Thứ Hai, 1 tháng 7, 2024

  SAU SỰ THẤT BẠI CỦA ĐẢNG DO TỔNG THỐNG MACRON LÃNH ĐẠO TRONG CUỘC BẦU CỬ SƠ BỘ - ÔNG NÀY HỨNG MỘT TRẬN MƯA GẠCH ĐÁ TỪ BÁO CHÍ TRONG NƯỚC VÀ THẾ GIỚI

Trong cuộc bầu cử sơ bộ quốc hội ở Pháp vào ngày chuá nhật 30 Juni 2024, phong trào  chủ nghĩa dân tộc cánh hữu “Rassemblement National” (RN)  đang dẫn trước sau vòng bỏ phiếu đầu tiên, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ: Đảng RN của bà Marine Le Pen và liên minh đã giành được 33,2% số phiếu bầu. Điều này được công bố qua biễu đồ của thông tin Statista với dữ liệu từ chính phủ Pháp. Liên minh cánh tả “Nouveau Front Populaire” (NFP/UG) được 28%. Đảng của Tổng thống Emmanuel Macron đã kết thúc ở vị trí thứ ba với tỷ lệ phiếu bầu là 20%. Đảng bảo thủ của Pháp "Les Républicains" do ông Éric Ciotti (LR) lãnh đạo đã giành được 6,6% số phiếu bầu.

Cuộc bầu cử dựa trên cơ sở bỏ phiếu đa số trong hai vòng. Ở vòng đầu tiên, những ứng cử viên nhận được đa số tuyệt đối số phiếu bầu và ít nhất 25% số phiếu bầu của tất cả cử tri đủ điều kiện trong khu vực bầu cử của họ sẽ giành được ghế trong Quốc hội. Nếu cần phải tổ chức vòng thứ hai, hai ứng cử viên đứng đầu và tất cả các ứng cử viên có ít nhất 12,5% số người đủ điều kiện bỏ phiếu sẽ tranh cử lại. Ứng cử viên nào nhận được nhiều phiếu bầu nhất sẽ thắng.

Đảng dân túy cánh hữu Rassemblement National (RN) và lãnh đạo đảng Marine Le Pen hứa sẽ giảm số người di cư và t đó mang lại lợi ích tài chính, đồng thời phong tỏa Pháp, kể cả khỏi EU. Liên minh cánh tả mới thành lập muốn tăng mức lương tối thiểu và giữ nguyên giá cả.

Cả hai bên đều muốn đảo ngược cải cách lương hưu của Macron, và họ hứa hẹn hàng tỷ đô la cho các chương trình xã hội vì nhiều người Pháp đang phải vật lộn với sức mua suy giảm. Đó sẽ là gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Nhiều người nghi ngờ rằng các đề xuất tài trợ do cánh hữu hay cánh tả đưa ra có đủ đáp ứng những lời hứa trong tương lai hay không?

BÁO CHÍ VÙI DẬP MACRON

Đảng của Tổng thống Emmanuel Macron về thứ ba trong cuộc bầu cử quốc hội Pháp. Những người chiến thắng là những người theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu trong Đảng Rassemblement National của  bà Marine Le Pen. Báo chí Pháp và quốc tế hiện đang đối đầu với Macron. Báo chí Pháp không ngớt chỉ trích và vùi dập  Macron: "Bạn không thể tưởng tượng được một thảm họa trọn vẹn hơn"

*Le Figaro: Bầu cử Quốc hội, thảm họa ở Pháp! 

*Le Monde: Năm 2017, Emmanuel Macron tuyên bố sẽ vô hiệu hóa phe cực hữu bằng cách thể hiện một phe “cấp tiến” nổi lên từ đống tro tàn của Đảng Xã hội và Đảng Cộng hòa. Bảy năm sau, anh ta xuất hiện với tư cách là người đẩy nhanh quá trình giành quyền lực của RN. Hoạt động “làm rõ” mà ông phát động một ngày sau cuộc bầu cử châu Âu vốn gây thảm họa cho những người nắm quyền, đã kết thúc vào tối Chủ nhật với việc nhận chìm đảng của tổng thống, từ vị trí thứ nhất xuống vị trí thứ ba.

Kết quả là quyền lực của tổng thống bị suy yếu chưa từng có tại một thời điểm quan trọng trong lịch sử nước Pháp: Emmanuel Macron đã bị người Pháp từ chối vì hình thức chính phủ và các chính sách của ông, đồng thời cũng mất quyền kiểm soát đảng do ông thành lập và các nhân vật của đảng này muốn kế vị anh ta trong trại của anh ta. Chưa bao giờ anh tỏ ra cô lập và bị chỉ trích nhiều đến thế.

* Politico: Macron đã kết thúc rồi! Có ai có thể ngăn được Le Pen không? Vòng bầu cử quốc hội đầu tiên hôm Chủ nhật là một sự sỉ nhục cá nhân, cũng như việc ông trở thành tổng thống một cách ngoạn mục cách đây bảy năm. Macron phải đối mặt với một quyết định cay đắng và đau đớn: Liệu ông có nên làm mọi thứ có thể để ngăn chặn phe cực hữu hay cố gắng cứu những gì còn lại của phong trào thống trị một thời của mình trước khi nó lụi tàn?

BÌNH LUẬN CỦA BÁO CHÍ QUỐC TẾ:

*Wall Street Journal (Mỹ): “Nếu bạn ở sòng bạc với Emmanuel Macron, bạn không được bắt chước cách đặt cược của anh ấy. Tổng thống Pháp đã đánh bạc bằng cách triệu tập một cuộc bầu cử Quốc hội vào phút cuối, và vào Chủ nhật, ông và Đảng Trung tâm của mình đã cán đích ở vị trí thứ ba, được cho là  quá yếu kém trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Những người chiến thắng lớn là các đảng cánh hữu và cánh tả (...) Đây là một kết quả đáng xấu hổ đối với Macron.áo ôn hòa của Macron ”.

*Pravda (Slovakia): “Macron mô tả các đối thủ chính thành công hơn của ông, Phong trào Tập hợp Quốc gia RN của Bà Marine Le Pen và Đảng cánh tả Pháp bất khuất LFI, là một mối nguy hiểm thậm chí có thể dẫn đến nội chiến. Do đó, câu hỏi đặt ra là tại sao ông quyết định tổ chức các cuộc bầu cử trong đó rất có thể RN sẽ lặp lại chiến thắng từ cuộc bầu cử ở EU và có thể ngôi sao đang lên của phe cực hữu, Jordan Bardella, sẽ trở thành thủ tướng.

Macron dựa vào việc khơi dậy nỗi lo sợ xung đột giữa các “cực đoan”, mà ông xếp vào nhóm LFI cánh tả cùng với RN. (...) Nhưng kẻ thù lớn nhất của Macron chính là các chính sách cực hữu, phản xã hội và tân tự do của chính ông ta cũng như việc thực thi tàn nhẫn các luật gây tranh cãi như tăng tuổi nghỉ hưu và phủ nhận các vấn đề ở khu vực nông thôn và ngoại vi.

*Aftonbladet” (Thụy Điển): “Cả nhóm chính phủ của Pháp và Macron đều chưa sẵn sàng cho các cuộc bầu cử mới. Tổng thống đã quyết định tự mình tuyên bố điều đó sau kết quả tồi tệ trong cuộc bầu cử EU. Cuộc bầu cử là vấn đề của toàn bộ châu Âu. Pháp là trụ cột không chỉ ở NATO mà còn ở EU.

Với những căng thẳng - và chia rẽ - trong nước, kết quả của vòng bầu cử lần thứ hai vào ngày 7 tháng 7 có thể không chỉ dẫn đến hỗn loạn quốc hội mà còn dẫn đến các cuộc biểu tình lớn. Bây giờ chúng ta có một tuần cho đến cuộc bầu cử tiếp theo. Vì phe của Macron kém xa nên một số cử tri của ông có thể sẽ thay đổi quyết định vào ngày 7 tháng 7. Hy vọng rằng người Pháp sẽ một lần nữa cứu đất nước của họ khỏi nanh vuốt của chủ nghĩa cực đoan cánh hữu vào Chủ nhật tới. Cho đến lúc đó, họ và phần còn lại của châu Âu đang nín thở”.

MACRON ĐàĐÁNH GÍA QÚA CAO VỀ BẢN THÂN

*La Stampa (Ý): Với quyết định giải tán Hạ viện, Tổng thống Emmanuel Macron muốn tập hợp một mặt trận của Đảng Cộng hòa để khẳng định mình là bức tường thành thực sự duy nhất chống lại phe cực hữu và, giống như năm 2017 và 2022, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử của mình. cá cược chính trị nữa Do có nhiều chia rẽ giữa cánh tả ôn hòa và cánh tả cấp tiến của Jean-Luc Mélenchon, ông không mong đợi những lực lượng này sẽ đoàn kết cho cuộc bầu cử dưới hình thức một mặt trận bình dân mới.

Emmanuel Macron đã thua trò chơi này. Tổng thống phải đối mặt với một đất nước bị chia thành ba phe, với khả năng rất thực tế là lần đầu tiên cánh hữu và cánh tả của Đảng Cộng hòa sẽ không thể đoàn kết để giữ quyền lực cho phe cực hữu để cản trở.

*El Pais (Tây Ban Nha): “Chiến thắng của Đảng Rassemblement National (...) ở vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội khiến (...) các đảng khác phải chịu trách nhiệm. Hoặc họ đoàn kết ở vòng hai để đánh bại RN của Marine Le Pen, hoặc họ có nguy cơ mở đường cho một chính phủ cực hữu ở Pháp trong một tuần (...). Việc xây dựng lại cái gọi là mặt trận cộng hòa (...) không khó. Ở các quận có ba ứng cử viên đủ điều kiện vào vòng hai và một trong số họ thuộc RN, người nhận được ít phiếu nhất ở vòng đầu tiên phải từ chức.(...)

*De Tijd (Bỉ): “Cuối cùng, những kết quả này không nói lên nhiều điều về việc phân bổ số ghế cuối cùng trong quốc hội bởi vì tuần tới sẽ diễn ra vòng thứ hai ở các khu vực bầu cử mà không có ứng cử viên nào đạt được đa số tuyệt đối. Những cân nhắc về mặt chiến thuật sẽ có hiệu lực khi bỏ phiếu. Nếu một ứng cử viên RN lọt vào vòng thứ hai - điều này không thành vấn đề dựa trên kết quả của vòng đầu tiên - thì các đảng khác thường liên kết với nhau để đánh bại anh ta.

Macron coi cuộc bầu cử sớm như một cuộc trưng cầu dân ý về các chính sách của ông vào giữa nhiệm kỳ thứ hai. Nhưng ông Macron ta đã đánh giá quá cao sức mạnh của mình. Cuối cùng là một sự thảm bại đến cho đảng của Macron, khiến dư luận trong và ngoài nước đều dồn hết vào Macron.

Thi sự từ Vũ Thái Anh, người lính VNCH, ngày 1 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét