ĐÂU LÀ SỰ THẬT VỀ CÁI GỌI LÀ XE QUỐC DÂN DO VN SẢN XUẤT ?
LONGCHUANG VA VINFAST
Công ty thiết kế ô tô độc lập này, hiện đang niêm yết trên Sàn giao dịch New Third và đang tìm kiếm cơ hội IPO trên Thị trường Doanh nghiệp Tăng trưởng (Growth Enterprise Market), đã đạt được những thành tích nổi bật trong những năm gần đây, với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng đều đặn.
Đằng sau những con số ấn tượng, ẩn chứa một nỗi lo không thể bỏ qua: Sự phụ thuộc của Longchuang Design vào Vinfast, hãng xe năng lượng mới của Việt Nam, đã đạt đến một mức độ đáng kinh ngạc.
Nhìn qua bản cáo bạch của Longchuang Design, cái tên Vinfast nổi bật lên.
Công ty do tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng sáng lập này đã là khách hàng lớn nhất của Longchuang Design kể từ năm 2022.
Năm 2023, doanh thu của Longchuang Design từ Vinfast sẽ gần gấp bốn lần so với khách hàng lớn thứ hai, đóng góp hơn một nửa lợi nhuận gộp của công ty.
Nguồn: https://inf.news/en/economy/60a8bd09521d4eac5f732e20d74cb939.html
Tình trạng "độc quyền" này khiến nhiều người lo lắng: Liệu tương lai của Longchuang Design có gắn chặt với Vinfast?
Vinfast, thương hiệu ô tô độc lập đầu tiên tại Việt Nam, ra đời năm 2017 và nhanh chóng khẳng định vị thế tại thị trường Việt Nam.
Năm 2022, Vinfast sẽ ngừng sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống và chuyển đổi sang xe năng lượng điện. Hãng sẽ niêm yết thành công trên sàn Nasdaq vào tháng 8/2023, trở thành "ngựa ô" của ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Sự hưng phấn của thị trường vốn không kéo dài được lâu
Thời điểm mới niêm yết, giá trị vốn hóa của Vinfast lên tới 190 tỷ USD, nhưng hiện tại đã giảm đáng kể xuống còn 8,9 tỷ USD.
Điều đáng lo ngại hơn nữa là Vinfast đã sa lầy trong thua lỗ kể từ khi niêm yết, và quy mô lỗ vẫn đang tiếp tục mở rộng.
Nm 2021, Vinfast lỗ 8,963 tỷ Nhân dân tệ, và năm 2023, con số này đã tăng lên 16,748 tỷ Nhân dân tệ.
Việc liên tục thua lỗ chắc chắn đã gây áp lực rất lớn lên chuỗi vốn của Vinfast.
Mặc dù các nhà sản xuất xe năng lượng mới thường gặp khó khăn về thua lỗ, nhưng tình hình tài chính của Vinfast chắc chắn đáng lo ngại hơn.
Một khi chuỗi vốn bị phá vỡ, tương lai của Vinfast sẽ đầy rẫy những bất định.
Trước tình hình hiện tại của Vinfast, Longchuang Design không hề không lường trước những rủi ro tiềm ẩn.
Trong bản cáo bạch, công ty thừa nhận rằng điều kiện hoạt động và triển vọng phát triển của Vinfast sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của công ty.
Để giảm thiểu rủi ro, Longchuang Design cũng đang tích cực tìm kiếm các khách hàng khác và nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi.
Longchuang Design cho biết mối quan hệ hợp tác giữa công ty và Vinfast rất vững chắc và sẽ tiếp tục được tăng cường trong tương lai.
Công ty cũng đang tích cực mở rộng thị trường ra nước ngoài và đã đạt được những kết quả nhất định.
Công ty đã hợp tác với nhiều công ty nước ngoài như Tập đoàn Karel của Thổ Nhĩ Kỳ, và tỷ trọng doanh thu từ hoạt động kinh doanh ở nước ngoài cũng tăng lên hàng năm.
Liệu Longchuang Design có thể giải quyết hoàn toàn sự phụ thuộc vào Vinfast chỉ bằng cách phát triển khách hàng mới? Câu trả lời có thể không lạc quan.
Ngành thiết kế ô tô là một lĩnh vực có tính chuyên môn cao. Khi lựa chọn một công ty thiết kế, khách hàng thường xem xét kinh nghiệm và các trường hợp trước đây của công ty đó.
Mối liên kết sâu sắc giữa Longchuang Design và Vinfast có thể mang lại lợi nhuận cao trong ngắn hạn, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến ấn tượng của công ty trong mắt khách hàng khác.
Sự phát triển của Vinfast cũng còn nhiều bất định.
Tuy thị trường Việt Nam có tiềm năng rất lớn, nhưng năng lực còn hạn chế.
Nếu Vinfast muốn thành công trên thị trường thế giới, hãng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các cường quốc ô tô như Trung Quốc, Mỹ, Đức và Nam Hàn.
Đối mặt với những khó khăn nội tại và bên ngoài, liệu Vinfast có thể vượt qua khủng hoảng và phát triển bền vững? Liệu Longchuang Design có thể thoát khỏi sự phụ thuộc vào Vinfast và tìm ra động lực tăng trưởng mới? Tất cả những điều này vẫn còn là ẩn số.
Sự hợp tác giữa Longchuang Design và Vinfast bắt đầu từ năm 2019.
Thời điểm đó, Vinfast mới bước chân vào lĩnh vực xe điện và đang rất cần một đối tác giàu kinh nghiệm.
Longchuang Design đã thành công trong việc chiếm được cảm tình của Vinfast bằng năng lực chuyên môn trong lĩnh vực thiết kế ô tô.
Dự án đầu tiên hợp tác giữa hai bên là mẫu SUV điện đầu tiên của Vinfast, VFe34.
Mẫu xe này ra mắt vào tháng 12 năm 2021 và nhanh chóng chiếm được cảm tình của thị trường Việt Nam nhờ vẻ ngoài thời trang và mức giá phải chăng.
Thành công của VFe34 càng khiến Vinfast quyết tâm hợp tác với Longchuang Design hơn nữa.
Sau đó, hai bên liên tiếp hợp tác phát triển một số mẫu xe như VF5, VF8 và VF9.
Các mẫu xe này trải rộng trên nhiều phân khúc thị trường, từ SUV cỡ nhỏ đến SUV cỡ trung và cỡ lớn, đóng góp to lớn vào sự phát triển vượt bậc của Vinfast.
Tham vọng của Vinfast không chỉ giới hạn ở thị trường Việt Nam.
Để cạnh tranh với các ông lớn quốc tế như Tesla, Vinfast đã xây dựng một chiến lược thế giối hóa đầy tham vọng.
Năm 2022, Vinfast công bố sẽ đầu tư 4 tỷ USD xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ và dự kiến xuất xưởng lô xe đầu tiên vào năm 2023.
Con đường thế giới hóa của Vinfast không hề bằng phẳng.
Do thiếu kinh nghiệm thị trường nước ngoài, Vinfast đã gặp không ít khó khăn khi thâm nhập thị trường Mỹ.
Các yếu tố như tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu và giá nguyên liệu thô tăng cao cũng gây áp lực rất lớn lên hoạt động sản xuất và bán hàng của Vinfast.
Đối mặt với nhiều thách thức, Vinfast đã phải điều chỉnh chiến lược và tập trung trở lại thị trường nội địa tại Việt Nam.
Để thúc đẩy doanh số, Vinfast đã thực hiện một loạt các biện pháp, bao gồm việc ra mắt các mẫu xe tiết kiệm chi phí hơn và tăng cường các hoạt động tiếp thị.
Vinfast cũng đang tích cực mở rộng thị trường nước ngoài, nhưng thị trường mục tiêu chủ yếu tập trung ở Đông Nam Á, Âu Châu và các khu vực khác.
Đối với Longchuang Design, sự điều chỉnh chiến lược của Vinfast chắc chắn sẽ có những tác động nhất định.
Sự tăng trưởng doanh số của Vinfast tại thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục mang lại những đơn hàng ổn định cho Longchuang Design.
Long Chuang Thượng Hải là ai?
Theo báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Thiết kế ô tô Thượng Hải Longchuang năm 2022, công ty này và VinFast bắt đầu hợp tác từ năm 2019. Vậy Long Chuang Thượng Hải là ai?
Công ty Cổ phần Thiết kế Ô tô Long Chuang Thượng Hải (từ đây sẽ gọi tắt là Longchuang Thượng Hải) được thành lập vào năm 2000. Công ty đặt mục tiêu trở thành “trung tâm thiết kế kỹ nghệ cấp quốc gia”.
Công ty này giới thiệu trên website của mình rằng họ sở hữu năng lực nghiên cứu và phát triển toàn bộ xe theo phương thức "chìa khóa trao tay“. Thương vụ của họ là cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất xe hơi bao gồm thiết kế mẫu xe, thân xe, nội thất và ngoại thất, khung gầm, hệ thống điện, phân tích hiệu suất và sản xuất thử nghiệm. Họ cung cấp các doanh nghiệp đối tác của họ, những công việc như: nghiên cứu và phát triển toàn bộ xe, cố vấn cho một số các doanh nghiệp đối tác sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc. Longchuang Thượng Hải cho biết công ty đã hoàn thành việc phát triển hơn 400 mẫu xe. Trong số đó lợ nhuận của công ty Longchuang Thượng Hải , hơn 50% là từ cái gọi là xe quốc dân Vinfast, mà bọn Vìnnô và tên thái thú Phạm Nhật Vượng thường kêu gào: "đi xe Vinfast là yêu nước", vii đó là sản phẩm 100% là xe do VN chế tạo và sản xuất.
Vinfast là một sự lương gạt có hệ thống của tên tỷ phú Mì Tôm Phạm Nhật Vượng. dưới cây dù của đảng csVN.
Bài đọc thêm>
Xe hơi Vinfast vỗ béo doanh nghiệp Trung Quốc thế nào?https://www.rfa.org/vietnamese/thoi-su/2025/03/12/vinfast-trung-quoc-xe-dien-oto-san-xuat/
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 29 Juli 2025
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét