Thứ Năm, 19 tháng 10, 2023

          HOA KỲ CUNG CẤP CHO UKRAINE HOẢ TIỄN TẦM NGẮN ATACMS


ATACMS - Akronym für englisch Army TACtical Missile System (viết tắt của Hệ thống hoả tiễn  chiến thuật quân đội) là hoả tiễn  đạn đạo tầm ngắn được sản xuất tại Hoa Kỳ. Chỉ số hệ thống của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ là MGM-140, MGM-164 và MGM-168.

SẢN XUẤT

MGM-140 ATACMS được chế tạo để kế thừa MGM-52 Lance. Hoả tiễn  địa địa nhằm mục đích cho phép pháo binh phá vỡ nguồn cung cấp của địch ở phía sau mặt trận. Ling-Temco-Vought (nay là Lockheed Martin) bắt đầu phát triển hệ thống (Trận chiến trên không và Tấn công lực lượng tiếp theo) vào năm 1982. Vụ phóng thử đầu tiên diễn ra vào ngày 26/4/1988. Những hoả tiễn đầu tiên được chuyển giao cho quân đội Mỹ vào tháng 6/1990.

CHI TIẾT TRANG B

Toàn bộ hệ thống được đặt trên xe bánh xích M270A1. Mỗi xe có thể mang theo hai hoả tiễn ATACMS. Xe M270A1 cũng được sử dụng cho hệ thống MLRS. HIMARS được sử dụng làm phương tiện phóng tiếp theo. HIMARS là viết tắt của Hệ thống hoả tiễn pháo binh di độn và có thể mang hoả tiễn ATACMS. Hoả tiễn ATACMS được cung cấp năng lượng bằng nhiên liệu rắn tổng hợp HTPB, giúp tăng tốc hoả tiễn tới tốc độ đốt cháy cuối cùng khoảng 1000 m/s. Kiểm soát phạm vi không đạt được thông qua việc chấm dứt lực đẩy mà bằng cách điều chỉnh đường bay. Do đó, quỹ đạo của hoả tiễn có thể giống một đường cong bán đạn đạo bên cạnh hình parabol ném thông thường. Điểm cao tối đa là khoảng 48 km. Hoả tiễn loạt thứ hai có động cơ hoả tiễn mạnh hơn và phần mềm điều khiển được sửa đổi để điều khiển hoả tiễn theo lộ trình bay tối ưu. Điều này có nghĩa là những hoả tiễn này có tầm bắn xa gấp đôi.

Dây chuyền sản xuất ATACMS đã bị đóng cửa vào năm 2007. Các kho MGM-140 hiện có với đầu đạn chùm ở Hoa Kỳ sẽ được trang bị thêm và trang bị đầu đạn WDU-18. Là một phần của chương trình Hỏa lực chính xác tầm xa, Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ muốn phát triển hệ thống hoả tiễn tấn công chính xác (PrSM) kế nhiệm của Lockheed Martin với tầm bắn hơn 500 km sau khi Hiệp ước INF bãi bỏ. Nhưng ATACMS cung cấp cho Ukraine tầm xa đã bị giới hạn còn 165 km.

SỬ DỤNG TRÊN CÁC CHIẾN TRƯỜNG

Hành động chiến đấu đầu tiên xảy ra trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc. Trong chiến dịch này, 32 hoả tiễn dẫn đường MGM-140A ATACMS đã được Tiểu đoàn 6, Lữ đoàn pháo binh dã chiến số 27 bắn vào các vị trí của Iraq. 

Trong Chiến tranh Iraq năm 2003, lực lượng Mỹ đã bắn 453 ATACMS. ATACMS đã được sử dụng trong cuộc chiến tranh Afghanistan. Năm 2016, ATACMS đã được triển khai trên HIMARS ở miền bắc Iraq như một phần của Chiến dịch Cố hữu chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). 

Vào ngày 23 tháng 9 năm 2023, chính phủ Hoa Kỳ quyết định thực hiện yêu cầu lâu dài của Ukraine về việc cung cấp cho Ukraine hoả tiễn ATACMS để phòng thủ trước cuộc xâm lược của Nga. Vào tháng 10 năm 2023, lực lượng Ukraine lần đầu tiên sử dụng ATACMS trong cuộc tấn công vào một số sân bay trên lãnh thổ do Nga chiếm đóng. Nhiều cơ sở hạ tầng quân sự khác nhau, bao gồm máy bay trực thăng, kho đạn dược và hệ thống hoả tiễn phòng không, đã bị phá hủy. 

Hiện có 11 quốc gia trên thế giới sử dụng loại hoả tiễn này.

Thời sự từ Vũ Thái Anm người lính VNCH 20 October 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét