Thứ Hai, 7 tháng 10, 2024

   THỦ TƯỚNG FICO CHO BIẾT SẼ NGĂN CHẬN UKRAINE GIA NHẬP NATO KHI NÀO ÔNG CÒN TẠI CHỨC.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico muốn ngăn Ukraine gia nhập NATO. Ông ấy hứa sẽ ngăn chặn việc này chừng nào ông ấy còn đương chức.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố sẽ chặn tư cách thành viên NATO của Ukraine trong thời gian ông còn đương chức. Điều này đã được báo cáo bởi “POLITICO”. Fico nói trên truyền hình Slovakia: “Tôi sẽ chỉ thị cho các thành viên trong đảng của tôi không bao giờ đồng ý để Ukraine gia nhập NATO”.

Để chấp nhận thành viên mới, NATO cần có quyết định đồng nhất của tất cả các quốc gia thành viên. Do đó, phe đối lập của Fico có thể ngăn cản tư cách thành viên của Ukraine cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2027. Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Mark Rutte mới đây nhấn mạnh: “Ukraine đang gần gũi với NATO hơn bao giờ hết”.

Fico muốn chấm dứt việc cung cấp vũ khí cho Ukraine

Kể từ khi tái đắc cử vào mùa thu năm ngoái, Fico đã ngừng hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga. Theo báo cáo, ông nói: “Không một viên đạn nào khác” sẽ được chuyển giao cho Ukraine. Thay vào đó, Fico muốn khôi phục quan hệ bình thường với Nga. Nhân kỷ niệm 80 năm kết thúc Thế chiến thứ hai, ông dự định đến thăm Moskau nếu được mời.

Lập trường của Fico hoàn toàn trái ngược với chính sách của chính phủ Slovakia trước đây là ủng hộ Ukraine. Liên minh của Fico với Thủ tướng Ungarn Viktor Orbán cũng có hướng thân Nga mạnh mẽ. POLITICO cho biết: các thành viên NATO khác có khuynh hướng thân Nga, chẳng hạn như Ungarn, cũng có thể cản trở việc Ukraine gia nhập. Tương tự, Türkei và Umgarn đã ngăn cản Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO trong gần hai năm.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 7.10.2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét