Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2024

 THỦ TƯỚNG SCHOLZ HỨA TIẾP TỤC CHUYỂN GIAO VŨ KHÍ CHO UKRAINE

Thủ tướng Olaf Scholz đã hứa với Ukraine viện trợ quân sự bổ sung rộng rãi từ các đối tác phương Tây trị giá 1,4 tỷ Euro. Chính trị gia Olaf Scholz (đảng SPD) cho biết trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Selenskyj ở Berlin trong ngày hôm nay, những điều hứa bao gồm các hệ thống phòng không, pháo binh và máy bay không người lái.

Scholz nói: “Đức tiếp tục ủng hộ mạnh mẻ cho Ukraine. Ông lên án các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng của Ukraine nhằm mục đích phá vỡ ý chí phản kháng của người dân.

Selenskyj trước đó đã đến thăm London, Paris và Rome; ông đã trình bày kế hoạch của mình về một s “hòa bình công bằng” cho Ukraine. Đây là chuyến thăm Đức thứ hai của tổng thống Ukraine trong vòng 5 tuần và là cuộc trò chuyện cá nhân thứ ba với Scholz trong thời gian này.

Selenskyj đã đến thăm Đức một lần này để thảo luận với Scholz về sự giúp đỡ của Đức  Vào đầu tháng 9, Selenskyj tham gia cuộc họp cấp bộ trưởng quốc phòng của các đồng minh ở Ramstein và cũng đã gặp Scholz ở Frankfurt am Main. Chỉ ba tuần sau, cả hai gặp lại nhau ngay trước Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York để trò chuyện.

Cuộc hội đàm của ông với Scholz và Tổng thống Liên bang Frank-Walter Steinmeier sẽ tập trung vào việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine bằng việc cung cấp vũ khí cho cuộc chiến phòng thủ chống lại quân xâm lược Nga, cũng như nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình.

Selenskyj thực sự muốn tham gia hội nghị thượng đỉnh Ukraine với 50 quốc gia đồng minh vào thứ Bảy tại căn cứ không quân Hoa Kỳ ở Ramstein ờ Nordrhein-Westfalen  Đức Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hủy cuộc gặp do bão Milton, hội nghị thượng đỉnh đã bị hoãn lại. Thay vì Biden, Selenskyj hiện đã đến Berlin để thăm song phương với Scholz.

Trong chuyến công du châu Âu của mình, ông Selenskyj đang giới thiệu kế hoạch chiến thắng của mình, nhưng vẫn chưa có nhiều thông tin về kế hoạch này. Đó là về việc tạo điều kiện "để kết thúc chiến tranh một cách chính đáng", ông nói hôm thứ Năm 10/10 vừa qua tại London. Trước đó, ông đã nói rõ tại hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Đông Nam Âu ở Dubrovnik, Kroatien rằng ông coi vài tháng tới là rất quan trọng. “Trong tháng 10, tháng 11 và tháng 12, chúng ta có cơ hội thực sự để thay đổi mọi thứ theo hướng hòa bình và ổn định lâu dài.” Tình hình trên chiến trường cho phép chiến tranh kết thúc chậm nhất là vào năm 2025.

Khi chiến tranh kết thúc, Selenskyj có nghĩa là quân đội Nga sẽ rút khỏi các vùng lãnh thổ từng chiếm đóng bất hợp pháp của Ukraine. Các nhà lãnh đạo Ukraine bác bỏ thông tin truyền thông Ý đưa tin rằng Kiew sẵn sàng ngừng bắn dọc chiến tuyến hiện tại.

Vũ Thái An, người l1inh VNCH, ngày 11 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét