Thứ Hai, 1 tháng 7, 2024

 CÁC CHÍNH TRỊ GIA ĐỨC LO LẮNG VỀ KẾT QUẢ BẦU CỬ Ở PHÁP - HỌ CHỈ TRÍCH MACRON 

Sự thành công trong bầu cử của những người theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu Pháp đã gây lo ngại cho nền chính trị Đức. Ngoại trưởng Liên bang Annalena Baerbock (Greens) cho biết: “Không ai có thể cảm thấy lạnh lùng” nếu ở Đức hoặc “đối tác và người bạn thân nhất của chúng ta có một đảng ở phía trước coi châu Âu là vấn đề chứ không phải giải pháp”. Berlin. Chính phủ liên bang không muốn bình luận chính thức về kết quả - nhưng bày tỏ hy vọng sẽ có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

Người phát ngôn chính phủ Steffen Hebestreit cho biết: “Chúng tôi hợp tác chặt chẽ và tin cậy với Pháp, đối tác quan trọng nhất của chúng tôi ở châu Âu”. “Và đó là cách chúng tôi muốn nó ở lại.” Hebestreit không muốn bình luận thêm về kết quả bầu cử, với lý do vòng bỏ phiếu thứ hai đang chờ tiếp tục vào Chủ nhật 7/7 tới. Baerbock cho biết: Đức và Pháp có “trách nhiệm đặc biệt đối với châu Âu chung của chúng ta”.

Đại diện các đảng phái, nhóm chính trị bày tỏ sự lo lắng về kếz quả cuộc bầu cử vừa qua. Anton Hofreiter, chính trị gia châu Âu của Đảng Xanh, nói với hãng tin AFP: “Những người cấp tiến cánh hữu đã nhận được 1/3 số phiếu bầu”. "Điều đó thật đáng sợ, nhưng không phải là đa số." Anh ta sẽ lo sợ một kết cục thậm chí còn tồi tệ hơn.

Tổng thư ký CDU Carsten Linnemann cho rằng việc tổ chức lại nền chính trị ở Paris sẽ “thay đổi căn bản” và “đặt gánh nặng rất nặng lên” mối quan hệ với Đức. Lãnh đạo SPD Saskia Esken giải thích kết quả này là một phần của “sự chuyển dịch sang cánh hữu ở châu Âu” gây ra mối đe dọa cho sự gắn kết và thịnh vượng.

Các đảng phái ở Berlin đã bàn tán về một tính toán sai lầm tai hại của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử mới ba tuần trước sau thất bại của phe ông trong cuộc bầu cử châu Âu.

Tổng thư ký FDP Bijan Djir-Sarai cho biết: “Tôi tin rằng hành vi của tổng thống Pháp là không khôn ngoan”. Lãnh đạo Đảng Xanh Ricarda Lang nói với Politico rằng Macron "có lẽ hiện đã góp phần củng cố sức mạnh cho những kẻ cực đoan cánh hữu". Bà nhắc nhở các bên đèn giao thông rằng họ “phải chịu trách nhiệm lớn lao trong thời điểm nhiều nước châu Âu đang trở nên bất ổn hơn”.

Chuyên gia chính sách đối ngoại Nils Schmid của SPD cho biết với “Tagesspiegel”, Macron “chắc chắn đã đánh bạc” bằng cách kêu gọi bầu cử sớm. “Đó là một thất bại và cho đến ngày nay vẫn không thể giải thích được tại sao ông ấy lại giải tán quốc hội sớm.” Macron đã “mở rộng cánh cửa quyền lực cho những kẻ cực đoan cánh hữu”.

Nghị sĩ Đảng Xanh Hofreiter nói với AFP rằng do hậu quả của việc thay đổi chính phủ ở Paris, Đức có thể phải đối mặt với trách nhiệm lớn hơn ở châu Âu. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu tại Bundestag cho biết, khi đi du lịch ở châu Âu, ông đã được hỏi "rất gay gắt về trách nhiệm của Đức". “Và điều đó có thể trở nên tồi tệ hơn nữa.”

Chính trị gia nước ngoài của SPD, Michael Roth, coi chính phủ liên bang chịu trách nhiệm một phần về thành tích mạnh mẽ của những người theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu vào Chủ nhậ vừa quat. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại nói với Politico: “Chúng tôi chưa tự hỏi mình đủ cách để có thể hỗ trợ tốt hơn cho Tổng thống Macron, người thân châu Âu, theo chủ nghĩa tự do”. “Chúng ta không quan tâm đầy đủ đến các cuộc tranh luận và vấn đề chính trị ở các nước khác”.

Người thay thế Macron là "không còn Sarkozy nữa mà là một người theo chủ nghĩa dân tộc cánh hữu trung thành như Marine Le Pen." Roth cảnh báo nếu bà lên nắm quyền, điều đó cũng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nước Đức. "Pháp là trái tim của một châu Âu thống nhất. Nếu trái tim này không còn nhịp đập mạnh mẽ, EU có nguy cơ bị đau tim".

Đảng dân túy cánh hữu Rassemblement National (RN) đã giành được 33% tỷ lệ ủng hộ trong vòng bầu cử quốc hội đầu tiên ở Pháp hôm Chủ nhật. Theo dự đoán, liên minh bầu cử cánh tả Mặt trận Bình dân Mới giành được khoảng 28%. Phe chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron đứng thứ ba với chỉ dưới 21%.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét