Thứ Hai, 29 tháng 7, 2024

 ORBÁN ĐẾN TQ VAY HÀNG TỶ USD - MỘT KHOẢN VAY ĐƯỢC CHO LÀ LỚN NHẤT TRONG LỊCH SỬ CỦA HUNGARY

Hungary vẫn đang chờ đợi nguồn tài trợ hứa hẹn từ Liên minh châu Âu. Brussels đã giữ lại 10 tỷ Euro trong một thời gian dài với lý do nước này vi phạm các nguyên tắc pháp quyền của EU. Từ đó Thủ tướng Viktor Orbán đi tìm một nguồn tài trợ khác thay vì chờ đợi EU. Orbán đã tìm tới Trung Quốc. Một tập đoàn ngân hàng từ TQ đã cấp cho Hungary một khoản vay trị giá hàng tỷ USD - đây là khoản vay lớn nhất trong lịch sử Hungary.

Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, Ngân hàng Xuất nhập cảng Trung Quốc và chi nhánh Ngân hàng Trung Quốc - Hungary đã cấp cho Hungary khoản vay trị giá 1 tỷ euro vào ngày 19/4. Điều này xuất hiện từ dữ liệu từ Cơ quan Nợ Hungary, như cổng thông tin tài chính Hungary Portfolio hiện đưa tin. Budapest phải trả lại số tiền này trong vòng ba năm. Khoản vay đi kèm với lãi suất thay đổi.

Lãi suất chính xác và thông tin chi tiết hơn về các điều khoản trả nợ không được tiết lộ. Chính phủ Hungary biện minh cho việc vay mượn bằng cách tài trợ cho chi tiêu ngân sách trung ương trong các lĩnh vực công nghệ cao, xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng.ế giiớHungary gần đây đã mở rộng đáng kể quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Như chính phủ tuyên bố vào đầu tháng 7, các công ty Trung Quốc đã đầu tư khoảng 16 tỷ Euro vào nước này và tạo ra 25.000 việc làm, “đưa Hungary trở thành một trong những trung tâm đẳng cấp thế giới của cuộc cách mạng ô tô thê và đổi mới kỹ thuật”.

Trung Quốc cũng đã từng tham gia vào một số dự án cơ sở hạ tầng ở Hungary. Chúng bao gồm các tuyến đường cao tốc đến phi trường Budapest, tuyến đường sắt chở hàng quanh Budapest, đường ống dẫn dầu giữa Hungary và Serbia và các dự án hạt nhân.

“Chúng tôi đã phát triển mức độ tin cậy chính trị lẫn nhau ở mức độ cao. Quan hệ song phương của chúng ta đang tốt hơn bao giờ hết và đang trên một hành trình vàng”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết trong một tuyên bố trước chuyến thăm Budapest vào tháng 5/2024. Ngược lại, Orbán đã tìm tới Trung Quốc ngay sau khi đảm nhận chức Chủ tịch Hội đồng EU.

Tóm lại những hành động ngăn chận tiền của EU hổ trợ cho Ukraine, cũng từ mục đích của Orbán là quậy, để EU lòi tiền cho tên này, cũng như các chuyến đi Nga, Mỹ, TQ sau khi nhận chức vụ chủ tịch luân phiên EU, không ngoài mục đích đi kiếm tiền vay cho Hungary hơn là vì hòa bình của Ukraine, như tên bịp bợm này tuyên bố. Hy vọng EU và Nato sẽ đá tên này ra khỏi hai tổ chức lớn của châu Âu .

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 30 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét