Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2024

 DONALD TRUMP KHUYÊN ISRAEL TẤN CÔNG VÀO CÁC CƠ SỞ HẠT NHÂN CỦA IRAN TRƯỚC VÀ PHẦN CÒN LẠI SAU ĐÓ !!

Cựu Tổng thống Trump cho đến nay vẫn giữ im lặng đáng kể về tình hình leo thang gần đây ở Trung Đông. Vào đầu tuần, ông chỉ đưa ra một tuyên bố gay gắt, trong đó đổ lỗi cho Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris về căng thẳng leo thang.

Tuyên bố Trump ngược với Joe Biden, là người đang tìm cách ngăn cản việc Israel tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran và tìm cách khuyên Israel chuyển hướng tấn công vào các cơ sở dầu hỏa. Trong khi, ng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã lên tiếng ủng hộ việc Israel tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Khi được hỏi về vấn đề này.  Ông Trump nói tại một cuộc vận động tranh cử ở bang Bắc Carolina của Mỹ:"câu trả lời lẽ ra phải là: tấn công hạt nhân trước và lo phần còn lại sau". Theo Trump là : Iran chính là rủi ro lớn nhất mà chúng ta gặp phải”.

Ông đang đề cập đến phản ứng của Biden về khả năng Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran. Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ hành động như vậy của Israel hay không, Biden nói hôm thứ Tư 2/10: “Câu trả lời là không. Chúng tôi sẽ thảo luận với người Israel về những gì họ sẽ làm." Tất cả các nước G7 đều cho rằng Israel có quyền đáp trả cuộc tấn công hỏa tiễn của Iran. “Nhưng câu trả lời phải tương xứng”, nguyên thủ quốc gia đảng Dân chủ nói.

Trên thực tế, Israel và chính phủ Mỹ đã từng cân nhắc việc tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran trong thời gian ngắn. Nhưng rồi ngày hôm qua, Biden bất ngờ xuất hiện trước báo chí tại Nhà Trắng và gửi những lời rõ ràng tới Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu: Israel nên kiềm chế các cuộc tấn công vào các mỏ dầu của Iran và “xem xét các giải pháp thay thế khác”.

Iran đã thực hiện một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn nhằm vào Israel vào tối thứ Ba 1/10, lần thứ hai trong sáu tháng. Theo quân đội Israel, phần lớn trong số khoảng 200 quả đạn do Iran bắn đã bị chặn lại.

Teheran đang phản ứng trước cuộc tấn công của quân đội Israel ở miền nam Libanon chống lại lực lượng dân quân Hisbollah đồng minh và vụ sát hại thủ lĩnh Hassan Nasrallah của lực lượng này. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó tuyên bố rằng Iran đã "phạm sai lầm lớn" với vụ tấn công hỏa tiễn và sẽ "phải trả giá cho điều đó".

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 5.10.2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét