Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2023

   HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐNH VỀ " CÔNG THỨC HOÀ BÌNH" CHO UKRAINE ĐANG DIỄN RA Ở MALTA VÀO CUỐI TUẦN NÀY - NGA KHÔNG ĐƯỢC MỜI

Valletta thủ đô của Malta, đã có một cuộc họp quốc tế quan trọng thứ ba về cuộc chiến ở Ukraine, có thể coi đây lả một hội nghị thượng đỉnh cho tương lai hòa bình của Ukraine đã bắt đầu ở Malta. Trọng tâm là “công thức hòa bình” mười điểm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Người đứng đầu văn phòng tổng thống ở Kiev, Luật sư Andriy Yermak, cho biết ngay từ đầu: “Sự ủng hộ của quốc tế đối với công thức hòa bình của Ukraine đang ngày càng tăng”. Các nhà ngoại giao và cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu từ nhiều quốc gia sẽgặp nhau tại hội nghị vào cuối tuần này.

Ông Yermak nói: “Đây thực sự là một minh chứng cho thấy thế giới quan tâm đến công lý và chiến thắng cho Ukraine”. Trọng tâm của cuộc họp ở Malta là “công thức hòa bình” gồm 10 điểm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyj, về cơ bản quy định cho việc rút quân Nga khỏi đất nước.

Nga không được mời và chỉ trích cuộc đàm phán là "sự kiện rõ ràng chống Nga". Trung Quốc, nước đã đưa ra sáng kiến ​​hòa bình của riêng mình với tư cách là đồng minh của Nga, được cho là rất thờ ơ đến hội nghị này, không giống như sự sốt sắng hồi mùa hè vừa qua. Mỹ, Đức, Anh cũng như Liên minh châu Âu được coi là những nước ủng hộ quan trọng nhất của Ukraine.

Tuy nhiên, Ukraine lo ngại về sự sụt giảm hỗ trợ từ phương Tây. Ngoài ra còn có các cuộc thảo luận về hàng tỷ USD viện trợ ở Mỹ. Trước cuộc họp , ông Yermak cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox của Mỹ rằng Kiev tiếp tục trông cậy vào sự giúp đỡ của Washington. "Chiến thắng của chúng ta sẽ là chiến thắng chung, bởi vì đánh bại Nga là vì lợi ích chiến lược và chính trị của Hoa Kỳ." Đồng thời, ông nói: "Và chiến thắng trong cuộc chiến này sẽ rất khó khăn - hoặc thậm chí là không thể nếu như không có sự giúp đỡ của Hoa Kỳ và các đồng minh khác.”

Ukraine dự kiến ​​​​sẽ sử dụng hai ngày đàm phán cho đến Chủ nhật như một cơ hội để tăng cường hỗ trợ cho kế hoạch hòa bình của Zelensky. Tương tự như các hội nghị trước đây ở Copenhagen và Jeddah, các chủ đề về an toàn năng lượng, thực phẩm và hạt nhân cũng như các vấn đề nhân đạo và khôi phục biên giới Ukraine sẽ được thảo luận.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 29 October 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét