Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2023

  ISRAEL KÊU GỌI DÂN Ở GAZA DI TẢN  - BỌN KHỦNG BỐ HAMAS TÌM CÁCH NGĂN CHẶN ĐỂ LÀM LÁ CHẮN CHO CHÚNG.

Quân đội Israel tiếp tục ném bom với quy mô lớn vào khu vực đông dân cư trước thềm một cuộc tấn công trên bộ có thể xảy ra ở Dải Gaza, để chống lại lực lượng Hồi giáo Hamas. Thường dân ở dải ven biển bị Israel phong tỏa đang ở trong tình trạng ngày càng vô vọng  và rất khó khăn sau ngày thứ bảy 7/10, ngày mà Hamas tấn công 5000 Rocket vào Israel, làm 700 người Irael bị chết sau vụ thảm sát hàng trăm người Israel bị tử vong và gần 1800 người bị thương.

Hôm nay, 13 October 2023, Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích vào  hàng trăm mục tiêu  chống lại những kẻ tấn công Hồi giáo Hamas ở phía bắc Dải Gaza. Quân đội Israel cho biết hàng chục máy bay chiến đấu đã tấn công 750 mục tiêu quân sự trong đêm. Các mục tiêu bị tấn công bao gồm các đường hầm dưới lòng đất của Hamas, các cơ sở quân sự, nơi ở của những kẻ khủng bố cao cấp Hamas sử dụng làm trung tâm chỉ huy quân sự và kho vũ khí.

Quân đội Israel cũng đã kêu gọi người dân ở thành phố Gaza chạy trốn về phía nam để tránh trở thành nạn nhân của các cuộc không kích tiếp theo. Hamas bác bỏ đây là hành động "tuyên truyền" - và tìm cách ngăn chặn những người tị nạn trên đường về phía nam. Bọn Hamas đã làm giống như  bọn Việt cộng ngày xưa trong chiến tranh VN. Việt cộng thường dùng dân làm lá chắn trước sự tấn công của quân đội VNCH, nay bọn khũng bố Hamas cũng làm giống như đám Việt cộng ở VN, ngăn cản dân di chuyễn về phía nam, hòng ngăn cản được sự tấn công của Irael. Trò chơi này chỉ làm số thương vong của người dân lên cao, để vu cáo cho Israel, việc làm này chỉ có bọn khủng bố như Việt cộng và bọm khủng bố quốc tế như Hamas mới dùng đến.

Sau vụ tấn công khủng bố tàn khốc của Hamas, Israel đang đẩy mạnh các cuộc tấn công vào các vị trí của nhóm khủng bố Hồi giáo ở Dải Gaza. Để tránh thương vong cho dân thường, quân đội Israel hiện đã yêu cầu người Palestine ở phía bắc Dải Gaza sơ tán. 

Theo một phát ngôn viên quân sự, quân đội Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ có thể xảy ra ở Dải Gaza trong những ngày tới đây . Người phát ngôn quân đội Richard Hecht cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ nếu điều này được giới lãnh đạo chính trị quyết định”. Quân đội Israel đã huy động khoảng 300.000 quân dự bị cho cuộc chiến nhằm vào lực lượng dân quân khủng bố Hamas, đang cai trị ở Dải Gaza.

Khu vực dân cư sinh sống trong dải Gaza hiện giờ hoàn toàn bị cô lập , không có điện , nước, phương tiện y tế, thuốc men và lương thực ....trước sự phong toả của Israel.

“Quân đội đang  Israel kêu gọi tất cả thường dân Gaza rời bỏ nhà cửa về phía nam vì sự an toàn và bảo vệ của chính họ”, quân đội cho biết vào buổi sáng thứ sáu 13/10. Yêu cầu đước phát bằng tiếng Ả Rập ở dải ven biển của dải Gaza.

Các nhân chứng ở Dải Gaza cho biết một số người đã bị Hamas chặn lại và ra lệnh quay trở lại phía bắc, đưa đến một sự hoảng loạn lớn trong khu vực mà không có hướng dẫn rõ ràng. Các nhà quan sát cho rằng một cuộc tấn công trên bộ của Israel có thể sắp xảy ra sau cuộc tấn công lớn của lực lượng Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Kể từ khi các cuộc không kích bắt đầu, hơn 1.537 người Palestine đã thiệt mạng ở Dải Gaza, trong đó có khoảng 500 trẻ vị thành niên và 276 phụ nữ.

Một nhân viên của Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) ở Dải Gaza cho biết: “Thật hỗn loạn, không ai biết phải làm gì”. Có quá nhiều người phải rời khỏi khu vực này trong thời gian quá ngắn. Một nhân viên UNRWA cho biết điều này không thể thành công, để đưa hết người dân ra khỏi nơi giao tranh sắp xảy ra.

Theo ước lượng của Liên Hợp Quốc, hơn 400.000 người đã rời bỏ nhà cửa ở Dải Gaza kể từ khi các cuộc tấn công trả đũa của Israel bắt đầu. Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc cho biết 23 nhân viên cứu trợ đã thiệt mạng. Tổ chức này kêu gọi viện trợ gần 294 triệu USD cho người dân ở Gaza và Bờ Tây. Một nửa số đó được dành cho thực phẩm.

Tin tổng hợp từ Vũ Thái An, người lính VNCH 13 October 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét