Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2024

  MỸ ĐÃ TẤN CÔNG VÀO 15 MỤC TIÊU CỦA DÂN QUÂN HUTHI Ở YEMEN

Mỹ đã tấn công 15 mục tiêu trong các khu vực do người Huthi kiểm soát ở Yemen vào thứ Sáu 4/10. "Năng lực quân sự tấn công" của lực lượng dân quân nằm trong số các mục tiêu, Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ Centcom, cơ quan chịu trách nhiệm về Trung Đông, cho biết: các cuộc tấn công được thực hiện "để bảo vệ quyền tự do hàng hải và làm cho vùng biển quốc tế an toàn hơn cho tàu Mỹ, tàu liên minh và tàu buôn."

Truyền hình Al-Masirah do Huthi điều hành trước đó đã loan tin rằng 4 thị trấn do lực lượng dân quân này kiểm soát đã bị tấn công. Các cuộc tấn công có sự tham dự của cả Mỹ và Anh nhắm vào thủ đô Sanaa, thành phố cảng phía tây Hodeida, cũng như Dhamar và Mukayras ở phía nam Sanaa.

Theo thông tin được Al-Masirah phổ biến, Sanaa đã bị tấn công bốn lần và Hodeida bảy lần. Ít nhất một cuộc tấn công đã được thực hiện nhằm vào Dhamar và Mukayras. Đài truyền hình không cung cấp bất kỳ thông tin nào về thiệt hại hoặc nạn nhân có thể xảy ra. Các phóng viên của hãng tin AFP nghe thấy tiếng nổ ở Sanaa và Hodeida.

Một thủ lĩnh của Huthi tại Al-Masirah cho biết: “Cuộc gây hấn nhằm vào thủ đô và các khu vực của Yemen sau các cuộc tuần hành đoàn kết ở Libanon và Gaza là một nỗ lực tuyệt vọng nhằm khủng bố người dân của chúng tôi”. Yemen sẽ không cho phép mình bị đe dọa và sẽ “chiến đấu với kẻ thù bằng tất cả sức mạnh của mình”. Hàng nghìn người đã biểu tình ở Sanaa hôm thứ Sáu 4/10 để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine và người Libanon.

Hôm thứ Năm 3/10, lực lượng dân quân Huthi do Iran hậu thuẫn cho biết họ đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thành phố ven biển Tel Aviv của Israel. Và hôm thứ Tư 2/10, lực lượng này đã bắn hỏa tiễn hành trình vào Israel.

Về phần mình, Israel đã tấn công Yemen vào tháng trước, khiến 5 người thiệt mạng. Theo các nguồn tin của Israel, cuộc tấn công nhằm đáp trả vụ bắn hỏa tiễn của người Huthi tại phi trường Ben Gurion ở Tel Aviv.

Giống như Hisbollah của Libanon, lực lượng dân quân Huthi là một phần của “Trục kháng chiến” do Iran lãnh đạo chống lại Israel, bao gồm cả tổ chức Hồi giáo cực đoan Palestine Hamas ở Dải Gaza. Sau khi thủ lĩnh Hisbollah Hassan Nasrallah bị giết trong một cuộc không kích của Israel cách đây một tuần, lực lượng dân quân Huthi đã đe dọa Israel sẽ tiến hành các cuộc tấn công tiếp theo.

Nhóm này, vốn đã kiểm soát phần lớn Yemen trong nhiều năm, cũng liên tục tấn công các tàu thuyền ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, theo tuyên bố của chính nhóm này là "không đoàn kết" với người Palestine ở Dải Gaza. Đáp lại, Mỹ và Anh đã tấn công các mục tiêu của Huthi ở Yemen kể từ tháng 1/2024.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 5/10/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét