Thứ Tư, 11 tháng 10, 2023

  ĐẢNG CỘNG HOÀ ĐÃ THỐNG NHẤT CHỌN ÔNG STEVE SCALISE LÀ ỨNG VIÊN KẾ NHIỆM MACCARTHY

Steve Scalise sẽ chủ trì các cuộc họp tại các cuộc họp Quốc hội trong tương lai. Ông là người phản đối người ứng cử viên do cựu Tổng thống Mỹ Trump đề cử.
Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã đồng thuận cho việc đề cử về ứng cử viên chức chủ tịch Hạ viện. Trong một cuộc bỏ phiếu kín hôm nay, thứ Tư 11/10/2023, đó là dân biểu Steve Scalise, 58 tuổi. Hiện nay Hạ viện vẩn bế tắc cho đến khi bầu được chủ tịch mới.
Stephen Joseph "Steve" Scalise (sinh ngày 6 tháng 10 năm 1965 tại New Orleans, Giáo xứ Orleans, Louisiana) là một chính trị gia người Mỹ của Đảng Cộng hòa. Ông đại diện cho quận đầu tiên của bang Louisiana tại Hạ viện Hoa Kỳ kể từ tháng 5 năm 2008 và là Lãnh đạo Đa số Hạ viện của phe Cộng hòa chiếm đa số kể từ tháng 1 năm 2023. Sau khi giữ chức Người đứng đầu phe đa số trong Nhóm đa số của Đảng Cộng hòa từ tháng 6 năm 2014 đến năm 2018 và sau đó là Người đứng đầu phe thiểu số tại Hạ viện trong Nhóm thiểu số của Đảng Cộng hòa tại Đại hội lần thứ 116 và 117.
Scalise theo học tại trường trung học Rummel và sau đó theo học tại Đại học bang Louisiana ở Baton Rouge, nơi ông lấy bằng Cử nhân Khoa học. Sau đó, anh làm nhà phát triển phần mềm và trưởng phòng tiếp thị cho một công ty công nghệ.
Scalise đã kết hôn và có hai con với vợ Jennifer. Vào tháng 8 năm 2023, ông thông báo rằng ông được chẩn đoán mắc bệnh đa u tủy, một loại ung thư hệ thống tạo máu.
Hạ viện hiện như rắn không đầu, nên Mỹ không thể cung cấp thêm bất kỳ sự trợ giúp nào cho Israel trong cuộc xung đột mới đây ở Gaza mà người Chủ tịch trước đó là Kevin McCarthy, đã bị các đồng sự trong lưởng đảng lật đổ vào ngày 3/10 qua một cuộc tranh giành quyền lực nội bộ. Hạ viện đã bất tín nhiệm ông này vì đã thông đồng với đảng Dân Chủ của Tổng thống Joe Biden để ngăn chặn việc đóng băng ngân sách.
Scalise đã phục vụ trong Quốc hội từ năm 2008. Năm ngoái, ông được bầu làm lãnh đạo đa số tại Hạ viện. Hiện ông đang được điều trị bệnh ung thư máu. Tuy nhiên, ông chỉ đứng sau đảng viên Cộng hòa cấp tiến Jim Jordan, một đồng minh của cựu Tổng thống Donald Trump.
Hiện vẫn chưa rõ liệu những người ủng hộ Trump sẽ ủng hộ Scalise trong cuộc bỏ phiếu tới đây hay không? Đảng Cộng hòa chiếm đa số tương đối nhỏ với 221 phiếu bầu so với 212 phiếu trong Hạ viện.
Tuy nhiên, đảng Cộng hòa không chỉ chịu áp lực vì cuộc xung đột ở Gaza. Nếu Hạ viện không đạt được thỏa thuận với Thượng viện về ngân sách mới trước ngày 17 tháng 11, thì sẽ xảy ra tình trạng đóng cửa, điều mà McCarthy đã ngăn chặn bằng nguồn tài trợ tạm thời. Năm tới, không phải tổng thống sẽ được bầu ở Mỹ mà còn toàn bộ Hạ viện và một phần ba Thượng viện.
Thái An Vu 11 October 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét