Thứ Năm, 10 tháng 10, 2024

  THỦ TƯỚNG OLAF SCHOLZ TUYÊN BỐ TIẾP TỤC CUNG CẤP VŨ KHÍ CHO ISRAEL

Thủ tướng Olaf Scholz đã công bố việc cung cấp thêm vũ khí của Đức cho Israel. “Chúng tôi đã giao vũ khí và chúng tôi sẽ tiếp tục giao vũ khí,” chính trị gia Scholz của đảng SPD nói trong cuộc tranh luận ở Quốc Hội Liên Bang nhân kỷ niệm cuộc tấn công của Hồi giáo Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023. Thủ tướng Đức nhấn mạnh ràng ông phát biểu với tư cách là một thành viên quốc hội.

Lãnh đạo đảng CDU Friedrich Merz trước đó đã nói: “Trong nhiều tuần và nhiều tháng, chính phủ liên bang đã từ chối cho phép xuất cảng, chẳng hạn như đạn dược và thậm chí cả việc giao phụ tùng xe tăng cho Israel”. 

Bà Ngoại trưởng Annalena Baerbock (đảng Greens) nhấn mạnh: tính bảo mật của những quyết định như vậy thuộc về Hội đồng An ninh Liên bang trong chính phủ liên bang. Tuy nhiên, bà đã đề cập đến vụ kiện trước Tòa án Công lý Quốc tế. “Cộng hòa Liên bang Đức đã nói rõ rằng chúng tôi đang cung cấp vũ khí để hỗ trợ Israel.” Đồng thời áp dụng luật pháp quốc tế.

Ít nhất là từ tháng 3 đến ngày 21 tháng 8, chính phủ liên bang không còn chấp thuận xuất cảng vũ khí chiến tranh sang Israel, theo phản hồi của Bộ Kinh tế Liên bang đối với các câu hỏi từ thành viên Bundestag Sevim Dagdelen từ Liên minh Sahra Wagenknecht (BSW). Tuy nhiên, chính phủ liên bang đã nhấn mạnh rằng không có việc tẩy chay xuất cảng vũ khí sang Israel. Trong cuộc tranh luận ở Quốc Hội liên bang, Dagdelen nhắc lại yêu cầu của BSW về lệnh cấm xuất cảng vũ khí sang Israel.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét