Thứ Ba, 9 tháng 7, 2024

  THƯỢNG ĐỈNH NATO ĐANG TRÔNG ĐỢI GÌ Ở ĐỨC??

Thủ tướng Olaf Scholz tỏ ra rất tự tin ở kỳ họp thượng đỉnh của NATO ở Washington. Trong dịp này Ông muốn xóa tan nghi ngờ về chính sách đối ngoại và quốc phòng của nước Đức.

Một phần công việc của Thủ tướng Scholz là chuẩn bị cho những vấn đề chính thức mà Nato từng trông đợi nơi chính quyền Đức. Người của Thủ tướng rất tự tin bảo đảm trước hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm ở Washington rằng NATO không nghi ngờ gì về những cam kết của Đức trong việc điều chỉnh chi phí quốc phòng phù hợp và tăng mạnh chi tiêu quốc phòng trong một chương trình dài hạn. Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius trên đường tới hội nghị thượng đỉnh sau chặng dừng chân ở Alaska có thể đã bảo đãm với các thành viên Nato điều này.

“Đúng, tôi nhận được ít hơn đáng kể so với số tiền tôi đã yêu cầu,” Pistorius phàn nàn về sự thỏa hiệp về ngân sách do Thủ tướng Scholz thương lượng với Phó Thủ tướng Robert Habeck và Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner. “Điều đó khiến tôi khó chịu vì tôi không thể bắt đầu một số việc nhanh chóng. có thể xảy ra “khi thời thế thay đổi và tình hình đe dọa đòi hỏi”. Kế hoạch dự kiến ​​​​ngân sách quốc phòng sẽ chỉ tăng thêm 1,2 tỷ Euro vào năm tới từ mức 52 tỷ Euro hiện tại. Pistorius đã yêu cầu thêm 6,7 tỷ Euro. 

Ví dụ, ông và thủ tướng Scholz có cuộc hẹn đầu tiên với tân Thủ tướng Anh Keir Starmer. Lãnh đạo phe đa số đảng Dân chủ Chuck Schumer và lãnh đạo phe thiểu số đảng Cộng hòa Mitch McConnell đang chờ ông tại Phòng Kennedy của Thượng viện. Trong trường hợp hai thượng nghị sĩ hoặc bất kỳ ai khác muốn biết trong những ngày hội nghị thượng đỉnh liệu những lời hứa của Đức có thể tin cậy được hay không, Scholz có thể áp dụng lại chiến lược đã được chuẩn bị kỹ lưỡng mà ông đã ám chỉ khi cất cánh từ Sân bay Willy Brandt ở Berlin. Ông nhấn mạnh về sự cam kết, từ giờ trở đi, Đức sẽ “vĩnh viễn” dành 2% sức mạnh kinh tế của mình cho quốc phòng Nato.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét