Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2024

 BẮC HÀN GỬI HÀNG TRĂM QUẢ BÓNG CHỨA RÁC SANG NAM HÀN ĐỂ TRẢ  THÙ - MỘT CUỘC TẤN CÔNG MÀ THẾ GIỚI CHO LÀ PHI LÝ.

Bắc Hàn trong mấy ngày qua đã liên tục thả bóng bay có chứa  rác vào miền nam của một đất nước đang bị chia cắt, trong khi chính quyền Seoul hầu như bất lực không có động thái nào để đối phó

Người lính Nam Hàn, anh Park Chong-min có một nơi làm việc với tầm nhìn đáng ghen tị. Những ngọn đồi thoai thoải và thung lũng xanh tươi trải dài trước mặt anh, còn dòng sông Imjin hẹp uốn khúc thong thả xuyên qua khung cảnh, phía xa trước mắt anh là lãnh thổ của kẻ thù nằm phía sau những ngọn đồi, đó chính là lãnh thổ của Bắc Triều Tiên.

Ngay cả trong buổi chiều nóng ẩm cuối tháng bảy này, vùng biên giới Nam-Bắc Hàn vẫn yên tĩnh, cả quân nhân và nông dân đều không dám ra chỗ trú ẩn. “May mắn thay,”  anh Park than th.  Vì những tuần vừa qua thật căng thẳng đối với anh và những người lính khác đang canh gác ở biên giới giữa Bắc và Nam Triều Tiên. 

Kể từ khi chế độ độc tài Kim Jong-un thả hàng trăm quả bóng bay chứa đầy rác trôi về phía nam, đã xảy ra căng thẳng tại đồn quân sự nhỏ, cách Seoul khoảng một tiếng rưỡi lái xe về phía đông bắc. Những quả bóng rác có ý nghĩa đối với Park và đồng đội: quan sát, báo cáo, viết báo cáo.

Bong bóng rác trước văn phòng tổng thống Hàn Quốc

Theo hãng thông tấn Nam Hàn Yonhap, chỉ trong vài ngày qua, gần 500 quả bóng bay chứa đầy rác đã rơi xuống Seoul và một tỉnh phía bắc thủ đô. Một trong những quả bóng bay thậm chí còn rơi xuống đất, phía trước văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và nổ tung. Các cuộc tấn công rác bắt đầu vào cuối tháng 5 sau khi các nhà hoạt động từ Hàn Quốc gửi bóng bay chứa tờ rơi và  chứa thẻ USB.

Bóng bay rác làm vũ khí 

Cuc tấn công được coi là phi lý của Bắc Hàn bằng hàng trăm quả bóng bay rác tới Hàn Quốc để trả thù việc Nam Hàn đã gởi tờ rơi vào lãnh thổ Bắc Hàn trước đó.

K-pop và phim truyền hình được Nam Hàn gởi tới Bắc Hàn, chứa trong USB, “Điều đó khiến Bắc Hàn tức giận,”  Anh Kim Kyung-jin nói. “Chế độ Bắc Hàn  coi những quả bóng bay là một mối đe dọa vì chất liệu của những quả bóng bay cho người dân miền Bắc thấy mọi thứ thực sự trông như thế nào ở miền Nam.” Không phải là nghèo nàn và lạc hậu như tuyên truyền của Bắc Hàn mà bạn tin tưởng. Nhưng giàu có và hạnh phúc. Sự tuyên truyền này của Bắc Hàn, không khác gì sự tuyên truyền của cộng sản Bắc Việt trước 1975 ở miền bắc VN, nhằm đánh lừa người dân mình về sự thua kém của miền bắc trước sự sung túc của Việt Nam Cộng Hoà.

KHÔNG NÊN ĐÁNH GÍA THẤP SỰ KHIÊU KHÍCH CỦA NẮC HÀN

Kim Kyung-jin làm việc cho Bộ Quốc phòng Nam Hàn, anh chịu trách nhiệm về Khu phi quân sự và đi cùng nhóm nhỏ các nhà báo vào khu vực biên giới được phong tỏa nghiêm ngặt. Vượt qua những rào cản và trạm kiểm soát, chúng tôi tiếp tục đi về hướng bắc trên những con đường ngoằn ngoèo. Dây thép gai trải dài hai bên đường, phía sau là mìn trên bãi cỏ cao. Người dân không sống ở đây; nông dân từ những ngôi làng xung quanh chỉ được phép làm việc trên cánh đồng của họ vào ban ngày và chỉ trong vài giờ.

Kim Kyung-jin lại thấy khác. Người đàn ông của Bộ Quốc phòng cho biết không nên đánh giá thấp những “sự khiêu khích” của miền Bắc. “Chúng tôi cũng tìm thấy ký sinh trùng trong rác.” Khi khinh khí cầu bay về phía nam lần nữa, thông báo cảnh báo hiện lên trên điện thoại thông minh của mười triệu cư dân của thành phố khổng lồ ở thủ đô Seoul. “Hết sức nguy hiểm: Bóng bay rác của Bắc Hàn tiếp tục được nhìn thấy trên bầu trời Seoul,” điện thoại di động cho biết. “Xin hãy thận trọng khi ở ngoài trời hoặc lái xe vào ban đêm và gọi ngay cho quân đội hoặc cảnh sát nếu bạn nhìn thấy những chiếc bong bóng bay trên bầun trời.”

Nhưng bất cứ ai nói chuyện với mọi người về những quả bóng bay trên đường phố Seoul thường chỉ nhận được một cái nhún vai. Mọi người đã quen với những hành động khiêu khích hoàn toàn khác của Kim Jong-un. 

Hiện tại, nhà chức trách Nam Hàn chỉ có một việc phải làm khi một khinh khí cầu khác bay về phía nam, thì công việc phải làm của họ là: quan sát, lập báo cáo, viết báo cáo - rồi quét rác của Bắc Hàn tặng trên các đường phố cho sạch sẻ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 27 Juli 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét