Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2024

  ORBAN TRONG "SỨ MỆNH HOÀ BÌNH" DO MÌNH  TƯ VIẾT KỊCH BẢN - ĐàĐẾN THĂM TRUMP

Trong “sứ mệnh hòa bình” không ai ủy thác mà do mình tự dàn dựng, Thủ tướng Hungary Orban muốn gặp những người ra quyết định xung quanh cuộc chiến ở Ukraine: hai bên tham chiến, Trung Quốc và giờ là Mỹ. Tuy nhiên, ông không gặp Tổng thống Mỹ Biden - mà gặp người bạn Trump.

Gần một tuần sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Wladimir Putin và ngay sau hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã đến thăm cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thủ tướng Hungary đã đăng ảnh cuộc gặp tại khu bất động sản Mar-a-Lago của Trump ở Florida để giải quyết vấn đề này!"

Hai nhà dân túy cánh hữu có mối quan hệ rất thân thiện và đã từng gặp nhau ở Florida vào tháng 3/ 2024. Khi đó, Orban mô tả nước chủ nhà là “tổng thống hòa bình”, trong khi người Mỹ ca ngợi người Hungary là “nhà lãnh đạo giỏi nhất” từ trước đến nay.

Hungary căng thẳng sau hội nghị thượng đỉnh NATO

Sau cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11, Trump muốn quay trở lại Nhà Trắng cho đảng Cộng hòa và thay thế Joe Biden làm tổng thống. Chiến dịch bầu cử đang ở giữa giai đoạn nóng bỏng. Trump cũng nhiều lần nhấn mạnh sẽ giải quyết cuộc chiến giữa Nga và Ukraine trong vòng một ngày.

Orban đã gây chú ý trong những ngày trước hội nghị thượng đỉnh. Là một phần trong chuyến công du tới các quốc gia được tổ chức như một "sứ mệnh hòa bình", người đứng đầu chính phủ quốc gia NATO này đã đến thăm không chỉ Nga mà còn cả Trung Quốc và Ukraine. Bất chấp chiến tranh ở Ukraine, Orban vẫn tiếp tục duy trì quan hệ chặt chẽ với Moscow và phản đối đường lối của EU. Người đứng đầu chính phủ thân Nga đã nhiều lần trì hoãn các lệnh trừng phạt đối với Nga và viện trợ tài chính của EU cho Kiew.

Hungary gần đây đã gây ra vụ bê bối tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington. Khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh liên minh, chính phủ Hungary cáo buộc các đối tác NATO tuân theo tiêu chuẩn kép và thất bại trong việc giải quyết cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga. Ngoại trưởng Peter Szijjarto đại diện cho Orban, người đã rời hội nghị thượng đỉnh sớm vì cuộc gặp với Trump.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét