Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2023

 MỸ THỰC HIỆN CÁC CUỘC KHÔNG KÍCH VÀO LỰC LƯỢNG DÂN QUÂN TRUNG THÀNH VỚI IRAN Ở SYRIA 


Vào tối thứ sáu vừa qua, máy bay Mỹ đã thực hiện nhiều cuộc không kích vào các vị trí dân quân có liên hệ với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ở Syria. Các nhóm này trước đây đã từng tấn công vào các căn cứ của Mỹ trong khu vực. Bộ Quốc phòng cũng phủ nhận việc không kích này có liên hệ với cuộc chiến Israel-Hamas.

Việc không kích đã vào hai địa điểm ở miền đông Syria. Ngũ Giác Đài cho biết các cuộc tấn công vào sáng sớm thứ sáu 27 October 2023, nhằm vào các mục tiêu có liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết trong một tuyên bố: “Những cuộc không kích nhằm mục đích tự vệ này để đáp trả một loạt các cuộc tấn công kéo dài và phần lớn không thành công nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria bởi lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn bắt đầu từ ngày 17 tháng 10”.

Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh tiến hành các cuộc không kích hạn chế “để nói rõ rằng Hoa Kỳ sẽ không tha thứ cho những cuộc tấn công như vậy và sẽ bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ và nhân sự của mình”. Ông Austin nhấn mạnh rằng đây là một hoạt động riêng biệt được thực hiện độc lập với cuộc chiến của Israel chống lại phiến quân Hamas.

Theo quân đội Mỹ, các cơ sở bị tấn công đã từng được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và các nhóm hỗ trợ sử dụng. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết thêm: “Nếu các cuộc tấn công của lực lượng ủy nhiệm Iran nhằm vào lực lượng Mỹ tiếp tục, chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện thêm các hành động cần thiết khác để bảo vệ người dân của mình”.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, trong thời gian qua đã có ít nhất 12 vụ tấn công vào các căn cứ và nhân viên Mỹ ở Iraq và 4 vụ ở Syria kể từ ngày 17/10. 

Hôm thứ tư 24/10 vừa qua , Tổng thống Mỹ Biden cho biết, lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, cũng đã được cảnh báo trực tiếp về các cuộc tấn công tiếp theo, cho dù chúng đến từ chính Iran hay tay sai của nước này trong khu vực. “Cảnh báo của tôi với Ayatollah là nếu họ tiếp tục hành động chống lại những đội quân này, chúng tôi sẽ đáp trả". 

Thời sự từ Vũ Thái An 27 October 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét