Thứ Ba, 8 tháng 10, 2024

   UKRAINE SẼ NHẬN ĐƯỢC CHIẾN ĐẤU CƠ MIRAGE 2000 CỦA PHÁP VÀO ĐẦU NĂM 2000

Vào mùa hè năm nay, Emmanuel Macron tuyên bố chuyển giao máy bay phản lực Mirage 2000-5 cho Ukraine. Giờ đây, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết các máy bay chiến đấu này sẽ đến vào đầu năm 2025.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu tuyên bố sẽ chuyển giao máy bay phản lực Mirage 2000-5 cho Ukraine vào quý 1 năm 2025. Ông Lecornu cho biết tại Cazaux ở Gironde, máy bay chiến đấu sẽ được trang bị thêm một số cơ phận mới để có thể tấn công các mục tiêu mặt đất và tác chiến điện tử. Ông Lecornu cho biết, việc đào tạo phi công và thợ máy Ukraine vẩn tiếp tục.

Vẫn chưa có thông tin gì về số lượng máy bay Mirage 2000-5 mà Pháp sẽ cung cấp. Theo Báo cáo của Lực lượng Không quân Thế giới năm 2024, nước này có 26 chiếc Mirage-2000-5 đang hoạt động. Các Mirage khác có thể được tìm thấy ở các quốc gia như Hy Lạp và Katar. Tổng thống Pháp đã bất ngờ công bố sáng kiến ​​Mirage 2000-5 cho Ukraine trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào tháng 6/2023. Người ta nói rằng các máy bay phản lực này có thể sẵn sàng được đưa vào sử dụng vào cuối năm nay.

Với Mirage 2000-5 không quân Ukraine có thể sử dụng nhiều máy bay chiến đấu hơn vì sự hỗ trợ nhỏ giọt của F-16. Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc chiến đấu cơ F-16 đầu tiên đã đến nước này cách đây vài tuần, nhưng một chiếc F-16 được cho là đã bị rơi ngay sau đó.

Cho đến nay, F-16 vẫn chưa đủ

Các đối tác phương Tây đã hứa với Kiew về tổng cộng 79 chiến đấu cơ F-16 - nhưng theo báo cáo phương tiện truyền thông, chỉ mới có khoảng 20 chiếc sẽ được sử dụng vào cuối năm nay. Ukraine cho biết họ cần ít nhất 120 máy bay chiến đấu F-16 để phòng không toàn diện. Theo các chuyên gia, cũng cần có thời gian để huấn luyện cho các binh sĩ Ukraine, để họ làm quen với những thao tác phức tạp, cũng như việc cung cấp các hỏa tiễn trang bị cho Mirage 2000 phải được bảo đãm.

Chủ yếu do quá trình đào tạo phi công kéo dài và thiếu năng lực đào tạo, sáng kiến ​​F-16 không đạt được nhiều động lực như mong đợi ban đầu. Theo Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, sau khi chiến tranh bắt đầu, các đối tác phương Tây cũng đã thảo luận về việc liệu có nên giao chiến đấu cơ hay không.

Cho đến nay, rất ít thông tin về hoạt động đào tạo phi công và thợ máy cho các chiến đấu cơ Mirage 2000-5. Pháp đã tham gia đào tạo phi công chiến đấu Ukraine trong một thời gian dài như một phần của sứ mệnh EUMAM của châu Âu. Khi được hỏi vào tháng 8/2024, Bộ Quốc phòng Pháp không muốn cung cấp cho tờ báo ntv.de v con số chính xác vì “lý do an ninh”. Pháp đang cung cấp chương trình đào tạo phi công chiến đấu toàn diện kéo dài từ 5 đến 6 tháng tại một căn cứ không quân ở nước này.

Theo báo cáo của Euronews, đây là những biện pháp huấn luyện trên máy bay huấn luyện Alpha Jet. Bộ này cho biết: “Các phi công Ukraine được huấn luyện để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu theo tiêu chuẩn phương Tây”. Sau đó, họ sẽ tiếp tục huấn luyện trên máy bay chiến đấu từ các nước đồng minh khác. Theo truyền thông đưa tin, điều này có lẽ đề cập đến máy bay chiến đấu F-16 ở Romania. Trên X, lực lượng không quân Pháp thông báo vào giữa tháng 9/2024 có một nhóm phi công Ukraine đầu tiên hoàn thành khóa huấn luyện Alpha Jet.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 8 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét