Thứ Hai, 30 tháng 10, 2023

  MỘT BƯỚC TIẾN MỚI THÀNH CÔNG TRONG VIỆC SẢN XUẤT ĐỘNG CƠ                             MÁY BAY - TIÊU THỤ BẰNG NHIÊN LIỆU HYDRO.

Các cuộc cách mạng về việc cải tạo môi trường xanh hiên nay đang diễn ra quyết liệt trên thế giới nơi các quốc gia văn minh, nhất là tại châu Âu. Một vài nước ở châu Âu như Đức, Anh, Pháp, nhất là các nhà sản xuất động cơ cho ngành Ô Tô, hàng hải và hàng không, đang có những cố gắng chạy đua về một loại động cớ mới, sử dụng hoàn toàn bằng nhiên liệu Hydro, để sớm loại bỏ các động cơ đốt trong lỗi thời, không còn thích hợp với môi trường sống của con người. Đây là một thành tựu về khoa học kỷ thuật rất đáng trân trọng, có liên quan đến tuổi thọ của con người, cũng như tránh được các mầm bệnh ung thư đến từ ô nhiểm môi trường.

Mới đây,  có sự  kết hợp giửa Trung tâm Hàng không Không gian Đức (DLR) và Đại học Loughborough của Anh, công ty Rolls-Royce đã thử nghiệm thành công một động cơ máy bay Pearl-700 có công suất tối đa với 100% khi hoạt động hoàn toàn bằng nhiên liệu  Hydro, một nhiên liệu hướng tới tương lai cho mọi hoạt động trên bộ, dưới nước và trên không. Cuộc thử nghiệm được xem là thành công đã diễn ra trong buồng đốt tại DLR ở Cologne. Hydro là nhiên liệu bất tận có mặt khắp mọi nơi trên trái đất, với các động cơ sử dụng loại nhiên liệu này s khng bao giờ thải ra khí độc gây hại đến môi trường  như các động cớ đốt trong cổ điển.

Để đạt được sự thành công này, các kỹ sư đã sử dụng một loại kim phun mới để đưa phun khí hydro vào. So với dầu hỏa, hydro cháy nhanh hơn và nóng hơn đáng kể. Do đó, vòi phun mới cho phép kiểm soát đặc biệt chính xác hỗn hợp nhiên liệu-không khí. Trước đó, Đại học Loughborough và DLR đã thử nghiệm thành công vòi phun ở áp suất trung bình.

Do đó, các kỹ sư đã chứng minh rằng hydro có thể được chế tạo để sử dụng trong ngành giao thông hàng không. Tuy nhiên, các ứng dụng này sẽ được phát triển cho các hoạt động lư thông trên bộ. Nên với đối tác dự án Easyjet, các nhà chế tạo dự định thực hiện các thử nghiệm trên mặt đất với một động cơ hoàn chỉnh, ban đầu là động cơ khí và sau đó là hydro lỏng. 

Grazia Vittadini, Giám đốc Chiến lược và Kỹ thuật của Công ty Rolls-Royce giải thích trong thông cáo báo chí: “Đây là một thành tựu đáng kinh ngạc trong một thời gian ngắn như vậy”.Thành công trong một  quá trình đốt cháy bằng hydro là một trong những thách thức quan trọng nhất đối với ngành hàng không không gian.

HYDRO YẺ  MỞ RA CÁNH CỬA LỚN CHO NGÀNH HÀNG KHÔNG TRONG 10 NĂM TỚI

Mục tiêu lớn của sự hợp tác giữa Rolls-Royce và Easyjet là phát triển động cơ hydro. Hai công ty muốn trang bị cho máy bay các chuyến bay tầm ngắn và tầm trung vào giữa những năm 2030.

Rolls-Royce Holding GmbH, công ty chịu trách nhiệm về kỹ thuật phun Hydro quan trọng này, đã tách ra khỏi tập đoàn ô tô Rolls-Royce Motor Cars vào năm 1998. Ngày nay, nó không còn là thành viên của tập đoàn và hoạt động như một công ty độc lập về các giải pháp động cơ cho ngành hàng không không gian. Một trong những dự án khác của tập đoàn này là phát triển các nhà máy điện hạt nhân mini.

Vũ Thái An, người lính VNCH 31 October 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét