Thứ Hai, 7 tháng 10, 2024

  HÌNH ẢNH NGÀY 7 OCTOBER 2023 SẼ CÒN TỒN TẠI RẤT LÂU 

Cuộc tấn công của Hamas vào Israel là một bước ngoặt lịch sử. Kể từ đó, Trung Đông phải đối mặt với một cuộc chiến tranh lớn.Dải Gaza vẫn bị bao phủ trong khói lửa chiến tranh một năm sau sự kiện chết người ngày 7 tháng 10 năm 2023. Kể từ đó, các cuộc chiến hầu như không ngừng nghỉ. 

Những sự kiện xảy ra xung quanh ngày này: Khoảng 3.000 chiến binh Hamas tiến vào Israel từ Dải Gaza. Chúng đã giết chết 1.139 người, một số tại một lễ hội âm nhạc ôn hòa, trong đó có 695 thường dân Israel (trong đó có 38 trẻ em), 71 người nước ngoài và 373 lực lượng an ninh. Hơn 3.400 người Israel bị thương. Hamas đã bắt cóc hơn 200 người làm con tin ở Dải Gaza, nhiều người trong số họ vẫn bị giam cầm. Đó là cuộc tấn công nguy hiểm nhất nhằm vào người Israel.

Ngày7/10/2023 được ví như sự kiện diệt chủng người Israel của Đức Quốc Xã  trong thế chiến thứ hai, thường được gọi là "sự kiện Holocaust" - và ngày 7/10/2023 đã châm ngòi cho một cuộc chiến giữa Israel và Hamas cho đến ngày hôm nay.

365 ngày sau, cho thấy mục tiêu của chính phủ Israel do Thủ tướng Benjamin Netanyahu đứng đầu là tìm cách xóa sổ hoàn toàn Hamas, để nhằm ngăn chặn những cuộc tấn công tương tự nhằm vào sinh mạng của người Israel trong suốt thời gian một năm qua là Hamas phải trả gía với sự thương vong cao về sinh mạng, bao gồm cả dân thường, ở Dải Gaza.

Trong khi đó, Hamas nhận được sự hỗ trợ từ lực lượng dân quân Hồi giáo Hisbollah ở Libanon. Israel phải đối mặt với một cuộc chiến tranh hai mặt trận có thể dẫn đến đối đầu với kẻ thù không đội trời chung là Iran. Cộng hòa Hồi giáo ở Vịnh Ba Tư đã hai lần đáp trả bằng loạt hỏa tiễn sau khi bị cơ quan mật vụ khét tiếng Mossad của Israel làm nhục và tấn công. 

Trước sự đoàn kết quân sự của những người bạn của Israel trên thế giới và hệ thống phòng thủ mạnh mẽ của nước này (Mái vòm sắt), đã hóa giải được những trận tấn công ào ạt bằng hỏa tiễn của IranĐây là những hành động quân sự của Iran nhắm vào Israel, được coi là chưa từng có trong lịch sử mà Israel không thể không đáp trả.

Israel bị buộc phải tham gia cuộc chiến này

Đối với Israel, ngày 7 tháng 10 chủ yếu là một sự thiệt hại về an ninh nội bộ. Đòn tấn công nặng nề được thực hiện bằng vũ khí và chiến thuật du kích tương đối thô sơ. Các chiến binh Hamas đã có thể tiến sâu vào nội địa và tiêu diệt. Họ đang hành động nhân danh một cuộc thánh chiến chống lại Israel. 

Kể từ năm 1948, đất nước này chưa bao giờ  có cuộc chiến tranh lâu dài như vậy. Hiện cuộc chiến còn lâu mới có thể kết thúc, sự thiệt hại ngày càng lớn cho Hamas và phiến quân Hisbollah, trước sự tấn công ào ạt từ quân đội Israel.

Với những hậu quả mà người Israel trên toàn thế giới cảm nhận được. Chủ nghĩa bài Do Thái, nổi lên sau chiến tranh, có lẽ đã không được thể hiện một cách công khai kể từ năm 1945. Ở Berlin, hàng trăm người đã lại xuống đường kể từ cuối tuần qua và hô vang các khẩu hiệu bị cấm. Trên khắp châu Âu, những người theo đạo Do Thái không còn dám ra khỏi nhà với những biểu tượng tôn giáo hữu hình. Họ lo sợ cho mạng sống của mình. Để ngăn ngừa việc bài Israel lan rộng, chính phủ đức đã ban hành những qui chế mới, để áp dụng cho những người vi phạm việc bài Do Thái trên nước Đức

Tổng thống Joe Biden gần như bị trói tay. Những lời kêu gọi  của ông này, gần như không được Israel tôn trọng, nên không dàn xếp được một cuộc ngừng bắn ở nơi này. Lời kêu gọi của Biden bị phe cánh hữu ở Mỹ theo dõi và trách c - cũng không được chính phủ Israel lắng nghe. Không ai có thể ngạc nhiên khi ông Netanyahu công khai đứng về phía Donald Trump trong bài phát biểu của ông trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 7/2024 vừa qua.

Nỗ lực ngoại giao của Đức quá hạn chế

Và Đức đang đóng vai trò gi trong cuộc chiến ở Trung Đông? Ngoại trưởng Annalena Baerbock gần đây đã phát biểu trước người dân Israel bằng tiếng Do Thái. Chính trị gia Đảng Xanh hứa với Israel: Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Israel trong việc giải thoát con tin còn lại, nà này tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc cho đến khi tất cả các con tin được tự do và được đoàn tụ với những người thân yêu của họ,” bà đã viết trên Rises.

Đồng thời, bà Baerbock nói rõ rằng Đức là “bạn thân của Israel và Palestine”. Bộ trưởng cũng đã gặp gỡ các nhà hoạt động ủng hộ Palestine trong quá khứ. Là một trong những nền kinh tế mạnh nhất ở EU và là nhà cung cấp vũ khí quan trọng thứ hai của Israel (chỉ riêng năm 2023, Chính phủ Liên bang đã phê duyệt xuất cảng vũ khí trị giá 326,5 triệu Euro sang Israel), Cộng hòa Liên bang Đức sẽ thực sự có nhiều nguồn lực ngoại giao hơn để can thiệp trong tình huống này. Nhưng hình  như Đức có vẻ rụt rè, thiếu can đảm và có lẽ sự tự tin để đứng về phía bên phải trong một cuộc tranh chấp khó giải quyết.

Nước Đức nói riêng gần như bất lực trước những sự kiện đang xảy ra vì quá khứ bài  Do Thái của mình. Ngoại trừ viện trợ nhân đạo và quân sự đã được cung cấp, chỉ có những cuộc thảo luận thận trọng dựa trên sự tự tin và không thể làm giảm bớt xung đột. Các chính trị gia Đức đều tỏ ra dè dặt và thận trọng trước tình thế leo thang hiện nay, nên không đưa ra được một giải pháp cụ thể nào làm gim được nhiệt ở khu vực xung đột này.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 7 Oct. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét