Thứ Hai, 8 tháng 7, 2024

  MACRON THÀNH LẬP CHÍNH PHỦ MỚI VỚI NHỮNG KHÓ KHÂN BAN ĐẦU

Kết quả cuộc bầu cử quốc hội Pháp gây chấn động. Ở Paris, người dân ăn mừng chiến thắng của liên minh cánh tả sau bầu cử.

Ngay cả các nhà khoa học chính trị và chuyên gia khảo sát giàu kinh nghiệm cũng không ngờ rằng “Mặt trận Bình dân Mới” (NFP) cánh tả sẽ tự khẳng định mình là lực lượng mạnh nhất. Tổng thống Emmanuel Macron đã thông báo rằng ông sẽ chờ đợi sự "tái cơ cấu" của Quốc hội trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào và yêu cầu Thủ tướng Gabriel Attal tiếp tục tại vị cho đến khi mọi việc được ổn định. Nói một cách dễ hiểu thì điều này có nghĩa là: Có thể mất vài tuần cho đến khi Pháp có được chính phủ mới.

Cả cử tri của liên minh cánh tả và cử tri của Rassemblement National (RN) cánh hữu đều thể hiện mong muốn có nhiều công bằng xã hội hơn và ít ảnh hưởng nơi EU hơn, theo những cách khác nhau. 

Theo các quy tắc bất thành văn của nền dân chủ Pháp, tổng thống trước đây phải bổ nhiệm người đứng đầu chính phủ từ khối mạnh nhất - và từ đảng trong khối giành được nhiều ghế nhất trong khối đó. Nhuu vâ vị trí thủ tướng se lọt vào tay của đảng cánh tả của Jean-Luc Mélenchon, 

Đa3ng Nước Pháp bất khuất (LFI), đảng giành được nhiều ghế hơn Đảng Dân chủ Xã hội một chút. Nhưng khối này trong lịch sử luôn chiếm đa số tuyệt đối trong quốc hội - lần này “Mặt trận Bình dân Mới” còn cách xa điều đó hàng dặm.

Theo kết quả bầu cử, cánh tả vì không đũ đa số tuyệt đối, nên đảng này cần một liên minh. Một liên minh với liên minh trung tâm của Macron, có 156 ghế, sẽ là điều hiển nhiên về mặt toán học. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này sẽ có một số khó khăn nhất định. 

Chương trình dài 26 trang của "Mặt trận Nhân dân Mới" giống như một danh sách mong muốn mạo hiểm trong thời điểm kho bạc Pháp trống rỗng.

đây là những cơ bản hoàn toàn trái ngược với chính sách của Macron như: bãi bỏ cải cách lương hưu và quay trở lại nghỉ hưu ngay lập tức ở tuổi 62, tăng mức lương tối thiểu lên 1.600 Euro ròng và tăng lương ngay lập tức 10% cho tất cả công chức. Đảng đã tính toán khoản chi bổ sung là 125 tỷ Euro mà họ muốn tài trợ thông qua việc đánh thuế những người có thu nhập cao hơn và áp dụng lại thuế tài sản đã bị Macron bãi bỏ.

Về chính sách đối ngoại, đảng cánh tả Nước Pháp bất khuất cũng có đường lối cực đoan chống Macron. Cựu Trotskyist Mélenchon chống lại EU và là đối thủ được tuyên bố của "siêu cường" Đức, người đã cho phép tự do kiềm chế chứng sợ người Đức trong cuốn sách "The Bismarck Herring". Ông coi các hiệp định thương mại tự do là tội ác lớn nhất. Ông na thường xuyên kích động chống lại Mỹ, NATO và tất nhiên là Israel. Đối với nhiều người, Mélenchon nóng nảy và tự cho mình là trung tâm muộn nhất khi không lên án vụ tấn công khủng bố của Hamas vào Israel. Kể từ thời điểm này, chủ nghĩa bài Do Thái tinh vi trước đây của đảng bùng phát.

Những người theo chủ nghĩa xã hội được cho là người chết quay trở lại, vị trí của Macron và Mélenchon cách xa nhau đến mức không thể tưởng tượng được một liên minh. Ngay cả mối liên hệ bắt buộc giữa vị tổng thống thân châu Âu và diễn đàn cánh tả cũng sẽ nhanh chóng chứng tỏ là một cuộc chung sống mang đầy kịch tính. 

Nếu Macron không đưa ra giải pháp trong những tuần tới, Pháp có nguy cơ bị loại trên trường quốc tế và có nguy cơ thất bại toàn diện trong việc tiếp xúc với EU và viện trợ cho Ukraine. Jordan Bardella, lãnh đạo đảng RN và ứng cử viên hàng đầu của EU, đã tuyên bố vào tối Chủ nhật 7/7 rằng ông muốn tham gia nhóm “Những người yêu nước vì châu Âu” mới của Thủ tướng Hungary Viktor Orbán trong Nghị viện EU nhằm tác động đến việc “cân bằng quyền lực ở châu Âu”.

Vũ Thái An, người lính VNCH, nga 8 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét