Thứ Hai, 14 tháng 10, 2024

NGA VÀ TQ NGĂN CẢN MỘT TUYÊN BỐ CHUNG CỦA CÁC QUỐC  GIA ĐÔNG NAM Á VỀ TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG 



Theo một quan chức Mỹ, Nga và Trung Quốc được cho là đã cố tình ngăn chặn một tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Tại cuộc gặp cấp cao ở Lào vàơ cuối tuần trước, hai nước chủ yếu phản đối các công thức liên quan đến xung đột ở Biển Đông, theo hãng tin Reuters vào hôm Chủ nhật 13/10/2024. Theo quan chức Mỹ giấu tên, 10 quốc gia thuộc cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á, ASEAN, đã trình bày dự thảo tuyên bố của họ với 18 quốc gia tham gia tại hội nghị thượng đỉnh vào tối thứ Năm 10/10. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và Ấn Độ ủng hộ cách diễn đạt này. Nhưng ngược lại Nga và Trung Quốc cho biết “họ không thể và sẽ không đưa ra tuyên bố”.

Ngoại trưởng Nga Sergej Lawrow  phát biểu trong một cuộc họp báo ở Viêng Chăn hôm thứ Sáu 11/10, một tuyên bố cuối cùng đã không được thông qua vì “những nỗ lực ngoan cố của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nam Hàn, Australia và New Zealand nhằm biến nó thành một tuyên bố thuần túy chính trị”. Theo quan chức Mỹ, sự khác biệt chính nằm ở các điểm trong tuyên bố kêu gọi tuân thủ các quy tắc về tự do hàng hải được quy định trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Ở Biển Đông, điểm xung đột nguy hiểm thứ hai ở châu Á, tương tự như eo biển Đài Loan, còn liên quan đến việc kiểm soát địa chiến lược của các khu vực hàng hải, nơi tranh chấp của nhiều quốc gia. Trong khi Trung Quốc tuyên bố gần như toàn bộ vùng biển này là lãnh thổ có chủ quyền của mình, thì Mỹ và các nước đối tác coi hành vi của Trung Quốc tại khu vực hàng hải là mối đe dọa đối với tự do hàng hải. Trung Quốc, Đài Loan và bốn quốc gia Đông Nam Á cũng tranh chấp quyền liên kết lãnh thổ của một số đảo và đảo san hô. Gần đây liên tục xảy ra các vụ tàu tiếp tế của Philippines bị tàu Trung Quốc chặn, quấy rối và đâm chìm.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã phàn nàn tại cuộc gặp giữa các đại diện ASEAN với Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang rằng đất nước của ông là nạn nhân của “sự quấy rối và đe dọa”. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng bày tỏ quan ngại của Washington về các hoạt động "ngày càng nguy hiểm và bất hợp pháp" của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang kêu gọi “các nước liên quan ngoài khu vực” “tôn trọng và ủng hộ những nỗ lực chung của Trung Quốc và các nước trong khu vực nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông”. 

Cái hèn của VC Phạm Minh Chính là không dám đồng tâm với những người bạn trong khu vực ngoài TQ, là không dám quyết liệt như các nước khác về việc tranh chấp quyền lợi của quốc gia mình về quần đảo Hoàng Trường Sa, mà chỉ biết đến dự hội nghị ở Viêng Chăn để xin các quốc gia có mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện, hổ trợ cho vay tiền để xây dựng đường sắt, thật là đê hèn và thô bỉ cho đám  lãnh đạo Pắc Pó.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 14 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét