Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

  TRONG SỰ KỲ VỌNG EZB SẼ GIẢM LÃI SUẤT ĐỂ THÚC ĐẨY KINH TẾ - VÀO THỜI ĐIỂM LẠM PHÁT Ở KHU VỰC ĐỒNG EURO TĂNG 2,6%

Lạm phát tại khu vực đồng Euro tăng nhẹ lên 2,6% trong năm, tính đến tháng 7/2024, sau mức 2,5% trong tháng 6. Sự gia tăng lạm phát do Eurostat báo cáo đã vượt quá mong đợi của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò, những người đã dự báo áp lực giá không đổi ở mức 2,5%.

Tin tức này xuất hiện vào thời điểm quan trọng khi các nhà đầu tư kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Châu Âu (EZB) sẽ cắt giảm lãi suất lần thứ hai trong năm nay tại cuộc họp tháng 9 tới.

ECB trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên cắt giảm lãi suất từ ​​mức cao kỷ lục nhằm ứng phó với tác động kinh tế của đại dịch Covid-19. Vào tháng 6/2024, ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất tiền gửi cơ bản từ 4% xuống 3,75%, nhằm mục đích đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2% vào năm tới 2025.

Tuy nhiên, lạm phát trong khu vực đồng Euro tăng nhẹ lên 2,6% khiến nhiệm vụ cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định giá cả của EZB trở nên khó khăn hơn. Với tình hình  lạm phát hiện vẫn cao hơn mục tiêu của EZB, ngân hàng trung ương đang chịu áp lực phải đưa ra các quyết định nhằm thúc đẩy sự ổn định kinh tế mà không làm tăng thêm lạm phát.

Việc cắt giảm lãi suất dự kiến sẽ diễn ra ​​vào tháng 9/2024, được nhiều người coi là một bước cần thiết để thúc đẩy vay mượn và đầu tư có thể góp phần phục hồi kinh tế bền vững của khu vực đồng Euro.

Các thị trường tài chính đang theo dõi chặt chẽ các biện pháp của EZB. Các nhà đầu tư phần lớn đang mong đợi chi phí đi vay sẽ giảm hơn nữa. Việc cắt giảm lãi suất lần thứ hai sẽ là dấu hiệu cho thấy EZB sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế.

Lãi suất thấp hơn thường làm giảm chi phí đi vay, điều này có thể thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư, nhưng nếu không được điều phối đúng cách cũng có nguy cơ làm tăng áp lực lạm phát. Quyết định cắt giảm lãi suất của EZB vào tháng 6/2024 dựa trên dự báo lạm phát sẽ đạt mục tiêu 2% vào năm 2024.

Tuy nhiên, dữ liệu lạm phát gần đây cho thấy sự ổn định về giá vẫn là một mối lo ngại. Cuộc họp sắp tới vào tháng 9 sẽ rất quan trọng trong việc xác định cách tiếp cận của EZB trong việc chống lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Lạm phát tăng nhẹ ở khu vực đồng Euro lên 2,6% đặt ra thách thức cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (EZB) khi ngân hàng này chuẩn bị cho cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo vào tháng 9 tới.

Khi các nhà đầu tư mong đợi một đợt cắt giảm lãi suất khác, EZB phải tìm ra sự cân bằng giữa việc hỗ trợ phục hồi kinh tế và kiểm soát lạm phát. Các quyết định trong vài tuần tới sẽ rất quan trọng đối với triển vọng kinh tế của khu vực đồng Euro.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 31 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét