Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

  KHỦNG HOẢNG TRUNG ĐÔNG  SAU CÁI CHẾT CỦA LÃNH ĐẠO HAMAS - ĐẨY GIÁ DẦU TĂNG VỌT LÊN 80 USD/THÙNG

 Căng thẳng ở Trung Đông sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đang làm gia tăng bất ổn chính trị ở khu vực. Giá một thùng dầu thô Brent đã tăng trên 80 USD/thùng.

Giá dầu Brent một lần nữa vượt mốc 80 USD/thùng. Sự gia tăng này diễn ra sau các báo cáo về một vụ ám sát được cho là nhằm vào thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Iran, khiến căng thẳng gia tăng trở lại ở Trung Đông. Giá tại London vào sáng thứ Tư 31/7, là 80,32 đô la (chỉ dưới Euro) mỗi thùng, tăng 2,15% so với ngày hôm trước.

Theo CNBC, Clay Seigle, giám đốc dịch vụ dầu mỏ thế giới tại Rapidan Energy Group, nhấn mạnh nhiều chuyên gia dầu mỏ cho đến nay đã đánh giá thấp những rủi ro địa chính trị ở Trung Đông. Ông cho biết, theo báo cáo: “Chúng ta hiện đang bước vào thời kỳ suy thoái ở Trung Đông, khiến phí bảo hiểm rủi ro quay trở lại giá Brent”.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS trấn an người tiêu dùng và nói thêm: “Phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị đối với dầu sẽ chỉ kéo dài nếu nguồn cung thực sự bị gián đoạn”.

Giá một thùng dầu Brent dao động trong khoảng từ 73,38 USD đến 94,53 USD trong 12 tháng qua. Vào tháng 6 năm 2022, giá đạt mức cao lịch sử chỉ hơn 120 USD. Một thùng chứa 158,987 lít.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét