Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

BẢO TỒN NHẠC VÀNG VỀ NGƯỜI LÍNH VNCH

Nhạc lính VNCH đồng thời cũng là nhạc tình trong thời ly loạn trước năm 1975 . Cũng là nhạc về tình yêu quê hương. Nói về lính cũng chỉ để nói về tình bạn, tình đồng đội chiến hữu, tình yêu đôi lứa... của những chàng trai miền nam, phải gát bút, lên đường nhập cuộc để bảo vệ sự tự do cho đồng bào miền nam chó dến khi đất nước đi vào khúc quanh lịch sử. 
 
Nhạc  viết về người lính VNCH, là những bản tình ca thuần túy, bên cạnh là những hình ảnh người lính hiện diện. Có lẽ vì đời lính, tự bản chất, chứa đựng sự xa cách, nhớ mong, niềm tuyệt vọng và bi kịch tình yêu”.

Với các ca khúc do các nhạc sĩ miền nam tự do trước 1975 sáng tác, không có lời ca nào với lời lẽ sắt máu nhu nhạc đỏ: “phanh thây, uống máu quân thù”..., lời nhạc tha thiết êm dịu, nói lên tình cảm, nỗi lòng nhớ thương của người lính (có khi bị cho là ủy mị) nơi giới tuyến, tiền đồn xa xôi, nơi rừng sâu hiểm trở… chia se nỗi buồn, vui về với hậu phương. Và, những lời ca lãng mạn, trữ tình với giai điệu nhẹ nhàng dễ quyện vào hồn người. 

Trong tinh thần bảo tồn những di sản văn hóa v người lính VNCH, hôm nay tôi xin được gii thiệu bản nhạc:

XIN ANH GIỮ TRỌN TÌNH QUÊ

( Tác giả Duy Khánh)

Chung vui đêm này cho trọn tình yêu thương
Đẹp tình quê hương mai tôi về chúng mình đôi đường
Giờ phút phân kỳ ai lên đường ai vấn vương
Mình thương, thương nhau trong đời
Thương nhau trong lời yêu nước Việt mà thôi
Xin nhớ anh ơi!
Anh ra đi vì nghe lời buồn quê hương
Nhịp cầu yêu thương bao năm rôì vẫn còn đôi đường
Từ giả phố phường anh lên đường không vấn vương

Hỏi anh bao nhiêu thu rồi, xa xôi quê người mơ ước gì hỡi lòng trai 

Sông núi chia phôi


Anh ơi, anh ơi!

Trời Nam đau khổ, nhà Việt Nam cách trở, Mẹ Việt Nam nức n
Mình người Nam muôn thuở giữ trong lòng cho trọn tình quê

Bao nhiêu năm qua chinh chiến điêu tàn, đau xót vô vàn
Tôi sống âm thầm không nói nên lời nên viết bài ca tặng người

Anh ơi cho dù anh trên đường dài tha phương biền biệt quê hương

Xin anh còn giữ vẹn câu thề
Dù gió mưa về vẫn một lòng yêu mến quê
Ngày mai ta xa nhau rồi nhưng tin trong đời anh sẽ còn gặp tôi
Quê cũ mừng vui./.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 31 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét