Thứ Ba, 15 tháng 10, 2024

  TÂN TỔNG THƯ KÝ NATO RUTTE TUYÊN BỐ " KHÔNG SỢ SỰ ĐE DỌA CỦA PUTIN"

Tân Tổng thư ký NATO nói trực tiếp với Wladimir Putin: “Chúng tôi sẽ không cho phép mình bị đe dọa”, Ông nhấn mạnh rằng liên minh NATO có khả năng chống lại bất kỳ mối đe dọa nào từ Putin.

Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết: “NATO sẽ không bị đe dọa trước các mối đe dọa của Nga và sẽ duy trì sự hỗ trợ mạnh mẽ cho Kiev”. Ông nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với Reuters: “Thông điệp của chúng tôi gửi tới Vladimir Putin là chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để Ukraine giành chiến thắng”.

Ông nhấn mạnh NATO sẵn sàng đối mặt với mọi mối đe dọa, nhưng đồng thời nhấn mạnh liên minh này là một tổ chức phòng thủ chứ không phải tổ chức tấn công.

Cuộc phỏng vấn diễn ra tại trụ sở của phái bộ hỗ trợ mới cho Kiew - Hỗ trợ và Đào tạo An ninh của NATO cho Ukraine (NSATU) - tại căn cứ Clay Barracks của Mỹ ở Wiesbaden, Đức.

Cuộc tập trận của NATO

Hôm thứ Hai 15/10, Liên minh Bắc Đại Tây Dương Nato đã phát động một cuộc tập trận hạt nhân có tên là "Steadfast Noon" hàng năm với hơn 60 phi cơ bay qua phía tây của châu Âu. Cuộc tập trận này sẽ kéo dài hai tuần. Trong đó bao gồm chiến đấu cơ và phi cơ th bom có ​​khả năng vận chuyển đầu đạn nguyên tử của Mỹ tham gia vào cuộc tập trận này.

Theo ông tân Tổng thư ký NATO, hiện không có bất kỳ mối đe dọa trực tiếp nào về việc Nga sử dụng vũ khí nguyên t, Nato cũng bất chấp những lời đe dọa của Putin gần đây. Ông Rutte nói: “Luận điệu nguyên tử của Putin là liều lĩnh và vô trách nhiệm, nhưng - tôi muốn nói rõ - chúng tôi thấy không có mối đe dọa trực tiếp nào từ việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Ông nói thêm rằng Putin muốn nói về kho vũ khí nguyên t của mình và cũng muốn NATO chú ý về nó. “Tôi không nghĩ chúng ta nên làm điều này. Chúng ta chỉ nên thừa nhận rằng, hiện không có mối đe dọa trực tiếp nào”, ông Rutte nói thêm, nhấn mạnh rằng nếu liên minh nhượng bộ trước những lời đe dọa của Putin và, chẳng hạn như giảm hỗ trợ cho Ukraine, điều đó sẽ tạo tiền lệ. Điều này có nghĩa là chỉ riêng các mối đe dọa về lực lượng quân sự đã giúp Nga đạt được mục tiêu của mình.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét