng cáo quy mô lớn để có thể tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập. Đây chính cái gai trong mắt của Bắc Kinh.

Foxconn sản xuất các sản phẩm điện tử cho các công ty lớn của Mỹ, Canada, Trung Quốc, Phần Lan và Nhật Bản. Các sản phẩm đáng chú ý do Foxconn sản xuất bao gồm BlackBerry, iPad, iPhone, iPod, Kindle, Nintendo 3DS, Nintendo Switch, Nintendo Switch Lite, các thiết bị Nokia, các thiết bị Google Pixel, các thiết bị Xiaomi, PlayStation 3, PlayStation 4, Wii U, Xbox 360, Xbox One, và một vài sockets CPU, bao gồm socket TR4 CPU trên một số motherboards. Tính đến năm 2012, các nhà máy của Foxconn đã sản xuất ước tính khoảng 40% tất cả các trang thiết bị điện tử tiêu dùng được bán trên toàn thế giới.

Tờ báo nhà nước Trung Quốc "Global Times" hôm Chủ nhật vừa qua đã đưa tin rằng họ đã có những cuộc điều tra về các chi nhánh của Foxconn ở một số tỉnh của Trung Quốc. Báo cáo không cung cấp thêm chi tiết về các cáo buộc. Nhưng đó chính là nguyên nhân mà giới chính trị Đài Loan đã lên tiếng cảnh báo TQ.

Từ nhiều thập niên qua, Đài Loan là một trung tâm của thế giới  về ngánh sản xuất chip bán dẫn và các nhiều công ty hàng đầu của Đài Loan cũng có cơ sở sản xuất tại Trung Quốc. Phó Tổng Thống Đài Loan Ching-te nói: “Nếu như TQ làm mất niềm tin của Đài Loan, thì họ có thể  di dời các nhà máy sản xuất sang các nước khác”, mang đến sự thiệt hại lớn cho nền kinh tế của TQ, nhất là trong giai đoạn hiện tại, khi mà nền kinh tế của TQ đang chao đảo lao dốc, phải vay mượn thêm một số tiền rất lớn để cứu lấy nền kinh tế quốc dăn đang bên bờ sụp đổ, vì thị trường Bất Động sản đang trở nên xấu đi từ 2 năm qua. 

Bên cạnh đó cuộc chiến kinh tế Mỹ Trung vẩn còn kéo dài, dịch Covid còn âm ỉ, các tai nạn thiên nhiên vì lũ lụt đã làm cho TQ bị suy sụp đáng kể, sự tăng trưởng KT cũng còn cần thời gian để phục hồi., thế nên lời cảnh báo của Đài Loan sẽ gây nhiều áp lực lên nền kinh tế TQ  và rất có giá trị làm hạ nhiệt tình hình hung hăng của TQ trong việc phong toả Đài Loan bằng quân sự như trong thời gian qua.

Bình luận thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 25 October 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét