Thứ Tư, 17 tháng 7, 2024

  LIÊN MINH CÁNH TẢ ĐÃ CHỌN ANDRÉ CHASSAIGNE LÀM ỨNG CỬ VIÊN CHỦ TỊCH QUỐC HỘI.

Theo Spiegel:Liên minh cánh tả ở Pháp đang đối mặt với nhiều thử thách sau cuộc bầu cử quốc hội. Một trong trong những thách thức đã được thông qua , đó là việcông Chassaigne (cộng sản) đã được bổ nhiệm làm ứng cử viên cho chức vụ Chủ tịch Quốc hội.

André Chassaigne (sinh ngày 2 tháng 7 năm 1950 tại Clermont-Ferrand, Puy-de-Dôme) là một chính trị gia người Pháp thuộc Đảng Cộng sản Pháp (PCF). Ông là thành viên Quốc hội từ năm 2002 và là lãnh đạo nhóm nghị viện của Gauche démocrate et républicaine từ năm 2012.

Sau chiến thắng bầu cử đáng ngạc nhiên của liên minh cánh tả Mặt trận Mới (NFP) ở Pháp, câu hỏi bây giờ được đặt ra là ai sẽ đại diện cho phe trong một cuộc tiếp nhận chính phủ có thể xảy ra.

André Chassaigne của Đảng Cộng sản Pháp được giới thiệu là ứng cử viên chung cho chức Chủ tịch Quốc hội hôm thứ Tư, trong khi ứng cử viên Đảng Xanh Cyrielle Chatelain đã rút lui khỏi ứng cử.

Trong cuộc bầu cử chủ tịch quốc hội mới vào thứ Năm vừa qua, Chassaigne giờ đây sẽ đối mặt với chủ tịch quốc hội đương nhiệm Yaël Braun-Pivet từ phe chính phủ và ứng cử viên trung dung độc lập Charles de Courson. Chassaigne 74 tuổi hiện cho biết, với quan điểm về sức mạnh của cánh tả sau cuộc bầu cử mới, ông này cho rằng liên minh bầu cử cánh tả xanh là tiếng nói hợp pháp và có trọng lượng nhất tại quốc hội.Tuy nhiên, NFP đã tìm kiếm một nhà lãnh đạo chung mà họ có thể đề nghị làm thủ tướng sau nhiều khó khăn tìm tiếng nói chung của liên minh.

Cuộc bầu cử Quốc hội mới vừa qua, đã không mang lại kết quả đa số rõ ràng. Đúng hơn, ba khối chính trị đã hình thành để ngăn chặn lẫn nhau: liên minh cánh tả, phe chính phủ và những người theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu.

Việc thành lập chính phủ bị trì hoãn

Ông Macron đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Gabriel Attal và chính phủ của ông. Tuy nhiên, họ phải tiếp tục tại vị cho đến khi chính phủ mới được bổ nhiệm. Attal dự kiến ​​sẽ tại vị cho đến khi kết thúc Thế vận hội Mùa hè ở Paris, bắt đầu vào ngày 26 tháng 7 và kết thúc vào ngày 11 tháng 8.

Quốc hội Pháp họp cử tri vào hôm nay thứ Năm. Thời kỳ lập pháp mới bắt đầu vào buổi chiều với cuộc bầu cử Chủ tịch Quốc hội. Cuộc bầu cử có thể kéo dài nhiều vòng và vài giờ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét