Thứ Tư, 2 tháng 10, 2024

  VIỆT KIỀU HOUSTON GẶP TBT,CTN TÔ LÂM LÀ AI ?? 

Ngày 22 tháng 9 năm 2024, một số tờ báo ở Việt Nam đưa tin TBT, CTN Tô Lâm gặp gỡ nhóm trí thức người Việt sinh sống tại Houton Hoa Kỳ. Đại diện cho nhóm VK này chính là ông Vũ Văn Lê.

Ông Lê có lẽ là Việt Kiều gặp gỡ nhiều lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam, hầu như phái đoàn Việt Nam nào sang Mỹ, ông Lê đều được gặp gỡ, tiếp chuyện. Những lần về Việt Nam, ông cũng từng được các ông Trần Quốc Vượng, Vương Đình Huệ tiếp đón trịnh trọng.
Ông Lê được báo chí Việt Nam mô tả là một nhà sưu tầm đồ cổ, đặc biệt là những cổ vật của Việt Nam như đồ gốm Chu Đậu, sơn mài Thành Lễ và nhiều đồ cổ quý hiếm khác.
Nhưng ít báo chí nào nói về cuộc đời của người đàn ông này.
Ông Lê là một người có máu kinh doanh từ trẻ, thời VNCH ông nhận thấy ngư dân mỗi lần ra khơi đánh cá, do dầu và đá cây để ướp cá mang theo có giới hạn. Nên chỉ đi ngắn ngày là quay về bờ đổ cá và tiếp dầu. Ông đã đầu tư một tàu to chở dầu và đá cây đậu sẵn ở một toạ độ thích hợp. Ngư dân đánh bắt cá xong chỉ chạy đến tàu ông, đổ cá và lấy dầu lấy đá cây. Mấy tàu to của ông chạy đi chạy lại, ông còn móc ngoặc với hải quân VNCH để bảo vệ tàu của ông trước bọn cướp biển Thái Lan.
Biến cố 1975 ập đến, ông Lê rời Việt Nam xuống thuyền sang Philipin và ở trong trại tị nạn. Trong những ngày tháng ở trại tị nạn Philippin, ông đã nghĩ ra sáng kiến đánh cá bán cho Nhật. Ông trình bày ý tưởng với lãnh đạo trại tị nạn để họ trình cấp trên. Sáng kiến được chấp thuận với mức ăn chia thoả thuận, ông Lê chọn những người dân chài trong số những người tị nạn và tổ chức đánh bắt cá bán cho người Nhật. Công việc đánh cá của ông rất thành công, thì ông được sang Mỹ định cư.
Có một bài báo của Mỹ vào khoảng năm 1982 gì đó đã mô tả ông là người Việt đầu tiên có 1 triệu usd tiền lời kinh doanh ở Mỹ.
Ông Lê mở một chuỗi nhà hàng trên đường xa lộ, nhà hàng của ông bán buffet với giá 9 usd một suất. Ông chế ra món mề gà, gan gà tẩm bột rán, miến xào giá trong các món ở nhà hàng mình. Chuỗi nhà hàng sau đó được ông bán đi 70% thu về cả trăm triệu usd. Có tiền ông tham gia câu lạc bộ doanh nhân Houston để tìm hiểu phương thức kinh doanh, cách làm ăn của doanh nhân Mỹ, đặc biệt ông có hứng khởi với ngành khai thác dầu.
Ông Lê ở cùng người vợ đã cùng ông trải qua thăng trầm từ thuở còn lập nghiệp ở Việt Nam. Hiện ông sống ở khu Champion Dr, một khu phố có nhiề rất nhiều cây cổ thụ hai bên đường. Trong nhà của ông như một viện bảo tàng chứa đồ cổ, giữa nhà là một tủ kính bày những đồ tặng lưu niệm của các lãnh đạo Việt Nam. Khu vườn của nhà ông có nhiều cây quý và luôn có 2 người Mễ chăm sóc hàng ngày.
Ông Lê mang nhiều hoài bão đóng góp để kinh tế Việt Nam phát triển, gần 20 năm nay ông nhiều lần gặp lãnh đạo cao cấp của Việt Nam, ông đưa ra nhiều ý kiến đề xuất làm nọ, làm kia. Ông cũng được mời về Việt Nam trong sự đón tiếp trịnh trọng của các lãnh đạo cao cấp.
Thế nhưng sau nhiều lần gặp, chẳng có việc gì cụ thể được tiến hành. Ông Lê bẵng đi thời gian dài từ năm 2015 chẳng còn tha thiết gặp ai nữa.
Tưởng ông Lê đã hết mộng đem sức mình đóng góp cho quê hương, vui vẻ với tuổi già. Hôm nay ông tái xuất hiện gặp gỡ TBT, CTN Tô Lâm. Và ông lại tràn trề hy vọng, nhiệt huyết như báo đăng .
'' Đại diện nhóm trí thức người Việt ở Houston, ông Vũ Văn Lê bày tỏ xúc động được gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sau nhiều năm; cảm ơn tình cảm chân thành mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã dành cho bà con người Việt sinh sống ở nước ngoài, cũng như sự quan tâm, chia sẻ với ông về văn hoá, lịch sử đất nước. Luôn tự hào về lịch sử hào hùng của đất nước và vui mừng nhận thấy đất nước ngày càng phát triển, ông Vũ Văn Lê khẳng định dù đã định cư và làm việc nhiều năm ở Hoa Kỳ, nhưng dòng máu Việt Nam không bao giờ ngừng chảy trong mình và các thế hệ trí thức người Việt chưa bao giờ ngừng nghĩ về Việt Nam và luôn cố gắng đóng góp trí tuệ, tâm huyết cho tương lai một đất nước Việt Nam cường thịnh''
Nguồn; FB Thanh Hieu Bui ( Người Buôn Gío)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét