Thứ Hai, 1 tháng 7, 2024

  TỔNG THỐNG SELENSKYJ YÊU CẦU CHO PHÉP NƯỚC ÔNG DÙNG VŨ KHÍ PHƯƠNG TÂY ĐỂ PHẢN CÔNG CÁC MỤC TIÊU TRÊN ĐẤT NGA

Theo DPA: Nga ngày càng tăng cường việc xử dụng nhiều bom dẫn đường, được thả từ máy bay xuống lãnh thổ Ukraine. Kiew đang muốn phương tây cho phép họ dùng vũ khí phương tây tấn công trả đũa vơ những mục tiêu và các địa điểm xuất phát các máy bay ném bom nằm trên lãnh thổ Nga.

Gần đây, trước việc Nga gia tăng các cuộc không kích, Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj đang kêu gọi những người lãnh đạo các quốc gia phương Tây ủng hộ nước ông tự do thực hiện các biện pháp quân sự cần thiết để đối phó. “Thế giới càng sớm giúp chúng ta đối phó với các máy bay chiến đấu Nga đang thả những quả bom này thì chúng ta càng có thể tấn công cơ sở hạ tầng quân sự của Nga, các phi trường quân sự của Nga, có như thế chúng ta mới có thể tiến gần đến hòa bình hơn”, ông Selensky đã nói trong tuyên bố vào mỗi tối Chúa nhật 30/6/2024. 

Quân đội Ukraine từ lâu đã xin phép phương Tây để tấn công các căn cứ và căn cứ không quân của Nga ở xa phía sau mặt trận bằng vũ khí hạng nặng. Cho đến nay Ukraine mới chỉ được phép sử dụng vũ khí, đạn dược do phương Tây cung cấp tại các khu vực gần mặt trận và khu vực biên giới với Nga.

Đối với các cuộc tấn công ở nội địa Nga, Ukraine cho đến nay vẫn dựa vào máy bay không người lái do chính họ sản xuất, nhưng chúng không hiệu quả bằng hoả tiễn hoặc hoả tiễn hành trình. Vì phương chưa đồng ý việc Ukraine dùng vũ khí của mình để tấn công  vào lãnh  thổ Nga. Đó là việc mà trước đây Mỹ cũng từng làm.

“Đặc biệt trong việc bảo vệ khu vực Charkiw trước cuộc tấn công của Nga, chúng tôi đã chứng minh rằng quyết tâm của các đối tác thực sự có ích”, ông Selensky tiếp tục yeu cầu; Các đối tác phương Tây đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí hạng nặng qua biên giới với Nga dưới áp lực từ cuộc tấn công của Nga gần Charkiw.

“Các cuộc tấn công những nơi gần biên giới Nga đã giúp bảo vệ sinh mạng người dân vô tội của Ukraine”. Giờ đây với: “những quyết định dũng cảm” từ các đối tác của Ukraine được cho là cần thiết. Có như thế “Thế giới mới có đủ sức mạnh để buộc Nga phải thực hiện hòa bình”, Ông Selenskyj đã nhấn mạnh yêu cầu của mình về việc này. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 2 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét