Thứ Tư, 3 tháng 7, 2024

  SAU KHI THẮNG CỬ TRUMP CÓ THỂ THAY ĐỔI HIỆN TRẠNG CỦA NATO VÀ MỞ ĐƯỜNG CHO HÒA BÌNH Ở UKRAINE

Châu Âu phải thích ứng với những thay đổi về chính trị ở Mỹ , nếu trường hợp chiến thắng của ông Trump vào tháng 11 tới đây có thể xảy ra - đó là việc  tái tổ chức lực lượng NATO ở châu Âu. Và sự thắng cử của Trump cũng sẽ mở đường cho hòa bình ở Ukraine?

Nếu Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ, châu Âu phải học cách tự vệ. Điều này được chỉ ra bởi nhiều tuyên bố của các cựu quan chức an ninh và chuyên gia quốc phòng đã được tờ báo Springer Politico phỏng vấn.

Cuộc bầu cử của Trump có thể thay đổi căn bản nền quốc phòng của châu Âu

Politico cho biết họ đã nói chuyện với những người có thể trở lại các vị trí có trách nhiệm trong nhiệm kỳ thứ hai của Donald Trump. Hướng đi mà họ đang đặt ra rất rõ ràng: Mỹ có thể sẽ không rời khỏi liên minh quân sự NATO ngay lập tức, nhưng sẽ có một “sự tái tổ chức triệt để”.

Người châu Âu có thể sẽ phải đầu tư nhiều tiền hơn vào quốc phòng so với trước đây. Đây không phải là ý tưởng bất chợt của vị tổng thống được cho là tiếp theo của Hoa Kỳ mà là do việc tái tổ chức chiến lược của Hoa Kỳ đối với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Cuộc chiến ở Ukraine cũng cho thấy rõ rằng NATO không còn có thể đương đầu với những thách thức hiện tại.

Dan Caldwell, một trong những cố vấn an ninh quốc gia của Trump, nói với Politico: “Chúng tôi thực sự không còn lựa chọn nào nữa”. Ví dụ, ông đề cập đến khoản nợ ngày càng tăng ở Mỹ. Nhưng các quốc gia NATO cũng ngày càng gặp khó khăn trong việc tuyển mộ những binh lính sẵn sàng chết vì tham vọng địa chính trị của Washington. Và như cuộc chiến ở Ukraine cho thấy, ngành kỹ ngh vũ khí phương Tây không thể chịu đựng được yêu cầu của một cuộc chiến kéo dài.

Điều gì sẽ xảy ra với quân đội Mỹ ở châu Âu dưới thời Trump?

Nếu Trump trở lại Nhà Trắng, ông có thể sẽ duy trì lá chắn hạt nhân ở châu Âu. Lực lượng không quân và hải quân sẽ vẫn ở châu Âu. Quân đội Mỹ cũng khó có thể rút khỏi Đức mà thay vào đó sẽ duy trì các căn cứ của họ trên lãnh thổ của  Liên bang Đức. Khi đó, phần lớn lực lượng bộ binh của NATO sẽ phải do người châu Âu đãm trách như: Bộ binh, xe tăng, căn cứ tiếp liệu, pháo binh...và sau đó sẽ hoạt động dưới trách nhiệm của châu Âu.

Tự chủ chiến lược đòi hỏi phải vượt qua các nước châu Âu nhỏ

Đối với người châu Âu, đây là một bước tiến tới quyền tự chủ về chiến lược phòng thủ, đòi hỏi các cơ cấu quân sự có thể hành động vì lợi ích của châu Âu. Để làm được điều này, người châu Âu cũng sẽ phải vượt qua hệ thống nhà nước nhỏ bé của mình và hướng tới sự tổng hợp một lực lượng xuyên quốc gia mạnh mẽ hơn.

Trong bối cảnh này, cố vấn của Trump cũng nhắc tới ý tưởng của cựu Tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower rằng NATO nên do châu Âu lãnh đạo. Theo cách giải thích ngày nay, điều này có nghĩa là Hoa Kỳ chỉ đóng vai trò như một nhà cung cấp khí  tài, chỉ can thiệp quân sự trong trường hợp khẩn cấp.

Tuy nhiên, vẫn còn nghi vấn liệu người châu Âu có sẵn sàng chỉ huy và hành động có trách nhiệm hay không??. Cuối cùng, chiến tranh đang được đánh mạnh ở châu Âu. Tổng thng Latvia Edgars Rinkēvičs gần đây đã từng tuyên bố "Nga delenda est", có nghĩa là "Nga phải bị tiêu diệt", như vậy liệu châu Âu có thể thực hiện được điều này không, nếu không có Mỹ hiện diện ?

Trump là tiếng nói của lý trí chống lại những người châu Âu hiếu chiến

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa việc đưa quân phương Tây tới Ukraine vào cuộc tranh luận. Và Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock (Greens) gần đây đã tuyên bố: "Chúng tôi sẽ bảo vệ châu Âu của chúng tôi, từng centimet vuông của châu Âu và quyền tự do của chúng tôi".

Khi làm như vậy, bà Baerbock thực sự đang đưa ra yêu sách đối với Ukraine, bởi vì bà dường như coi đất nước này là một phần của “châu Âu của chúng ta”. Và trong bài phát biểu của mình, bà này đã tuyên bố một cách không trung thực rằng Tổng thống Nga đã nhiều lần nói rõ trong các bài phát biểu của mình rằng ông ấy muốn tiến quân ra ngoài biên giới Ukraine.

Trước sự chứng kiến ​​của các chính trị gia châu Âu, Trump giống như tiếng nói của lý trí. Trước khi nhường lại quyền lực chỉ huy Nato cho người châu Âu, ông ấy muốn có hòa bình ở Ukraine. Ông đang xem xét một thỏa thuận với Tổng thống Nga Wladimir Putin để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, theo Politico, báo cáo cho biết. Nếu kế hoạch nàycủa Trump  trở thành hiện thực, nó sẽ tạo ra khả năng về một cấu trúc an ninh ở châu Âu bao gồm cả Nga chứ không loại trừ Nga.

Thỏa thuận có thể có giữa Trump và Putin để chấm dứt chiến tranh Ukraine

NATO sẽ cam kết về mặt pháp lý để ngăn chặn chiến cuộc lan về phía đông. Liên minh sẽ kiềm chế tiếp nhận Ukraine và Georgia và do đó sẽ chuyển các trang thiết bị quân sự hạng nặng trực tiếp đến biên giới Nga. Ngoài ra, hiệp ước sẽ quy định những khu vực Ukraine phải nhượng lại cho Nga. Sự đảo chiều này cũng có thể là do Mỹ muốn tập trung hơn vào cuộc chiến chống Trung Quốc trong tương lai.

Đức trước áp lực của Trump nên gia tăng chi tiêu quốc phòng 

Nếu Trump đắc cử, vị thế mới của Mỹ có thể trở thành một vấn đề, đặc biệt đối với Đức, vì nước này sẽ  phải tăng thêm ngân sách quốc phòng. Mục tiêu chính thức của NATO là chi 2% tổng sản phẩm quốc nội cho vũ khí. Sau nhiều đắn đo,  Liên bang Đức đã đạt được mục tiêu mà Trump đã từng đưa ra trước đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius (SPD) có tham vọng và thậm chí muốn vượt quá mục tiêu này và chi 3,5% GDP cho Bundeswehr, tương ứng với khoảng 130 tỷ Euro. 

Tuy nhiên, áp lực từ Washington lên Berlin, chính trị có thể sẽ gia tăng nên kinh phí sẽ phải được huy động. Một cố vấn của Trump nói với Politico: “Chúng tôi không thể làm được nhiều gấp 10 lần người Đức nữa và chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng để đối đầu với họ một cách cứng rắn hơn”.

Mỹ không thể hướng mọi nguồn lực của mình cho châu Âu chống lại Nga nếu biết rằng Trung Quốc và Nga đang hợp tác cùng nhau. Đặc biệt là không khi  mà bạn phải biết rằng "người Trung Quốc đang gây ra mối đe dọa nguy hiểm hơn và lớn hơn".

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 4 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét