Thứ Ba, 9 tháng 7, 2024

  HỘI ĐỒNG BẢO AN LHQ HỌP XEM XÉT VIỆC NGA TẤN CÔNG VÀO BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG Ở KIEW

Kiev. Số người chết vì các cuộc tấn công của Nga vào các thành phố của Ukraine đang gia tăng. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hiện đang thảo luận và xem xét về vấn đề này, nơi mà Moscow cũng đang có tiếng nói ở đó. Cuộc tấn công này của Nga đã và đang bị cả thế giối lên án nặng nề.

Sau các cuộc tấn công hỏa tiễn gần đây của Nga vào các thành phố của Ukraine khiến hàng chục người thiệt mạng, Moscow một lần nữa bị cộng đồng quốc tế chỉ trích và lên án gắt gao. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc muốn tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để giải quyết các vụ tấn công này, trong đó có vụ làm thiệt hại nghiêm trọng một bệnh biện nhi đồng ở Kiew. Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, Volker Türk, đã lên án các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga và kêu gọi những người chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm.

Hơn ba chục người thiệt mạng và hơn 140 người bị thương trong các cuộc tấn công vào Kiew và Dnipro. Theo chính quyền quân sự, ít nhất 27 người chết ở thủ đô, trong đó có 3 trẻ em và 82 người bị thương. 11 người chết và 59 người bị thương đã được báo cáo chính thức ở Dnipro. Tổng thống Wolodymyr Selenskyj trình bày những số liệu khác nhau trên bền tảng X - ông nói về tổng số 37 người chết và 170 người bị thương, trong đó có 13 trẻ em.

Vì Nga có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an nên việc nhất trí lên án các hành động của lực lượng vũ trang Nga là điều không thể mong đợi. “Chúng ta phải quy trách nhiệm cho Nga về vụ khủng bố và (lãnh đạo Điện Kremlin Wladimir) Putin về việc ra lệnh thực hiện các cuộc tấn công”, ông Selenskyj nói trong chuyến thăm Warsaw. “Bất cứ khi nào có ai cố gắng nói chuyện với ông ấy về hòa bình, Nga sẽ đáp trả bằng các cuộc tấn công vào nhà cửa và bệnh viện.”

Trong khi đó, công việc tiếp cứu phòng khám trẻ em bị hư hại vẫn tiếp tục ở thủ đô Ukraine. Hàng trăm người dân đã giúp lực lượng cứu hỏa tìm kiếm thêm nạn nhân và dọn dẹp đống đổ nát. Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi các cuộc tấn công là “lời nhắc nhở tàn nhẫn về sự tàn bạo của Nga”. Ông cảnh báo điều quan trọng là thế giới tiếp tục sát cánh cùng Ukraine vào thời điểm quan trọng này. 

Người đứng đầu nhân quyền LHQ lên án vụ tấn công của Nga vào bệnh viện

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, Turk, đã lên án các vụ tấn công bằng hỏa tiễn. Ông nói tại Geneva: “Trong số các nạn nhân có những đứa trẻ ốm yếu nhất ở Ukraine”. Điều kinh hoàng là trong một trong những cuộc tấn công, khu chăm sóc đặc biệt của bệnh viện nhi lớn nhất Ukraine đã bị hư hại nặng nề và khoa chạy thận bị phá hủy. “Điều này thật kinh tởm,” Turk nói. “Những người có ảnh hưởng phải làm mọi thứ có thể để ngăn chặn những cuộc tấn công này ngay lập tức.”

Cũng tại Kiew, Turk cho biết ít nhất 7 thường dân đã thiệt mạng tại một trong những trung tâm chăm sóc sức khỏe phụ nữ lớn nhất Ukraine do các mảnh vỡ từ mộthora tiễn bị chặn trên cơ sở này rơi xuống.

Chính trị gia Đức FDP Marie-Agnes Strack-Zimmermann cũng kinh hoàng. Bà nói: “Với cuộc tấn công tàn bạo vào bệnh viện nhi, Putin một lần nữa cho chúng ta thấy sự tàn ác của mình”. “Bất cứ ai vẫn tuyên bố rằng Putin muốn đàm phán đều là phi thực tế và cực kỳ ngây thơ”. Giờ đây, không ai có tầm nhìn có thể phản đối việc chuyển hỏa tiễn hành trình Taurus tới quốc gia bị tấn công. Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) cho đến nay đã bác bỏ điều này với lý do, cùng với những lý do khác, rằng Đức không nên bị lôi kéo vào cuộc chiến.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn được cho là nhằm vào các nhà máy quốc phòng và sân bay quân sự của Ukraine. Từ góc độ của Nga, nhiều hình ảnh video từ Kiew đã chứng minh rằng thiệt hại là do hỏa tiễn phòng không Ukraine gây ra, điều này được cho là không có bằng chứng, chỉ là sự vu khống của Nga để cha tội.

Hội nghị thượng đỉnh NATO khai mạc ở Washington

Hội nghị thượng đỉnh liên minh quốc phòng kéo dài ba ngày bắt đầu tại Washington với lễ kỷ niệm 75 năm thành lập NATO. Tại cuộc họp cấp cao ở thủ đô Mỹ, nguyên thủ quốc gia và chính phủ của 32 quốc gia thành viên muốn thảo luận về việc mở rộng khả năng răn đe và phòng thủ cũng như hỗ trợ thêm cho Ukraine.

Ngoài Thủ tướng Liên bang Olaf Scholz và các nguyên thủ quốc gia và chính phủ khác, dự kiến ​​sẽ có rất nhiều khách mời tham dự cuộc họp. Tổng thống Ukraine Selenskyj cũng đang ở đó. Chủ trì là Tổng thống Mỹ Biden, người đang trong giai đoạn nóng bỏng của chiến dịch tranh cử.

Ukraine hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ cung cấp thêm sự hỗ trợ trong việc bảo vệ nước này trước quân đội Nga. Tuy nhiên, Kiev dự kiến ​​sẽ không tiến xa hơn tới việc trở thành thành viên đáng hy vọng trong liên minh quốc phòng, như nhiều người tham gia hội nghị thượng đỉnh đã giải thích trước cuộc họp. Tuy nhiên, Kiew đang hy vọng vào các cam kết cung cấp thêm hệ thống phòng không để mở rộng lá chắn bảo vệ trước các cuộc tấn công trên không của Nga.

Trong số những vấn đề khác, gần đây đã có cuộc thảo luận về việc chuyển giao tới 6 hệ thống phòng không Patriot từ Israel, những hệ thống này sẽ được tu bổ ở Mỹ trước khi bàn giao. Chánh văn phòng Andriy Yermak của Selenskyj cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến: “Chúng tôi cần các phương tiện để bảo vệ người dân của mình”. Ông cho rằng Nga đã cố tình tấn công trước hội nghị thượng đỉnh NATO.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét