Thứ Ba, 31 tháng 10, 2023

 ĐIỀU GÌ ĐÃ LÀM TRUNG QUỐC THU MUA VÀNG TRÊN THẾ GIỚI NHIỀU NHẤT TRONG NĂM 2023??

Theo một thông kê mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới (World Gold Council - WGC) , một tổ chức vận động hành lang toàn cầu cho ngành khai thác vàng: ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thực hiện mua vàng kỷ lục nhất trên toàn thế giới trong 9 tháng đầu năm 2023. Tờ báo Financial Times của Anh cũng từng đưa tin tương tự về việc thu mua vàng này của TQ.

Được biết : các ngân hàng trung ương trên thế giới đã mua tổng cộng 800 tấn trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 14% so với năm 2022. Trung Quốc được coi là nước mua vàng lớn nhấttrong những tháng gần đây.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết họ đã mua 181 tấn vàng từ tháng 1 đến tháng 9, chiếm 22,6% lượng mua toàn cầu. Việc mua bán được cho là diễn ra chủ yếu trong nước.  Trung Quốc là nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới, phn lớn số vàng này đến từ Nga.  Sau khi áp dụng các lệnh trừng phạt của phương Tây do Nga xâm lược Ukraine, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành những khách hàng mua vàng quan trọng nhất của Nga.

Giá tiêu dùng tăng và đồng tiền suy yếu ở nhiều quốc gia đã tạo ra cơn sốt vàng như một phương tiện lưu trữ giá trị. Trước đây, việc  các ngân hàng trung ương trên thế giới thường đầu tư vào kim loại quý vào những giai đoạn khủng hoảng tiền tệ, nạn lạm phát toàn cầu gia tăng. Gần đây nhất, nó được giao dịch ở mức dưới 2.000 USD mỗi troy ounce (1t oz= 31.10348g).

NGUYÊN NHÂN

Việc các ngân hàng trung ương đổ xô tích lũy vàng cũng là do các nước mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ như một đồng tiền dự trữ sau khi Washington vũ khí hóa đồng đô la trong các lệnh trừng phạt chống lại Nga cũng như các lệnh trừng phạt thứ cấp đối với các nước giao dịch với Nga.

Tổng dự trữ của ngân hàng trung ương Trung Quốc đứng ở mức 2.165 tấn vào cuối tháng 8, có nghĩa là vàng miếng dự kiến ​​chỉ chiếm hơn 4% tổng dự trữ của cả nước. Vì vẫn chỉ ở mức 4%, ngân hàng trung ương Trung Quốc vẫn còn nhiều cơ hội để mua thêm vàng nhờ chiến lược phi đô la hóa. Thành phần chính xác của dự trữ ngoại hối của Trung Quốc được giữ bí mật; Khoảng một nửa sẽ bằng đô la Mỹ, phần còn lại bằng đồng euro, đồng yên Nhật và đồng bảng Anh.

Trung Quốc tiếp tục cố gắng giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ bằng cách gần như từ bỏ hoàn toàn đồng tiền Mỹ trong thương mại với Nga. Theo cơ quan hải quan Nga, trong nửa đầu năm 2023, 3/4 kim ngạch thương mại với Trung Quốc được thực hiện bằng đồng nhân dân tệ; Trong các cuộc thanh toán với nước thứ ba, đồng tiền Trung Quốc chiếm 25% doanh số bán hàng ở Nga.

XẾP HẠNG CÁC NƯỚC CÓ SỐ LƯỢNG VÀNG  NHIỀU NHẤT:

Sau Trung Quốc, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ gần đây là những quốc gia mua nhiều vàng nhất. Chỉ riêng trong quý 3 năm nay, ngân hàng trung ương hai nước này đã mua lần lượt 57 và 39 tấn vàng.

Mỹ có trữ lượng vàng lớn nhất thế giới vào khoảng 8.133,5 tấn (tính đến tháng 6). Tiếp theo là Đức với 3.352,7 tấn. Trung Quốc đứng thứ sáu, chỉ sau Nga với 2.329,6 tấn vàng. 

TOP 10 QUỐC GIA CÓ VÀNG NHIỀU NHẤT TRÊN THẾ GỚI

1. Hoa Kỳ – 8.134 tấn vàng 

2. Đức – 3.360 tấn vàng 

3. Ý – 2.450 tấn vàng 

4. Pháp – 2.436 tấn vàng 

5. Nga – 2.295 tấn vàng 

6. Trung Quốc – 1.948 tấn vàng 

7. Thụy Sĩ – 1.040 tấn vàng

 8. Thành Vatican – 644 tấn vàng 

9. Ấn Độ – 626 tấn vàng 

10. Nhật Bản – 765 tấn vàng

Mặc dù các ngân hàng trung ương báo cáo việc mua vàng của họ cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nhưng lưu lượng kim loại quý toàn cầu cho thấy mức mua thực tế của các tổ chức tài chính chính thức - đặc biệt là Trung Quốc và Nga - cao hơn nhiều so với báo cáo chính thức. Các nhà phân tích của Ngân hàng Montreal cho biết lượng vàng mà ngân hàng trung ương và tư nhân nắm giữ ở Trung Quốc “cao hơn đáng kể so với nhu cầu tiêu dùng hàng năm và số lượng mua chính thức đề xuất”.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 1 November 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét