Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2024

  NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI CỦA EU  CHỈ TRÍCH TÊN ORBÁN - ĐANG CÓ NHỮNG HÀNH ĐỘNG ĐƠN PHƯƠNG

Theo (APA):  Thủ tướng Hungary Viktor Orbán, người đang lạm dụng chức vụ Chủ tịch luân phiên EU, để tiếp tục gây mất đoàn kết và bất ổn trong chính sách đối ngoại của EU. Sau chuyến thăm gây tranh cãi tới Điện Kremlin, ông cũng tham gia hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức các quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (OTS) ở Susa, Azerbaijan, vào thứ Bảy 6/7/2024, tại đó "Cộng hòa Bắc Zypern Thổ Nhĩ Kỳ", vốn đã tách khỏi EU. bang Síp, cũng có đại diện. Vào tối thứ Bảy, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đã tránh xa Orbán, quốc gia hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng EU.

Borrell nhấn mạnh trong một thông cáo báo chí rằng sự tham gia của Orbán vào hội nghị thượng đỉnh diễn ra “riêng trong khuôn khổ quan hệ song phương giữa Hungary và tổ chức này”. Hungary hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng EU, nhưng điều này không có nghĩa là đại diện cho EU ở bên ngoài. Chỉ có Chủ tịch thường trực Hội đồng EU và Đại diện đối ngoại EU mới được giao phó nhiệm vụ này. Nhà xã hội chủ nghĩa Tây Ban Nha nói rõ rằng Hungary chưa nhận được ủy quyền từ Hội đồng EU để tăng cường quan hệ với OTS.

Borrell nhấn mạnh: “Liên minh châu Âu bác bỏ nỗ lực của Tổ chức các quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hợp pháp hóa thực thể ly khai của người Zypern gốc Thổ Nhĩ Kỳ, cái gọi là ‘Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Bắc Zypern’ không được quốc tế công nhận, với tư cách là quan sát viên của OTS”. 

Quyết định tương ứng của các quốc gia trong tổ chức EU được cho là "đáng tiếc" và mâu thuẫn với sự ủng hộ của một số thành viên đối với nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ và Hiến chương Liên hợp quốc.

Hungary là một trong những quan sát viên của tổ chức, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan, Kazakhstan, Uzbekistan và Kyrgyzstan. Tại hội nghị thượng đỉnh, Orbán ca ngợi OTS là “trụ cột thiết yếu” của sự hợp tác giữa Đông và Tây. Như hãng thông tấn nhà nước Hungary MTI đưa tin, người đứng đầu chính phủ cũng ca ngợi người chủ trì hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev.

Điều này "đã mang lại cho hàng trăm nghìn người ở vùng Kavkaz khả năng có một cuộc sống yên bình", Orbán nói, ám chỉ đến cuộc tái chiếm bạo lực vùng Nagorno-Karabakh ly khai của quân đội Azerbaijan vào mùa thu năm 2020. Chiến dịch gây tranh cãi dẫn đến cuộc di cư của gần như toàn bộ dân tộc Armenia trong khu vực.

Thành phố Susa được Azerbaijan chiếm lại trong cuộc chiến Nagorno-Karabakh. Về vấn đề này, Orbán đã so sánh với cuộc chiến Ukraine. Sự trở lại của thành phố là "đáng khích lệ từ góc độ hòa bình cho Hungary", quốc gia đã sống trong bóng tối của cuộc chiến Ukraine trong hai năm rưỡi. 

Trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga, Orbán chỉ trích việc tiếp tục đối đầu quân sự và đang vận động đàm phán hòa bình. Ngay sau khi bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng Hungary, ông đã đến thăm Tổng thống Ukraine Volodymyr Selensky ở Kiew và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin tại Moscow. Putin phải chịu lệnh trừng phạt của EU vì cuộc chiến chinh phục Ukraine, quốc gia ứng cử viên EU và bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague truy nã với tư cách bị tình nghi là tội phạm chiến tranh. Ngoài bán đảo Krim của Ukraine mà Putin đã sáp nhập bất hợp pháp vào bang của mình cách đây 10 năm, Putin cũng cho là còn 4 khu vực của Ukraine được tuyên bố là lãnh thổ của Nga sau khi bắt đầu chiến tranh mà không chinh phục hoàn toàn bất kỳ khu vực nào trong số đó về mặt quân sự.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 7 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét