Thứ Năm, 10 tháng 10, 2024

  GIẢI NOBEL VĂN HỌC 2024 LỌT VÀO TAY NỮ VĂN SĨ TRẺ NAM HÀN CÔ HAN KANG

Giải Nobel Văn học 2024 thuộc về nhà văn Han Kang, sinh năm 1970. Điều này đã được công bố bởi Học viện Giải thưởng Nobel ở Stockholm. Sự lựa chọn này khiến nhiều người ngạc nhiên: tác giả sách bán chạy nhất chỉ mới 53 tuổi.

Han Kang (Tiếng Hàn: 한강; sinh ngày 17 tháng 11 năm 1970) là một nhà văn người Nam Hàn. Cô đã giành được Giải quốc tế Man Booker cho tiểu thuyết năm 2016 có tựa The Vegetarian, tiểu thuyết nói về cô gái trẻ Yeong-hye quyết định trở thành người ăn chay

Cô học văn học ở Đại học Yonsei. Anh trai của cô Han Dong Rim cũng là một nhà văn. Cô bắt đầu sự nghiệp viết lách của mình khi một trong những bài thơ của bà đã được đăng nổi bật trong ẩn bản mùa đông của tạp chí hàng quý Văn học và Xã hội . 

Cô xuất hiện lần đầu trong văn đàn trong năm sau khi truyện ngắn của cô "The Scarlet Anchor" là tác phẩm giành giải trong cuộc thi văn học mùa xuân của nhật báo "Seoul Shinmun". 

Kể từ đó, cô đã giành giải của Giải văn học Yi Sang (2005), Giải thưởng Nghệ sĩ trẻ đương đại, và Giải thưởng tiểu thuyết văn học Nam Hàn  Tại thời điểm mùa hè năm 2013, Han dạy viết văn tại Viện Nghệ thuật Seoul trong khi viết truyện và tiểu thuyết, hiện đang làm việc trên cuốn tiểu thuyết thứ sáu của mình

Hôm nay ngày 10 tháng 10 năm 2024. Ủy ban Giải thưởng Nobel cho biết trong tuyên bố rằng Cô Han Kang được vinh danh vì "văn xuôi đầy chất thơ" đề cập đến những tổn thương lịch sử và cho thấy sự mong manh của cuộc sống con người. 

Người ta nói rằng bước thành công quốc tế của cô đến với cuốn tiểu thuyết "Người ăn chay" từ năm 2007, trong đó mô tả những hậu quả bạo lực nảy sinh đối với nhân vật chính do cô từ chối tuân theo các tiêu chuẩn dinh dưỡng. Cuốn sách được xuất bản bằng tiếng Đức vào năm 2016 bởi Aufbau-Verlag và được dịch bởi Ki-Hyang Lee. Tác phẩm đã đoạt giải Man Booker danh giá của Anh năm 2016. Biên tập viên văn học Ulrike Sárkány của đài NDR cho biết vào thời điểm đó: “Đã lâu rồi chúng tôi mới đọc được một điều gì đó căng thẳng và đáng lo ngại đến vậy”. 

Chủ tịch Ủy ban Nobel Văn học Anders Olsson cho biết: “Sự đồng cảm về mặt thể chất của Han Kang đối với những cuộc sống thường là phụ nữ dễ bị tổn thương được thể hiện rõ và nâng cao nhờ lối văn xuôi mang tính ẩn dụ của cô”. Cô có nhận thức độc đáo về mối liên hệ giữa thể xác và linh hồn cũng như giữa người sống và người chết. Olsson nói: “Với phong cách thơ và thử nghiệm của mình, cô ấy đã trở thành một nhà đổi mới trong văn xuôi đương đại.

Kể từ năm 2017, giải Nobel Văn học luôn được trao luân phiên cho phụ nữ và nam giới - nên trình tự luân phiên này vẫn được giữ nguyên lần này. Năm ngoái Jon Fosse người Na Uy đã nhận được nó, và trước đó là Annie Ernaux của Pháp, một tên tuổi lớn khác trong văn học thế giới. Cả Fosse và Ernaux trước đây đều nằm trong số những ứng cử viên được yêu thích - mặt khác, Han Kang hầu như không có tên trong danh sách của bất kỳ ai trước khi giải thưởng được công bố.

Nhà phê bình văn học người Đức Denis Scheck cho biết việc lựa chọn người chiến thắng là một điều bất ngờ nhưng thú vị. “Học viện đã thể hiện một bàn tay may mắn,” ông nói với Thông tấn xã Đức ngay sau khi giải thưởng được công bố. Han Kang là một tác giả hoàn toàn xứng đáng nhận giải Nobel, người đã viết những câu chuyện tuyệt vời.

Người phụ nữ đầu tiên trong số những người đoạt giải Nobel năm nay

Han không chỉ là nữ giải Nobel văn học đầu tiên đến từ Hàn Quốc mà còn là người phụ nữ đầu tiên được trao giải Nobel năm nay: Ở các hạng mục giải thưởng khoa học về y học, vật lý và hóa học, các giải thưởng trước đây chỉ dành riêng cho nam giới.

Kể từ khi giải thưởng Nobel này được trao lần đầu tiên vào năm 1901, đã có tổng cộng 121 người đoạt giải Nobel về văn học được xướng tên. Những người này bao gồm các nhà văn nổi tiếng thế giới như Ernest Hemingway, Selma Lagerlöf và Jean-Paul Sartre, nhưng cũng có những nhân vật như cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill và nhạc sĩ Mỹ Bob Dylan, những người không nhất thiết phải gắn liền với văn học thế giới. Những người chiến thắng người Đức cuối cùng là Herta Müller 15 và Günter Grass 25 năm trước, Peter Handke người Áo nói tiếng Đức cuối cùng cách đây 5 năm.

Sau thông báo trên báo chí, sự kiện trao giải Nobel hiện đang tạm thời chuyển từ Stockholm đến Oslo: Trong khi bốn buổi công bố giải thưởng đầu tiên theo truyền thống diễn ra ở thủ đô Thụy Điển, thì cuộc bầu cử người đoạt giải Nobel Hòa bình diễn ra vào thứ Sáu, như mọi khi, ở Na Uy. Cuối cùng, vào thứ Hai tới, người ta sẽ công bố ai sẽ nhận Giải Nobel về Khoa học Kinh tế, do ngân hàng trung ương Thụy Điển tài trợ, một lần nữa tại Stockholm.

Các huy chương Nobel danh giá đều được trao tặng một cách trang trọng vào ngày 10 tháng 12, ngày giỗ của người sáng lập giải thưởng và nhà phát minh ra thuốc nổ Alfred Nobel (1833-1896). Năm nay, giải thưởng một lần nữa được trao số tiền thưởng là 11 triệu Curon Thụy Điển (chỉ dưới 970.000 Euro) cho mỗi hạng mục

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét