Thứ Năm, 25 tháng 7, 2024

 TRƯỚC QUỐC HỘI LƯỞNG VIỆN HOA KỲ THỦ TƯỚNG NETANYAHU VẨN CƯƠNG QUYẾT ĐI THEO CON ĐƯỜNG CỦA MÌNH


Người thân của các con tin vẫn bị giam giữ ở Dải Gaza đã hy vọng đạt được một thỏa thuận với Hamas trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Israel Netanyahu. Nhưng vô ích, Netanyahu vẫn kiên trì với con đường của mình.

Ngay trước cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden và cấp phó Kamala Harris, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã làm thất vọng hy vọng về lệnh ngừng bắn sớm ở Dải Gaza bằng bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ ngày 24/7/2024. 

"Sân khấu chính trị"

Người thân của 8 con tin người Mỹ gốc Israel chỉ trích buổi nói chuyn của Netanyahu là “vở kịch chính trị”. Họ nói thêm: “Ông ấy đã không đưa ra được giải pháp mới hoặc con đường mới.” Quan trọng nhất, ông ta đã không cam kết thỏa thuận con tin, bất chấp các quan chức tình báo và quốc phòng cấp cao của Israel thúc giục ông này làm như vậy, và mặc dù thỏa thuận đó hiện đã được đặt lên bàn đàm phán.

Những chỉ trích về bài phát biểu của ông Netanyahu cũng đến từ đảng Dân chủ Mỹ. Cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi viết trên Platform

Tổ chức Hồi giáo Palestine Hamas cáo buộc ông Netanyahu nói dối. Hamas cho biết trong một tuyên bố: “Việc Netanyahu nói về những nỗ lực ngày càng tăng để trả lại con tin là một lời nói dối trắng trợn và gây hiểu lầm cho công chúng Israel, Mỹ và quốc tế”.

Biểu tình xung quanh Điện Capitol

Trong bài phát biểu của mình, ông Netanyahu không công bố thỏa thuận ngừng bắn để đổi lấy việc thả con tin, trái với hy vọng của người thân của 120 con tin vẫn còn ở Dải Gaza. Bài phát biểu của thủ tướng Israel đi kèm với những cuộc biểu tình rầm rộ xung quanh tòa nhà quốc hội ở Washington. 

Cảnh sát Capitol cho biết một số người trong đám đông đã trở nên bạo lực. Đã có một số vụ bắt giữ. Một cuộc biểu tình ủng hộ Palestine kêu gọi chính phủ Mỹ chấm dứt viện trợ quân sự cho Israel. Israel bị cáo buộc tiến hành "diệt chủng" ở Dải Gaza, trong đó có Biden, Harris và các nhà lãnh đạo trong Quốc hội Hoa Kỳ tham gia, đã nói.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 26 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét