Thứ Tư, 10 tháng 7, 2024

  NATO SẼ CÙNG VỚI CÁC NƯỚC TRONG KHU VỰC ẤN ĐỘ - THÁI BÌNH DƯƠNG CHỐNG TQ

Australia, New Zealand, Nam Hàn và Nhật Bản đang tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, Philippines cũng đang tìm kiếm đối tác. Trước mối đe dọa lớn từ Trung Quốc, các quốc gia có nền dân chủ lớn ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang thúc đẩy tình hữu nghị thân thiên hơn với phương Tây.

Cùng nhau chống lại Trung Quốc

Nghe có vẻ hơi hài lòng khi hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã mới đây đưa tin Thủ tướng Australia Anthony Albanese sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này ở Washington. Tân Hoa Xã dẫn lời truyền thông Úc đưa tin, Albanese “từ chối lời mời” tập trung vào chính trị trong nước. Và giới lãnh đạo đảng độc tài ở Bắc Kinh chắc chắn thích điều đó. Trong nỗ lực mở rộng phạm vi quyền lực của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bất kỳ điều gì có vẻ giống như sự phá vỡ hàng ngũ của kẻ thù cuối cùng đều có thể chấp nhận được. 

Hôm thứ Hai, Nhật Bản và Philippines đã ký một thỏa thuận quốc phòng tại Manila để có thể sử dụng lực lượng chung nhằm chống lại những bước tiến của Trung Quốc ở Biển Đông. Và hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington sẽ không chỉ là một lễ kỷ niệm tốt đẹp nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập mà tại đó 32 thành viên sẽ tuyên thệ đoàn kết - nó cũng sẽ làm gương cho sự hợp tác chặt chẽ hơn của liên minh Bắc Đại Tây Dương với các nước láng giềng dân chủ của Trung Quốc. Vào thứ Năm, NATO sẽ gặp bốn đối tác Ấn Độ-Thái Bình Dương là Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand.

Châu Âu và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương chia sẻ lợi ích, giá trị và mối đe dọa

Tất cả bốn người sẽ được đại diện. Mặc dù Albanese không thực sự tới Washington nhưng cấp phó của ông, Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles, lại có mặt. Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã lên đường vào thứ Ba 9/7. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ bay ra nước ngoài vào thứ Tư 10/7 tuần này. Và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng dự kiến ​​tới thủ đô Hoa Kỳ vào thứ Tư 10/7 sau khi đến thăm Hawaii, nơi ông và phu nhân đặt vòng hoa cho các nạn nhân người Mỹ trong Chiến tranh Nam Bắc Hàn..

“NATO không mở rộng sang Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, Michael Carpenter, giám đốc các vấn đề châu Âu tại Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, đảm bảo trước hội nghị thượng đỉnh. Nhưng ông cũng nói rõ rằng Mỹ và tất cả các nước NATO khác không đánh giá thấp mối quan hệ với các đối tác của họ ở Viễn Đông. Ông gọi nó là “cực kỳ quan trọng” và dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Kishida nói rằng không nên xem xét an ninh ở châu Âu và an ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương một cách riêng biệt. 

Australia, New Zealand, Nam Hàn và Nhật Bản đang tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, Philippines cũng đang tìm kiếm đối tác. Trước mối đe dọa từ Trung Quốc, các nền dân chủ lớn ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang thúc đẩy tình hữu nghị với phương Tây.

Sẽ cùng nhau chống lại Trung Quốc

Nghe có vẻ hơi hài lòng khi hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã mới đây đưa tin Thủ tướng Australia Anthony Albanese sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này ở Washington. Tân Hoa Xã dẫn lời truyền thông Úc đưa tin, Albanese “từ chối lời mời” tập trung vào chính trị trong nước. Và giới lãnh đạo đảng độc tài ở Bắc Kinh chắc chắn thích điều đó. Trong nỗ lực mở rộng phạm vi quyền lực của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bất kỳ điều gì có vẻ giống như sự phá vỡ hàng ngũ của kẻ thù cuối cùng đều có thể chấp nhận được.

Nhưng việc Albanese hủy bỏ chỉ là tia hy vọng nhỏ nhoi đối với chính phủ Trung Quốc. Một tuần cho đến nay hầu như chỉ mang đến cho cô sự khó chịu. Hôm thứ Ha 8/7 vừa qua, Nhật Bản và Philippines đã ký một thỏa thuận quốc phòng tại Manila để có thể sử dụng lực lượng chung nhằm chống lại những bước tiến của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Và hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington sẽ không chỉ là một lễ kỷ niệm tốt đẹp nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập mà tại đó 32 thành viên sẽ tuyên thệ đoàn kết - nó cũng sẽ làm gương cho sự hợp tác chặt chẽ hơn của liên minh Bắc Đại Tây Dương với các nước láng giềng dân chủ của Trung Quốc. Vào thứ Năm 11/7, NATO sẽ gặp bốn đối tác Ấn Độ-Thái Bình Dương là Nhật Bản, Nam Hàn, Úc và New Zealand.

Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk-yeol cũng dự kiến ​​tới thủ đô Hoa Kỳ vào thứ Tư10/7 sau khi đến thăm Hawaii, nơi ông và phu nhân đặt vòng hoa cho các nạn nhân người Mỹ trong Chiến tranh Triều Tiên.

“NATO không mở rộng sang Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, Michael Carpenter, giám đốc các vấn đề châu Âu tại Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, bảo đảm trước hội nghị thượng đỉnh. Nhưng ông cũng nói rõ rằng Mỹ và tất cả các nước NATO khác không đánh giá thấp mối quan hệ với các đối tác của họ ở Viễn Đông. Ông gọi nó là “cực kỳ quan trọng” và dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Kishida nói rằng không nên xem xét an ninh ở châu Âu và an ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương một cách riêng biệt. 

NATO đang đối phó với Nga, quốc gia đang tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược ở Ukraine. Các đối tác Thái Bình Dương đang phải đối mặt với người bạn của Nga là Trung Quốc - là nước muốn buộc hòn đảo Đài Loan phải đặt dưới sự cai trị của TQ. Và TQ tuyên bố sẽ dùng võ lực để sát nhập khi cần thiết.

Cả hai bên đều cần đến các chiến lược chống lại an ninh mạng, cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch và vì một ngành kỹ nghệ quốc phòng đang hoạt động. Kết hợp lực lượng là một ý tưởng rõ ràng. Ông Carpenter nói: “Chúng ta nên làm việc chung với nhau nhiều nhất có thể.

Đây là điều khó chịu đối với Trung Quốc. Trên hết, Bắc Kinh hẳn không thích việc Nhật Bản đóng vai trò là nhân tố an ninh trong khu vực. Mỹ và các đồng minh châu Âu cũng từng cho rằng đúng là Nhật Bản, kẻ xâm lược trong Thế chiến thứ hai và là cựu thống trị thuộc địa, có hiến pháp hòa bình và thực tế không được phép có quân đội.

Mỹ hoan nghênh Nhật Bản tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng

Ngày nay, Nhật Bản là trụ cột trong khái niệm quan hệ đối tác của NATO. Kể từ hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7 năm 2023, Nato và quốc đảo này đã được liên kết bởi một chương trình hợp tác mới về nhiều chủ đề an ninh khác nhau. Hoa Kỳ bày tỏ sự hoan nghênh việc Nhật Bản tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng của mình. Nam Hàn, bị Nhật Bản chiếm đóng từ năm 1910 đến năm 1945, đã giải quyết xung đột với Nhật Bản dưới thời Tổng thống bảo thủ Yoon bằng cách chấp nhận thời kỳ thuộc địa để ủng hộ chính sách an ninh chung chống lại Trung Quốc và Bắc Hàn. Và thỏa thuận quốc phòng mới với Philippines là thỏa thuận đầu tiên của Nhật Bản với một thành viên của hiệp hội Đông Nam Á ASEAN. Philippines cũng hứng chịu các cuộc tấn công của Nhật Bản vào những năm 1940.

Trung Quốc đã từng lên án Nhật Bản, kẻ cựu xâm lược, được coi là bạn của quốc phòng phương Tây - và nước láng giềng nhỏ bé Hàn Quốc với ngành công nghiệp vũ khí hiệu quả của nước này cũng vậy. Mối quan hệ của Nam Hàn với NATO dường như gần gũi hơn bao giờ hết kể từ khi Nga công khai hợp tác với Triều Tiên và được cho là đã nhận vũ khí từ chế độ Kim Jong-un cho cuộc chiến ở Ukraine. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gần đây cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Yonhap rằng ông sẽ ủng hộ “bất kỳ sự hỗ trợ lớn về quân sự từ Nam Hàn dành cho Ukraine.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét