Thứ Năm, 26 tháng 10, 2023

  ĐỨC BẮT GIỬ CHỦ MỘT DOANH NGHISẢN XUẤT ĐỘNG CƠ CHO MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI CHO NGA


Một doanh nhân có cơ sở sản xuất máy bay không người lái ở vùng Kassel ( Đức) được cho là đã giao động cơ cho máy bay không người lái quân sự cho Nga bất chấp cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine bị lên án, vì Putin đã vi phạm các quy định trừng phạt của thế giới và EU.  Văn phòng điều tra hình sự thuộc Hải quan Đức  đã thực hiện lệnh bắt giữ người đàn ông này hôm qua, thứ tư 26/10, như văn phòng công tố Frankfurt am Main và Tổng cục Hải quan ở Bonn đã loan tin cho biết vào hôm nay 27/10. Sáu cơ sở cơ sở kinh doanhcủa người doanh nhân này đã bị khám xét.

Doanh nhân này đang bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm Đạo luật Ngoại thương. Vào năm 2022 và 2023, ông được cho là đã giao động cơ máy bay không người lái phụ tùng, vật dụng điện tử và các vật liệu khác cho một công ty có trụ sở tại St. Petersburg -Nga, qua sự trung chuyển một cơ sở ở Hồng Kông - Trung Quốc. 

Qua cuộc điều tra, các động cơ này được sử dụng trong máy bay không người lái trinh sát Orlan 10 của Nga. Đây là những máy bay không người lái mà quân xâm lược Putin-Nga sử dụng trong cuộc chiến chống Ukraine, và nhiều mục đích khác, như hướng dẩn hỏa lực pháo binh và cho các mục tiêu trinh sát.

Các nhà điều tra của Cơ quan điều tra hình sự của Hải quan đã tịch thu tổng cộng 120 động cơ loại này của công ty vào mùa hè năm 2023, có khả năng doanh nghiệp này xuất khẩu sang Nga.

Ngoài ra, Đức còn thu giử  2 mẫu xe giá cao, những chiếc xe này cũng được cho là s đưa đến Nga qua Đặc khu hành chính Hồng Kông của Trung Quốc. Việc xuất cảng ô tô sang Nga nhìn chung cũng bị cấm theo các quy định trừng phạt. Giá trị của tất cả hàng hóa xuất khẩu vi phạm lệnh cấm lên tới khoảng 2 triệu euro.

Thời sự, từ Vũ Thái An, ngưòi lính VNCH 27 October 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét