Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2024

  TÂN THỦ TƯỚNG ANH  ÔNG KEIR STARMER LÀ AI ??

Theo Wikipedia: Ông Keir Rodney Starmer (sinh ngày 2 tháng 9 năm 1962 tại Southwark, London) là một luật sư, chính trị gia người Anh và Thủ tướng Vương quốc Anh kể từ ngày 5 tháng 7 năm 2024. Ông là thành viên của Đảng Lao động và lãnh đạo đảng này kể từ ngày 4 tháng 4 năm 2020.

Giáo dục và sự nghiệp

Keir Starmer là con trai của một y tá và một thợ chế tạo công cụ. Những người ủng hộ Công đảng mạnh mẽ, họ đặt tên Keir theo tên người lãnh đạo đầu tiên của đảng, Keir Hardie. Nhờ thành tích học tập giỏi, anh đã được vào Trường Ngữ pháp . Sau khi rời trường, anh theo học luật tại Đại học Leeds, nơi anh tốt nghiệp Cử nhân Luật (LLB), và sau đó lấy bằng Cử nhân Luật Dân sự (BCL) tại Đại học Oxford. 

Là một luật sư, ông bào chữa cho nhiều khách hàng khác nhau, thường là miễn phí; cả các nhà hoạt động vì hòa bình và môi trường cũng như binh lính và nghi phạm khủng bố. Từ năm 2003, ông là cố vấn nhân quyền cho Ban Cảnh sát Bắc Ireland. Cùng năm đó, ông tố cáo việc Vương quốc Anh tham gia vào Chiến tranh Iraq, điều này đã được đồng nghiệp trong đảng của ông và Thủ tướng lúc bấy giờ là Tony Blair chấp thuận.

Từ năm 2008 đến 2013, ông giữ chức vụ Giám đốc Cơ quan Công tố Hoàng gia, văn phòng công tố viên Anh. Trong thời gian này, ông đã truy tố Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi Khí hậu Chris Huhne, khiến ông này phải từ chức. Ông cũng siết chặt việc truy tố hình sự đối với giới trẻ. 

Sự nghiệp chính trị

Keir Starmer là thành viên của Quốc hội Anh và đã đại diện cho khu vực bầu cử Holborn và St Pancras ở London từ năm 2015, khu vực được coi là khu vực bầu cử Lao động an toàn. Ông đã có thể bảo vệ khu vực bầu cử này trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019..

Chính trị cho đến ứng cử viên lãnh đạo đảng

Sau khi Ed Miliband từ chức, ông được coi là ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Lao động tiếp theo vào năm 2015, nhưng đã không ứng cử do kinh nghiệm nghị viện còn hạn chế và thay vào đó ông ủng hộ Andy Burnham.

Trong cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU năm 2016, ông ủng hộ việc ở lại Liên minh châu Âu. Sau cuộc trưng cầu dân ý, ông và nhiều chính trị gia nổi tiếng khác của Đảng Lao động đã từ chức khỏi nội các của mình để phản đối lập trường của lãnh đạo đảng Jeremy Corbyn và kêu gọi thay đổi ban lãnh đạo đảng. 

Trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng sau đó, ông ủng hộ Owen Smith chống lại Corbyn. Tuy nhiên, sau khi giành chiến thắng, Corbyn đã bổ nhiệm Starmer làm Ngoại trưởng phụ trách việc rời khỏi Liên minh Châu Âu vào tháng 10. 

Vào ngày 4 tháng 1 năm 2020, Starmer tuyên bố ứng cử vào vị trí lãnh đạo Đảng Lao động. Hai đối thủ của anh là Rebecca Long-Bailey và Lisa Nandy. Các cuộc khảo sát dự đoán rằng ông có cơ hội thắng cử cao.

Starmer trong Hạ viện Anh (2024)

Starmer được coi là đại diện cho các quan điểm chính trị trung dung và thực dụng - trái ngược với cựu lãnh đạo Corbyn, người đã đoạn tuyệt với đường lối trung dung của đảng, và đối thủ Long-Bailey, người muốn tiếp tục đường lối của Corbyn. ] Những người khác mô tả Starmer là đại diện của “cánh tả mềm”, cánh của Đảng Lao động bao gồm Ed Miliband, Angela Rayner và Sadiq Khan. Đồng nghiệp cũ của ông, Gavin Millar, mô tả ông là một chính trị gia xanh-đỏ, một mô tả mà chính Starmer cũng chấp nhận.

Starmer từ bỏ kế hoạch khởi xướng và thực hiện quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế với khoản đầu tư 28 tỷ bảng Anh hàng năm. Ngoài ra, ông còn đưa ra mười lời hứa trước khi đắc cử vào vị trí lãnh đạo đảng vào năm 2020, bao gồm thuế cao hơn đối với những người có thu nhập cao nhất, quốc hữu hóa các công ty bưu chính, năng lượng và nước, chấm dứt tư nhân hóa hệ thống y tế, bãi bỏ học phí đại học và cổ phần. trong Ông chỉ từ bỏ chiến tranh khi thực sự cần thiết, nói rằng cuộc chiến ở Ukraine, đại dịch và chính sách ngân sách của Đảng Bảo thủ đã thu hẹp phạm vi của ông. 

Nhà khoa học chính trị Eunice Goes mô tả chiến lược của ông vào năm 2021 là “chủ nghĩa im lặng về mặt ý thức hệ”, nghĩa là ông cố gắng tránh cam kết với một chương trình nghị sự chính trị cụ thể và gắn liền với các quan điểm ý thức hệ nhằm thu hút càng nhiều nhóm cử tri khác nhau giải quyết và đoàn kết càng tốt.

Tuy nhiên, vào năm 2021, Starmer đã lên tiếng phản đối việc tăng thuế doanh nghiệp và phản đối nền độc lập của Scotland. Khi Starmer từ chối lời kêu gọi ngừng bắn mà Đảng Lao động của ông phần lớn ủng hộ, sau khi chiến tranh Israel-Gaza bùng phát trở lại vào năm 2023, tám thành viên trong nội các của ông đã từ chức để phản đối. Starmer loại trừ khả năng Vương quốc Anh trở lại Liên minh châu Âu trong cuộc tổng tuyển cử Anh năm 2024.

Kể từ ngày 5 tháng 7 năm 2024, Starmer giữ chức Thủ tướng Vương quốc Anh (Nội các Starmer) với tư cách là người kế nhiệm Rishi Sunak. Ông và Đảng Lao động của mình đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử ở Anh vào ngày 4 tháng 7 năm 2024, chấm dứt triều đại 14 năm của Đảng Bảo thủ.

Gia đình

Starmer có một con trai và một con gái với vợ là Victoria Alexander, một luật sư mà ông đã kết hôn năm 2007. Những đứa trẻ được nuôi dưỡng theo đức tin Do Thái, niềm tin tôn giáo của vợ ông.

Danh hiệu và giải thưởng

Được bổ nhiệm làm Cố vấn của Nữ hoàng năm 2002

Trong khuôn khổ Lễ vinh danh năm mới, ông được Nữ hoàng Anh bổ nhiệm làm Chỉ huy Hiệp sĩ của Order of the Bath vào năm 2014

Tuyên thệ trở thành thành viên của Hội đồng Cơ mật năm 2017

Bằng tiến sĩ danh dự của các trường Đại học Essex, Leeds, East London, London SE, Reading và Worcester

Học bổng danh dự tại St. Edmund Hall, Oxford.

Vũ Thái An, người lính VNCH, nga 6 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét