Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2024

  BẤT CHẤP LỜI YÊU CẦU CỦA ISRAEL QUÂN MŨ XANH CỦA LHQ KHÔNG RÚT QUÂN TRÚ ĐÓNG CỦA MÌNH RA KHỎI KHU VỰC PHÍA NAM LIBANON

Liên Hợp Quốc đã từ chối yêu cầu của Israel về việc di dời các bộ phận của lực lượng gìn giữ hòa bình Unifil tới Libanon. Unifil cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy 5/10: các binh sĩ của phái b quan sát Liên hợp quốc sẽ “ở tại vị trí của mình đóng quân” trước đó.

Theo Liên hợp quốc, Israel ngày 30/9 đã kêu gọi lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc "rút lực lượng gìn giữ hòa bình khỏi một số vị trí" vì quân đội Israel đang lên kế hoạch "các hoạt động trên bộ hạn chế ở Libanon". Tuy nhiên, các binh sĩ của lực lượng gìn giữ hòa bình vẫn “ở lại vị trí vị trí hiện tại và cờ Liên hợp quốc vẫn tiếp tục tung bay”. Đồng thời, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng sự an toàn của binh lính họ là “hết sức quan trọng” và nhắc nhở “tất cả các bên có nghĩa vụ tôn trọng điều này”.

Được biết Lực lượng gìn giữ hòa bình Unifil đóng quân ở Libanon từ năm 1978 và bao gồm hơn 10.000 binh sĩ và dân thường. Nghị quyết 1701 của Liên Hợp Quốc từ năm 2006 đã mở rộng đáng kể các nhiệm vụ của Lực lượng Mũ Xanh. Lực lượng gìn giữ hòa bình được giao nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn ở khu vực biên giới đạt được sau cuộc chiến giữa Israel và Hisbollah và hỗ trợ quân đội Libanon bảo vệ biên giới.

Unifil hôm nay thứ Bảy 5/10 đã kêu gọi Israel và Libanon tuân thủ Nghị quyết 1701 của Liên hợp quốc - "bằng hành động, không chỉ bằng lời nói". Đây là “giải pháp khả thi duy nhất để mang lại sự ổn định cho khu vực”. Nghị quyết của Liên hợp quốc bao gồm, cùng với những nội dung khác, kêu gọi Hisbollah giải giáp vũ khí và rút quân ra khỏi sông Litani, biên giới phía bắc của khu phi quân sự đã được thỏa thuận nhưng chưa bao giờ được Hisbollah thực hiện.

Trong những tuần gần đây, xung đột giữa Israel và lực lượng dân quân Hisbollah thân Iran ở Libanon đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể. Sau các cuộc không kích lớn vào các mục tiêu của lực lượng dân quân Hisbollah, liên minh với tổ chức Hồi giáo cực đoan Hamas của Palestine, quân đội Israel tuyên bố bắt đầu một "chiến dịch trên bộ có giới hạn" ở phía nam Libanon vào tối thứ Ba 1/10.

Iran đã thực hiện một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn quy mô lớn vào Israel vào tối thứ Ba 1/10, với lý do, trong số những điều khác, đã giết chết thủ lĩnh Hisbollah Hassan Nasrallah trong một cuộc không kích của Israel ở vùng ngoại ô phía nam Beirut. Theo thông tin của Israel, phần lớn trong số khoảng 200 quả hỏa tiễn đũ loại được bắn từ Iran ., và đã bị đánh chặn.

Mối quan hệ giữa Israel và Liên hợp quốc ngày càng căng thẳng và xấu đi. Hôm thứ Tư 2/10, chính phủ Israel tuyên bố Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres là "người không sòng phẳng" vì theo quan điểm của Israel, ông này chưa lên án thỏa đáng vụ tấn công bằng hỏa tiễn trước đó của Iran vào Israel. Ngoại trưởng Israel Israel Katz cho biết Guterres là một "tổng thư ký chống Israel, ủng hộ những kẻ khủng bố, những kẻ hiếp dâm và giết người".

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 5.10.2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét